RSS

5 łɾiệᴜ cɦứпɢ ᴜпɢ łɦư ρɦổi có łɦể ɓạп ƙɦôпɢ пɦậп ɾɑ

22:18 06/04/2021

Nɦiềᴜ пɢười ʋẫп пɢɦĩ ρɦải ɦo ɱới ℓà ᴜпɢ łɦư ρɦổi. Nɦưпɢ có ɱộł số łɾiệᴜ cɦứпɢ ᴜпɢ łɦư ρɦổi qᴜɑп łɾọпɢ ƙɦác ɱà ɓạп có łɦể ƙɦôпɢ ɓiếł.

Sau đây, Tổ chức về ung thư phổi Roy Castle Lung Cancer Foundation sẽ tiết lộ một số triệu chứng không rõ ràng của ung thư phổi.
Điều quan trọng là càng nhiều người nhận biết được các triệu chứng khác ít được biết đến của ung thư phổi càng tốt, theo roycastle.org.
Sau đây là 5 triệu chứng của ung thư phổi mà bạn có thể không biết:
1. Khàn giọng
Nói hoặc hát trong một thời gian dài đều có thể gây khàn giọng. Nhưng nếu bị khàn giọng kéo dài và không rõ nguyên nhân hoặc giọng nói yếu đi - đó có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.
Khàn giọng là một triệu chứng phổ biến của ung thư phổi, nhưng khảo sát cho thấy chỉ 1% dân số biết được đó là triệu chứng của ung thư phổi.
Đó là triệu chứng duy nhất của Andrew Libby, nghệ sĩ saxophone nổi tiếng người Anh. Triệu chứng duy nhất của Andrew là giọng khàn.
“Tôi đi khám bác sĩ chuyên khoa họng thấy 1 trong 2 dây thanh của tôi bị liệt. Bác sĩ nói rằng điều này có nghĩa là có một điều gì đó nguy hiểm hơn bởi vì một cái gì đó đang đè lên dây thần kinh. Phát hiện sớm này là rất quan trọng vì tôi có thể dễ dàng bị chẩn đoán nhầm với một bệnh khác, và khối u sẽ tiếp tục phát triển. Điều tối quan trọng là nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào, hãy đi khám ngay - cho dù có cảm thấy sợ hãi đến đâu. Bỏ qua sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn”, anh Andrew kể.
Kể từ khi được phẫu thuật cắt bỏ thùy, Andrew đã có thể trở lại chơi kèn saxophone trong Ban nhạc Oompah của Đức.
2. Mặt bị sưng lên
Bạn có thể nghĩ rằng sưng mặt thì liên quan gì đến phổi? Thực ra thì liên quan rất lớn.
Mặt sưng có thể do tắc nghẽn tĩnh mạch chủ trên. Nếu ung thư phổi ở gần tĩnh mạch chính này, nó có thể đè lên tĩnh mạch hoặc khu vực xung quanh, gây tắc nghẽn làm ngừng hoặc làm chậm quá trình lưu thông máu. Những tắc nghẽn này sau đó gây ra sưng phù ở mặt hoặc cổ, theo roycastle.org.
3. Giảm cân
Giảm cân là điều mà nhiều người vui mừng. Một số có thể sẽ giải thích, đó là kết quả của việc ăn kiêng hoặc tập thể dục.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần biết là giảm cân không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của ung thư phổi.
Đối với Sue Reeves, một y tá đã nghỉ hưu, từ Oxfordshire (Anh), giảm cân là một trong những triệu chứng ung thư phổi của cô. Cô cứ nghĩ là do mình làm việc nhiều nên giảm cân.
Sue đã hành động theo các triệu chứng của mình và may mắn thay, căn bệnh ung thư phổi của cô đã được phát hiện ở giai đoạn đầu. Sau đó, cô đã được cắt bỏ thùy trên rồi hóa trị.
4. Ngón tay dùi cui
5 triệu chứng ung thư phổi có thể bạn không nhận ra - ảnh 1
Ung thư phổi là một nguyên nhân phổ biến của ngón tay dùi cui. Tuy nhiên, nó có thể xảy ra trong các bệnh tim và phổi khác.
Bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng có đến 39% trường hợp ung thư phổi có hiện tượng này.
Ngón tay dùi cui là đầu ngón tay bị sưng lên, do chất lỏng tích tụ dư thừa trong mô của ngón tay.
Một cách dễ dàng để kiểm tra xem ngón tay có bị hình dùi cui hay không là ép 2 móng tay vào nhau, nếu không nhìn thấy cửa sổ ánh sáng nhỏ hình kim cương như ảnh minh họa, đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư phổi hoặc các vấn đề hô hấp khác, theo roycastle.org.
5. Viêm phổi tái đi tái lại nhiều lần
Viêm phổi lặp đi lặp lại cũng có thể là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó nghiêm trọng hơn đang xảy ra.
Ruthra Coventry, chuyên viên gây mê (Anh), đã bị viêm phổi lặp đi lặp lại trong suốt 2 - 3 năm. Cô đã đổ lỗi cho đứa con của cô lây bệnh từ nhà trẻ về. Nhưng mãi mà bệnh viêm phổi của cô vẫn không dứt, Ruthra biết rằng cần phải kiểm tra.
“Sau khi chụp CT lần đầu, bác sĩ thông báo rằng tôi có một khối u trong phổi. Cuối cùng, sau khi phẫu thuật, các bác sĩ đã xác nhận đó là ung thư phổi. Tôi đã bị sốc. Bây giờ, khi nghĩ về nó, tôi đã thấy mình may mắn biết bao”, cô cho biết.
Biết tất cả các triệu chứng
Bất cứ ai cũng đều có thể bị ung thư phổi.
Các triệu chứng ung thư phổi được kiểm tra càng sớm, càng sớm tìm ra nguyên nhân. Có thể không phải là ung thư phổi, nhưng nếu có, phát hiện sớm có thể cứu mạng người bệnh.
Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.