RSS

5 thứ mà nội tạng sợ nhất nhưng bạn thì cứ vô tư ăn

07:12 10/03/2022

Cơ quan nội tạng nào cũng có nỗi sợ riêng. Do đó, nếu bạn không kìm hãm và ngăn ngừa những “khắc tinh” này thì chẳng chóng mà hao mòn cơ thể, suy kiệt sức khỏe.

Do đó để ngăn ngừa hiểm họa ung thư cũng như đột quỵ, suy thận, viêm gan… bạn hãy lắng nghe cơ thể mình, biết được các cơ quan nội tạng thích gì và ghét gì, từ đó điều chỉnh lối sống cho lành mạnh hơn.

1. Phổi sợ khói thuốc

Hút thuốc lá chủ động hay thụ động đều tỉ lệ thuận với nguy cơ ung thư phổi. Ngoài ra, không khí ô nhiễm cũng là yếu tố hàng đầu gây ung thư phổi và các bệnh nặng liên quan đến đường hô hấp.

Do đó, vào buổi sáng sớm lúc không khí trong lành, bạn hãy hít thở thật sâu để làm sạch phổi. Thời điểm này, bạn cũng nên mở hết cửa nhà để không khí được lưu thông. Luôn lau dọn nhà cửa sạch sẽ để tránh bụi bặm tồn đọng, đồng thời ngăn ngừa côn trùng, chuột bọ, nấm mốc sinh sôi.

2. Thận sợ thịt

Ăn quá nhiều chất đạm sẽ làm tăng gánh nặng cho thận. Nhiều nghiên cứu cho thấy, để bài tiết các hợp chất nitơ độc hại do ăn nhiều thịt thì thận phải làm việc gấp 3 lần so với thận của người ăn chay. Urê và axit uric là hai chất thải của chế độ ăn thịt rất độc hại đối với cơ thể. Khi chúng ta còn trẻ, thận còn khỏe thì việc thải loại các chất này còn cố được, nhưng khi đã cao tuổi, thận của chúng ta đã suy yếu thì công việc thải các chất này trở thành gánh nặng cho thận và kết quả là thận không thể thải độc hiệu quả, nên tất yếu dẫn đến bệnh tật.

3. Tim sợ muối

Bạn có biết ăn mặn sẽ gây ra huyết áp cao? Càng ăn mặn bao nhiêu thì huyết áp càng tăng bấy nhiêu. Nếu mỗi ngày bạn ăn thêm 1g muối, huyết áp sẽ tăng thêm khoảng 2mm Hg, đồng thời khoảng cách huyết áp trên dưới giãn ra 1,7 mm Hg.

Mỗi ngày, một người lớn chỉ nên ăn dưới 6g muối. Nên chọn loại muối có chứa kali clorua thay vì natri clorua. Việc này giúp giảm thiểu các ion natri, giảm nguy cơ huyết áp cao. Bên cạnh đó kali còn có tác dụng giúp giảm huyết áp.

4. Gan sợ mỡ động vật

Đa số người thừa cân mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Khi bạn ăn mỡ vào, gan sẽ chuyển hóa nó thành chất béo tích tụ trong nội tạng. Muốn đốt cháy lượng mỡ này thì phải tập thể dục thường xuyên. Ngược lại, gan xử lí mỡ không kịp sẽ sinh bệnh. Lâu dài hình thành xơ gan, viêm gan hay ung thư gan.

5. Túi mật sợ nhất thói quen nhịn ăn

Cơ thể liên tục tiết ra mật và lưu trữ trong túi mật để mỗi bữa ăn sẽ tự động đẩy mật ra đường ruột giúp tiêu hóa thức ăn. Do đó, nếu bạn nhịn ăn (đặc biệt là bữa sáng) hoặc ăn uống thất thường thì sẽ làm lượng dịch mật ứ đọng trong túi mật, tích tụ lâu ngày sẽ khô lại hình thành sỏi mật.

Nếu mỗi bộ phận trên cơ thể đều có miệng thì bạn nghĩ chúng sẽ nói gì? Làm ơn bớt ăn muối, bớt ăn thịt, bớt ăn mỡ, bớt hút thuốc và chăm ăn sáng lành mạnh, uống nhiều nước, siêng vận động, siêng hít thở không khí trong lành và ngủ đủ giấc. Có như vậy thì hệ miễn dịch của bạn mới khỏe mạnh và đủ khả năng phòng chống bệnh tật.

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Được ᵭịпɦ cư ở Mỹ là пỗi ƙɦáł ƙɦɑo ᵭếп á.ɱ ả.пɦ củɑ пɦiềᴜ пɢười Việł. Kɦôпɢ íł łɾườпɢ ɦợρ, cả ᵭời cầy cᴜốc, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭể ɢửi coп sɑпɢ Mỹ ɦọc. Tiếρ łɦeo, ɓ.áп пɦà cửɑ, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭưɑ cả ɢiɑ ᵭìпɦ ɗi cư sɑпɢ Mỹ.