RSS

500 toa tàu mới cho NSW: Phân nửa hành khách phải ngồi ngược hướng

06:00 07/05/2018

Hiện 500 chiếc tàu hai tầng đang được chế tạo tại Hàn Quốc để phục vụ cho đội tàu mới kết nối các thành phố trong tiểu bang NSW, nhưng vấn đề nằm ở ghế ngồi trên tàu chạy đường dài, từ hiện đại, tiện dụng quay trở về đơn giản dễ bảo trì.

Theo ABC, phe đối lập tiểu bang NSW vừa nhận được một tài liệu, theo đó cho thấy hàng trăm đoàn tàu đang được chế tạo ở nước ngoài sẽ khiến cho một nửa số hành khách đi tàu phải ngồi hướng mặt ngược với chiều chuyển động của đoàn tàu trong những chuyến đi dài, liên kết các thành phố thuộc tiểu bang NSW.

Rõ ràng, với những hành khách không thể đứng lên để di chuyển trên tàu thì đây có lẽ là tin không mấy tốt đẹp.

Tàu mới sẽ không có ghế điều chỉnh hướng ngồi

Theo tài liệu được ABC trích dẫn thì, hiện nay, có tới 500 chiếc tàu hai tầng đang được chế tạo tại Hàn Quốc để phục vụ cho đội tàu mới kết nối các thành phố trong tiểu bang NSW.

Các đoàn tàu này sẽ đưa hành khách đi lại giữa Sydney và vùng bờ biển miền Trung và Nam tiểu bang, Newcastle và dãy núi Blue Mountains.

Theo quyền tự do thông tin, Đảng Lao động đã có trong tay tài liệu Vận tải cho tiểu bang NSW. Trong đó cho thấy Chính phủ tiểu bang này đã quyết định sử dụng ghế hành khách cố định, không thể quay ngược lại được.

Trong khi, các đoàn tàu hiện nay đang phục vụ được thiết kế các ghế ngồi có thể xoay chiều, nó cho phép mọi hành khách có thể hướng được mặt xuôi chiều tàu đang chạy. Một ưu điểm mà hầu hết các nước chưa phổ biến.

Tài liệu này có đoạn:

"Một số đoàn tàu chạy đường dài hơn và tàu du lịch sử dụng ghế có thể thay đổi hướng giúp người người hướng mặt về xuôi với chiều chạy tàu, hoặc có thể quay ghế để có chỗ ngồi thoải mái, thế nhưng những tàu như vậy chỉ là thiểu số."

Tài liệu này khuyến nghị Chính phủ loại bỏ các ghế có thể xoay chiều khỏi các đoàn tàu mới đang được chế tạo, và nói rằng loại ghế này nặng hơn và khó bảo trì hơn so với ghế cố định.

Tài liệu cho rằng lợi thế của chỗ ngồi cố định mặt đối mặt là nó có thể cho phép lắp các chiếc bàn ở giữa 2 hàng ghế và mang đến một môi trường mở. Nó cũng cho phép các nhóm có thể ngồi chung với nhau.

Hành khách không dễ chịu với các chuyến đi dài

Theo ABC, trong bản phúc trình, Giao thông cho tiểu bang NSW, thừa nhận là việc có phân nửa số hành khách trên tàu phải ngồi ngược chiều tàu chạy sẽ không thấy thích thú cho lắm.

Nhiều hành khách đã đưa ra phản hồi và cho rằng họ tin là ghế ngồi có thể xoay chiều nên là điều cần thiết với các đoàn tàu đường dài.

Tuy nhiên, với việc đoàn tàu đường dài phải bao gồm các chức năng khác như không gian cất giữ hành lý và xe đạp rộng rãi hơn, thì có lẽ người ta sẽ loại bỏ yêu cầu về các ghế ngồi có thể đảo chiều.

Phát ngôn nhân phe đối lập Jodi McKay nói rằng điều này có nghĩa là Chính phủ tiểu bang đã lên kế hoạch cho một chiến dịch ngược đời.

"Khi hành khách ngồi trên những chiếc ghế cố định này và họ phải không được hướng về phía tàu chạy, mọi người sẽ không cảm thấy các đoàn tàu lớn chạy đường dài có gì tốt đẹp. Nhiều người trong số họ sẽ bị say tàu, nhiều người thì sẽ thấy chuyến đi không được thoải mái."

“Chúng ta không nói về một chuyến đi ngắn trong thành phố, mà đó là các chuyến đi từ Hunter, Illawarra, đường thì dài mà hành khách cứ phải ngồi hướng ngược chiều tàu chạy,” bà McKay nói.

Trong khi đó, theo kênh 9News, cũng liên quan đến hệ thống hỏa xa ở NSW thì Ga Central Station ở Sydney đã bị xếp hạng là một trong những nhà ga chính tồi tệ nhất trên thế giới.

Một báo cáo mới điều tra 27 nhà ga trung tâm lớn trên toàn thế giới, để xem mức độ phù hợp với địa phương về môi trường, khoảng cách tới trung tâm thành phố, về các phương tiện giao thông phụ trợ và về lợi ích cho tăng trưởng kinh tế. Central Station ở Sydney bị đánh giá thấp phần lớn vì vị trí của nó.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.