RSS

Kích cỡ bụng bầu của các mẹ là khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bụng bầu to hay nhỏ, có nguyên nhân nào khiến mẹ lo lắng không?

Khi mang thai, mỗi sự thay đổi của cơ thể đều khiến mẹ băn khoăn và để ý. Trong số đó là chuyện bụng bầu của mẹ. Mẹ sẽ nhận thấy rằng, cùng một tuổi thai nhưng có người bụng to, có người bụng nhỏ. Mẹ không biết đây có liên quan đến sự phát triển của thai nhi hay không. Vậy đâu là nguyên nhân khiến bụng bầu to hay nhỏ, dù cùng tuổi thai?

Vấn đề về thể chất

6-nguyen-nhan-khien-bung-bau-to-hay-nho-me-hieu-de-biet-luc-nao-nen-lo-lang-hinh1

Trước hết, mẹ cần hiểu rằng mỗi bà bầu đều có một thân hình khác nhau, có mẹ cao, mẹ thấp hoặc béo gầy chẳng hề giống nhau. Vì thế mà khi mang thai, có mẹ giấu bụng mãi chẳng thấy đâu lại có những mẹ dễ bộc lộ vòng bụng bầu từ rất sớm.

Vấn đề em bé

Thời gian đầu thai kỳ, mẹ cũng cần xem xét nguyên nhân khiến bụng bầu to hay nhỏ. Vì nếu mẹ mang song thai thì bụng bầu của mẹ sẽ nhỉnh hơn so với những mẹ khác. Cần siêu âm và thăm khám để xác định càng sớm càng tốt, như vậy mẹ sẽ chủ động hơn trong việc chăm sóc bé yêu.

Kích cỡ của thai nhi

Thông thường, sẽ có một tiêu chuẩn cân nặng trung bình của các bé tương ứng với từng giai đoạn của thai kỳ. Tuy nhiên phụ thuộc vào tình hình sức khỏe của người mẹ cũng như sự phát triển của bé, mà cân nặng của bé sẽ khác nhau. Nếu mẹ được bồi bổ quá đà, thì nguy cơ là mẹ sẽ tăng cân và thai nhi cũng vậy. Do đó dẫn tới tình trạng thai nhi lớn làm bụng bầu của mẹ cũng to hơn. Mẹ bị tiểu đường thai kỳ, cao huyết áp hay các bệnh khác thì đều ảnh hưởng cân nặng của thai nhi.

Thể tích nước ối

6-nguyen-nhan-khien-bung-bau-to-hay-nho-me-hieu-de-biet-luc-nao-nen-lo-lang-hinh2

Lượng nước ối ở mỗi thai phụ là khác nhau và là một trong những nguyên nhân khiến bụng bầu to hay nhỏ. Và thể tích nước ối dù nhiều quá hay ít quá đều gây ra những tác động bất lợi đối với thai nhi. Do đó mẹ cần tuân thủ lịch khám thai định kỳ để kịp thời phát hiện những điều bất thường nhé.

Cấu tạo xương chậu của người mẹ

Độ rộng khung xương chậu cũng ảnh hưởng đến kích thước bụng bầu của người mẹ. Do đó mẹ mới thấy trong những tháng cuối thai kỳ, ngoài đo vòng bụng thì bác sĩ cũng tiến hành đo khung xương chậu để xác định xem phương pháp sinh con nào phù hợp cho mẹ.

Vị trí của nhau thai

Yếu tố này cũng là một trong những nguyên nhân khiến bụng bầu to hay nhỏ. Vì nhau thai có loại bánh trước hay bánh sau, trong đó loại nhau thai bánh trước thì dễ khiến bụng của mẹ trông to hơn.

Ngoài những yếu tố ảnh hưởng kích thước bụng bầu của mẹ thì việc lựa chọn trang phục của mẹ cũng có thể gây ra ảo giác trông bụng bầu to lên hay nhỏ đi. Mẹ cũng đừng quá lo lắng mà hãy đi khám thai định kỳ, miễn là con trẻ phát triển khỏe mạnh, không có vấn đề gì nghiêm trọng là được. Chúc mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh nhé.

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.