RSS

200 người tị nạn bị Úc từ chối giờ đã được định cư ở Mỹ

16:27 10/03/2018

Thủ tướng Úc cho biết Chính phủ của ông sẽ không xem xét các phương án tái định cư dành cho người tị nạn đang bị tạm giữ trên Quần đảo Thái Bình Dương cho tới khi Mỹ hoàn thành lời hứa tiếp nhận 1,250 người trong trong số họ.

Hơn một năm trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã miễn cưỡng đồng ý nhằm tôn vinh một thỏa thuận từ thời Obama về việc tạo điều kiện tái định cư đối với hàng trăm người tị nạn bị Úc từ chối. Thủ tướng Malcolm Turnbull nói với cánh phóng viên hôm thứ Sáu cho biết có khoảng 200 người đã tìm được nơi mái ấm mới tại Mỹ.

Úc có chính sách không cho phép bất cứ người tị nạn nào tới Úc bằng thuyền được phép định cư. Úc đã trả cho quốc gia láng giềng Papua New Guinea và quốc đảo Thái Bình Dương Nauru nhỏ bé để tạm giữ khoảng 2,000 người xin tị nạn.

Ông Turnbull cũng một lần nữa từ chối đề nghị tiếp nhận 150 người tị nạn của New Zealand. 

Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull vừa cáo buộc những người di cư dùng “thủ đoạn” nhằm gây sức ép lên chính sách của nước này.

Trong tâm bão chỉ trích về việc đóng cửa trại tị nạn trên đảo Manus, Papua New Guinea và việc 600 người trong trại cự tuyệt không chịu rời đi, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull đã lên tiếng.

“Chính phủ Liên minh có chính sách rất rõ ràng và kiên định kể từ khi nhận nhiệm sở; không một ai đến Australia bằng thuyền bất hợp pháp được định cư ở đây,” ông Malcolm Turnbull tuyên bố.

Thủ tướng Australia khẳng định, 600 người ở trại tị nạn Manu là những thuyền nhân định đến Australia bất hợp pháp và họ sẽ không được phép định cư ở quốc gia này.

Các nhà vận động ở Australia đang biểu tình muốn Chính phủ đưa những người tị nạn này đến Australia.

Tuy nhiên, Thủ tướng Malcolm Turnbull cáo buộc những người di cư và những nhà vận động là dùng “thủ đoạn” nhằm gây sức ép lên chính sách của nước này.

“Lâu nay, họ nói rằng trại tị nạn trên đảo Manus là địa ngục nhưng lúc trại bị đóng cửa thì họ lại đòi giữ”, ông Malcolm Turnbull nói.

Năm ngoái, Toà án tối cao Papua New Guinea đã ra phán quyết rằng trại tị nạn này trái với hiến pháp và ra lệnh đóng cửa. Chính phủ hai nước đã đồng ý đóng cửa trại sau ngày 31/10/2017.

Kể từ ngày 1/11/2017 toàn bộ điện nước và các dịch vụ khác trong trại tị nạn đã bị cắt. Trước đó, những người tị nạn được đề nghị chuyển đến một cơ sở khác trong thị trấn Lorengau và sang quốc đảo Nauru nhưng họ đã từ chối.

Cao uỷ Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) đã cảnh báo Australia đang tạo nên một cuộc “khủng hoảng tị nạn” xoay quanh các vấn đề liên quan đến việc đóng cửa trại tị nạn trên đảo Manus.

Nguồn: Báo Úc

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.