RSS

3 tấn rác cùng nhiều xác người được ‘dọn’ xuống từ đỉnh Everest

11:00 05/05/2019

May mắn thay, một đội ngũ tình nguyện viên tận tâm đã bắt tay giải quyết vấn đề bằng kế hoạch dọn dẹp đầy ấn tượng và thu về kết quả tức thì.

Nhiều thập kỷ trôi qua với những hành trình chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới, con người đã biến đỉnh Everest thành một bãi rác khổng lồ với 3 tấn rác và rất nhiều…xác người.

Mount Everest

Theo báo cáo, sau hai tuần đầu tiên thực hiện kế hoạch, đội tình nguyên thu được 3 tấn rác từ ngọn núi, tương đương trọng lượng của hai chiếc SUV hoặc một con hà mã lớn.

Nhóm tình nguyện gồm 14 thành viên, đặt mục tiêu thu nhặt 10 tấn rác trong vòng 45 ngày. Rác thải thu thập được trong chiến dịch làm sách đỉnh Everest bao gồm lon, chai, nhựa và dụng cụ leo núi bỏ đi.

Mount Everest

Một chiếc trực thăng quân đội đã hỗ trợ mang rác ra khỏi núi, và đội tình nguyện sẽ leo lên cao hơn nữa để thu dọn rác.

Các quan chức cho biết, ngoài rác, họ cũng phát hiện có 4 thi thể trên ngọn núi cao 8848 mét này.

Mount Everest

Chính phủ Nepal và cộng đồng địa phương từ lâu đã phải vật lộn với vấn đề rác thải trên núi, khi những người leo núi từ khắp nơi đổ về và cố gắng chinh phục đỉnh núi cao nhất thế giới mỗi năm.

Kể từ năm 2011, nỗ lực thực hiện thu hồi hàng tấn rác từ núi cũng như hệ thống quản lý chất thải đã được lắp đặt.

Mount Everest

Theo Hiệp hội Everest Summiteers Association, lượng du khách tăng đột biến trong những thập niên gần đây đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường nhạy cảm của ngọn núi.

Chính phủ cũng đã quy định một khoản tiền cọc cho người leo núi vào năm 2014, số tiền cọc này sẽ được hoàn trả khi họ quay trở lại khu cắm trại với 8 kg rác.

Mount Everest

Vào tháng 2, Trung Quốc đã cấm không cho du khách leo núi từ phần lãnh thổ của họ trong nỗ lực giảm lượng chất thải.

Hiện nay, công việc dọn sạch núi Everest đang phải đối mặt với một vấn đề khác: biến đổi khí hậu làm tuyết tan nhanh trên núi, làm lộ ra nhiều thi thể hơn.

Đã có hơn 200 người leo núi thiệt mạng tại ngọn núi này kể từ năm 1922. Phần lớn các thi thể được cho là bị chộn vùi dưới sông băng hoặc lớp tuyết dày.

Nguồn: Vietucnews.net

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.