RSS

Những cơn gò cứng bụng khá phổ biến khi mang thai và cũng không quá nguy hiểm như các mẹ vẫn lo lắng.

Bụng bầu gò cứng là hiện tượng thường xảy ra từ tam cá nguyệt 2 đến quý 3 của thai kỳ, nhưng cũng có những mẹ bầu đã cảm nhận được rất sớm, ngay từ tuần thứ 12 trở đi. Đối với những mẹ lần đầu mang thai sẽ cho rằng bụng gò cứng là dấu hiệu nguy hiểm, thậm chí lo mình sẽ sinh non, tuy nhiên thực tế không phải như vậy.

Các bác sĩ sản khoa cho biết, có rất nhiều nguyên nhân khiến bụng bầu gò cứng, trong đó cảm xúc của mẹ bầu là lý do chính. Khi mẹ buồn rầu, căng thẳng hay vui vẻ, hạnh phúc đột ngột cũng khiến thai nhi gò cứng bụng. 

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ những nguyên nhân khiến bụng mẹ bầu gò cứng trong thai kỳ, mẹ hãy tham khảo để nắm thông tin nhé.

Nguyên nhân khiến bụng bầu bị gò cứng

Tử cung bị áp lực

 

Thai nhi phát triển trong tử cung mẹ và bị chèn ép giữa khoang chậu, bàng quang, trực tràng. Trong 3 tháng đầu mang thai, lúc này em bé trong bụng còn nhỏ nên mẹ không cảm nhận được áp lực. 

Nhưng từ tam cá nguyệt thứ 2, thai nhi đã lớn dần, tử cung cũng phình to, sẽ gây áp lực lên các bộ phận khác nên đôi lúc mẹ bầu vẫn thấy hiện tượng gò cứng bụng là bình thường.

Nếu thấy hơi khó chịu, mẹ bầu có thể uống một ly nước ấm, chúng giúp giảm cơn đau do thai nhi gò bụng nhanh chóng, hoặc mẹ có thể hít thở sâu, đều nhau hoặc thay đổi tư để sẽ giúp cơn đau giảm dần.

Xương thai nhi phát triển

Từ cuối tam cá nguyệt 2 của thai kỳ, các mẹ bầu sẽ nhận thấy hiện tượng gò cứng bụng xảy ra thường xuyên là bởi vì lúc này xương của em bé phát triển và tăng chiều dài đáng kể. Mỗi lần thai nhi xoay người hay nhúc nhích, vận động nhiều sẽ gây ra các cơn gò nhẹ trên bụng mẹ.

Táo bón trong thai kỳ

 

Một lý do khác cũng khiến bụng bầu gò cứng đó là triệu chứng táo bón. Với chế độ ăn uống ít chất dinh dưỡng, không khoa học trong thai kỳ sẽ khiến cơ thể mẹ bầu khó hấp thụ được lượng thức ăn nạp vào, dẫn đến hệ tiêu hóa phải làm việc quá sức, thậm chí ảnh hưởng đến tử cung mẹ. Mẹ bầu hãy thay đổi chế độ dinh dưỡng, nên uống đủ nước hàng ngày sẽ giúp tăng lượng nước ối. Đồng thời, ăn nhiều chất xơ, rau xanh để giảm nguy cơ bị táo bón, trĩ nhé.

Cảm xúc của mẹ bầu

Như đã đề cập ở trên, mẹ có biết rằng cảm xúc vui buồn hay lo lắng, căng thẳng 

của mẹ cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý thai nhi, và gây ra hiện tượng thai nhi gò cứng bụng không. 

Trong trường hợp này, mẹ bầu hãy cố gắng nghỉ ngơi điều độ, giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái nhất để em bé trong bụng được phát triển tốt nhất nhé. Khi nhận thấy những cơn gò nhẹ, nhưng không kèm các triệu chứng nguy hiểm như chảy máu âm đạo, đau lưng, chuột rút,... thì mẹ đừng quá lo lắng.

Những cơn gò cứng bụng sẽ chỉ khiến mẹ bầu bị khó chịu trong thời gian ngắn, chúng không nguy hiểm hay gây đau đớn gì nhiều. Cơn gò chỉ nguy hiểm khi bụng bị gò cứng trong thời gian dài, liên tục hoặc cơn gò khiến bụng bầu lệch hẳn một bên. Phần bụng bị cứng, nhồi lên nhồi xuống liên tục. Những cơn gò nếu đi kèm với các triệu chứng là chuột rút, đau lưng, xuất huyết âm đạo, mẹ cần đi thăm khám bác sĩ ngay để tìm cách khắc phục.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.