RSS

Cách đây không lâu, cư dân mạng rộ lên phong trào khoe ảnh cưới của cha mẹ cách đây 20-30 năm. Mỗi người mỗi câu chuyện nhưng đọng lại trong tâm người xem là những niềm hạnh phúc đơn thuần, sự chân thành, mộc mạc qua từng bức ảnh.

▼ Ảnh của cha mẹ một người dùng mạng tên Mỹ Hạnh, chụp năm 1994 ở Hải Phòng.

Ảnh dẫn qua Facebook.

▼ Cả cô dâu và chú rể trông đều rất thanh lịch.

Ảnh dẫn qua Facebook.

▼ Mọi thứ được tổ chức khá đơn giản, ấm cúng. Chú rể sẽ mặc vest, còn cô dâu đôi lúc chỉ mặc áo dài chứ không có váy cưới cầu kì.

Ảnh: Bestie.

▼ Một cặp đôi trong trang phục cưới giản dị đời thường.

Ảnh: Bestie.

▼ Nếu mặc váy cưới, cô dâu thường sẽ đội vải voan phồng, váy cưới ren trắng cổ điển khá kín đáo. Điểm đặc trưng không thể thiếu của trang phục cô dâu thời bấy giờ là đôi găng tay trắng muốt.

Ảnh: Tiin.

▼ Thời ấy đón dâu bằng xe máy, xe đạp Phượng Hoàng. Chỉ gia đình thuộc hàng “đại gia” mới được rước dâu bằng xế hộp.

Ảnh: Nguyễn Vũ Hoàng.

▼ Ngày xưa mời cưới chỉ đơn thuần là mời miệng. Gia đình nào có điều kiện hơn thì báo hỷ bằng thiệp hồng đơn giản, bên trong ghi chú địa điểm, ngày giờ.

Ảnh: Gia đình.

▼ Quà mừng cưới của ngày xưa cũng khác hơn thời nay rất nhiều. Người ta thường mua những vật dụng cần thiết trong gia đình như nồi niêu, đồng hồ treo tường hoặc cuốn sổ tay, cuốn lịch, tấm tranh tặng cô dâu – chú rể.

Ảnh: Vietnamnet.

▼ Hồi ấy, nhà ai trong xóm có đám cưới là vui vẻ từ đầu ngõ đến cuối ngõ. Bạn bè đến chung vui ca hát, cả làng trẻ em, người lớn rộn ràng đi rước dâu.

Ảnh: Bestie.
Ảnh: Bestie.

▼ Thời xưa, đám cưới thường được tổ chức ngay tại nhà cô dâu chú rể. Đồ đạc sẽ được kê gọn để sắp xếp vài bộ bàn ghế. Sân khấu với tấm vải căng lên che tường, hoặc trang trí đơn giản, dán lên đó chữ “Hỷ” bằng giấy và tên chú rể, cô dâu.

Ảnh: Gia đình.

▼ Bức ảnh cưới được ông Đỗ Văn Yên (SN 1944, Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ. Ông nói tình yêu thời ấy giản dị, không phải đặt vật chất lên làm thước đo.

Xem những bức hình mộc mạc này, có lẽ rất nhiều người đều có cảm giác hoài niệm, bồi hồi. Mỗi bức ảnh không chỉ miêu tả chân thực về quá khứ mà còn thể hiện ra phẩm cách, tâm hồn của thế hệ người thời đó. Có lẽ vì lúc bấy giờ, người ta không lấy vật chất làm trọng nên dù điều kiện còn khó khăn, thiếu thốn nhưng nhìn ảnh cưới, ai cũng mang nụ cười hồn hậu, chân thành.

Ngày nay, các cặp đôi có nhiều sự lựa chọn cho mình: thiệp hồng mẫu mã phong phú; trang phục đa dạng về kiểu cách; ảnh cưới được Photoshop “gia công” kỹ lưỡng… nhưng dường như không sao biểu đạt được thần thái giống như thế hệ người đi trước. Phải chăng vì người ta càng theo đuổi vật chất thì càng có ít chỗ trống cho tâm hồn và những niềm vui bình dị? Mà Photoshop chỉ có thể che lấp khuyết điểm ở bên ngoài nhưng không cách nào “làm đẹp” nội tâm của con người.

Nhìn năm tháng thoi đưa

Ngẫm lòng người thay đổi

Ngoảnh đầu ta nhìn lại

Bao giờ đến… ngày xưa?

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Được ᵭịпɦ cư ở Mỹ là пỗi ƙɦáł ƙɦɑo ᵭếп á.ɱ ả.пɦ củɑ пɦiềᴜ пɢười Việł. Kɦôпɢ íł łɾườпɢ ɦợρ, cả ᵭời cầy cᴜốc, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭể ɢửi coп sɑпɢ Mỹ ɦọc. Tiếρ łɦeo, ɓ.áп пɦà cửɑ, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭưɑ cả ɢiɑ ᵭìпɦ ɗi cư sɑпɢ Mỹ.