RSS

7 yêu cầu mới để có được quốc tịch Úc

17:00 06/05/2018

Chương trình cải tổ sẽ áp dụng đối với các đơn đăng ký thi quốc tịch Úc kể từ ngày 20/04/2017.

Những đề xuất thay đổi luật quốc tịch, trong đó có yêu cầu về bài thi tiếng Anh có độ khó bắt buộc, đã được thông qua tại Hạ viện ngày 14/8 và sẽ được trình lên Thượng viện trong tháng 10/2017. Và cuối cùng là dự luật đã không được trình lên Thượng viện. 

Thứ Năm tuần trước, chính phủ Turnbull tuyên bố sẽ cải tổ toàn diện quy trình nhập quốc tịch Úc, bao gồm bài kiểm tra quốc tịch và các điều kiện ràng buộc kèm theo, nhằm tôn vinh “các giá trị Úc”. 

Thông cáo báo chí kết hợp giữa Thủ tướng Malcolm Turnbull và Tổng trưởng Di trú Peter Dutton ra cùng ngày, nhấn mạnh quốc tịch chính là:

“trọng tâm của bản sắc quốc gia”,

“nền tảng của nền dân chủ”.

Theo đó, “quyền công dân chỉ nên trao cho những người cam kết thực hiện những giá trị Úc, tôn trọng luật Úc, làm việc chăm chỉ bằng cách hòa nhập và đóng góp vào xã hội Úc ngày một công bằng và tốt đẹp hơn”.

Trong hành động nhằm bảo đảm chương trình quốc tịch được thực hiện vì lợi ích quốc gia, cải tổ của chính phủ Turnbull bao gồm:

Tiếng Anh:

1 - Yêu cầu di dân phải ĐẬU một kỳ thi tiếng Anh riêng biệt, bao gồm cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết;

Bài thi quốc tịch:

2 - Siết chặt bài thi quốc tịch, thêm nhiều ‘câu hỏi có ý nghĩa’ mới, để kiểm tra sự hiểu biết – và thái độ cam kết – của di dân đối với các giá trị và nghĩa vụ Úc;

3 - Giới hạn số lần di dân có thể thi rớt bài thi quốc tịch là 3 lần (hiện tại không giới hạn);

4 - Áp dụng hệ thống tự động đánh rớt đối với những di dân gian lận khi làm bài thi quốc tịch;

Hòa nhập – cam kết

5 - Yêu cầu di dân phải ở Úc ít nhất trong 4 năm với tư cách thường trú nhân – PR (hiện tại là 1 năm);

6 - Yêu cầu di dân phải trình bày các bước đã làm để hòa nhập và đóng góp vào cộng đồng Úc. Ví dụ: bằng chứng đi làm, thành viên của các đoàn thể, và cho con cái đến tuổi đi học đến trường;

7 - Tăng cường sự cam kết trong Đạo luật Quốc tịch Úc 2007, di dân nộp đơn đăng ký quốc tịch từ 16 tuổi phải lập cam kết trung thành với nước Úc.

Theo những cải tổ này mới, những người rớt bài thi quốc tịch 3 lần, sẽ phải đợi 2 năm tiếp theo, mới có thể nộp đơn xin thi lại.

Những nhóm di dân hiện đang được ngoại lệ không trải qua bài thi quốc tịch Úc (những người trên 60 tuổi hay người dưới 16 tuổi, những người khuyết tật không đủ năng lực, người bệnh tâm thần lâu dài hay vĩnh viễn) sẽ được hưởng ngoại lệ không thi tiếng Anh.

Kết quả hình ảnh cho 7 yêu cầu mới để có được quốc tịch Úc

Chính phủ sẽ đệ trình dự luật những cải tổ trong chương trình quốc tịch trước quốc hội, bao gồm phản hồi từ người dân, vào cuối năm 2017.

Chương trình cải tổ sẽ áp dụng đối với các đơn đăng ký thi quốc tịch Úc kể từ ngày chính phủ ra thông báo, 20/04/2017. 

Muốn đóng góp ý kiến của bạn về những thay đổi trong chương trình quốc tịch Úc? Hạn chót viết thư cho chính phủ là 1/6/2017. 

Theo: SBS Vietnamese

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.