RSS

8 thực phẩm dù tốt nhưng sẽ gây hại sức khỏe nếu ăn quá nhiều

17:00 22/07/2020

Con người ngày càng nhận thức được tầm quan trọng của thói quen ăn uống lành mạnh đối với sức khỏe, vì lẽ đó ngày càng nhiều người biết đến các loại thực phẩm lành mạnh hơn. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta thường vấp phải thói quen ‘ăn đi ăn lại’ một thực đơn quen thuộc khiến cho nguồn dinh dưỡng cấp cho cơ thể không đủ, bởi ngay cả những siêu thực phẩm cũng không thể cung cấp đủ tất cả các chất dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe của chế độ ăn uống cân bằng mà cơ thể cần.

Dưới đây là những loại thực phẩm mà thay vì dung nạp quá nhiều vào cơ thể, bạn nên thay thế bằng những loại thực phẩm khác:

1. Cà rốt

Cà rốt chứa rất nhiều hạt màu hữu cơ beta-carotene, mà khi đưa vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A. Thế nhưng sẽ không có khái niệm dư thừa vitamin A vì cơ thể bạn chỉ chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A khi cơ thể cần. Và khi cơ thể đủ vitamin A, lượng beta-carotene dư thừa trong cơ thể bạn có thể gây ra hội chứng carotenemia, một căn bệnh khiến làn da của bạn bị vàng đi. Triệu chứng vàng da sẽ biến mất khi cơ thể loại bỏ hoàn toàn hội chứng carotenemia.

2. Trà Kombucha

Kombucha – Một loại đồ uống nổi tiếng của Trung Quốc đã chinh phục ẩm thực thế giới, mang đến nhiều lợi ích liên quan tới sức khỏe như giúp hỗ trợ tiêu hóa, và được cho là làm tăng vi khuẩn đường ruột. Tuy nhiên, nó cũng chứa một hợp chất gọi là FODMAP, một sản phẩm phụ của quá trình lên men, nếu tiêu thụ với số lượng lớn, có thể gây đầy hơi và rối loạn tiêu hóa .

3. Nước

Uống quá nhiều nước có thể dẫn đến mất cân bằng điện giải khi lượng natri trong cơ thể bị giảm quá mức, khiến thận không thể hoạt động đúng cách. Tệ hơn là hiện tượng tích tụ nước trong não khiến nó sưng lên và tăng áp lực, do hộp sọ của con người không thể căng ra. Mặc dù rất hiếm, nhưng cả hai trường hợp trên đều đã được tìm thấy ở các vận động viên thường xuyên có thói quen bù nước sau một buổi tập dài, hoặc ở những người có vấn đề về thận.

4. Quả bơ

Bơ chứa chất xơ và rất nhiều vitamin. Nó cũng có thể giúp bạn giảm cholesterol có hại (LDL) và duy trì các tế bào khỏe mạnh nhờ hàm lượng chất béo đơn bão hòa cao. Nhưng bơ có thể khiến cơ thể bạn béo phì. Một quả bơ chứa 240 calo, chiếm khoảng 10% -20% lượng calo lý tưởng của một người, và ăn quá nhiều calo có thể dẫn đến các vấn đề bệnh lý như tắc nghẽn động mạch. Một người nên ăn khoảng một nửa hoặc 1 quả bơ mỗi ngày nếu ăn sống.

5. Củ cải đường

Củ cải đường cung cấp cho chúng ta nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Loại củ này cũng chứa nhiều oxit nitric mà cơ thể cần để chuyển đổi thành nitrat, giúp giảm huyết áp. Thế nhưng những chất này sau đó sẽ được chuyển thành nitrosamine, một hợp chất cũng được tìm thấy trong thịt, có nghĩa là nó cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh. Chính vì vậy, tốt hơn hết bạn không nên ăn quá nhiều củ cải đường và thịt đỏ.

6. Rong biển

Rong biển là một ví dụ hiếm hoi của một loại thực phẩm phi động vật giàu vitamin B12, vì thế rong biển được sử dụng để thay thế cho thịt trong chế độ ăn kiêng và ăn chay. Rong biển cũng đã được quảng cáo như một siêu thực phẩm, có thể giúp bạn giảm cân nhờ hàm lượng iốt và chất xơ cao. Nhưng tiêu thụ một lượng iốt cao có thể dẫn đến các vấn đề về tuyến giáp và thậm chí tăng cân. Rong biển cũng có thể chứa một lượng lớn kim loại nặng tùy thuộc vào nơi nó phát triển.

7. Đậu nành và các sản phẩm chiết xuất từ đậu nành

Đậu nành rất giàu dinh dưỡng như vitamin B, chất xơ, kali, magiê và protein có lợi. Nó được coi là một loại protein hoàn chỉnh vì nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu mà cơ thể không thể tạo ra. Nhưng nếu bạn đang thay đổi chế độ ăn uống do các vấn đề về tuyến giáp, hãy cẩn thận vì đậu nành có thể tác dụng với thuốc nội tiết tố được sử dụng để điều trị suy giáp ở bệnh nhân nữ.

8. Hạt chia

Mặc dù hạt chia được coi là một siêu thực phẩm vì có chứa hàm lượng omega-3 cao, thế nhưng cho đến nay vẫn không có bằng chứng nào cho thấy lợi ích sức khỏe mà loại hạt này đem lại, đặc biệt liên quan đến bệnh tim mạch. Omega 3 chứa trong hạt chia khó hấp thụ hơn omega 3 có trong cá hồi, vì vậy mặc hàm lượng dinh dưỡng nhiều hơn nhưng bạn cũng cần phải tiêu thụ nhiều hơn để thấy kết quả khả quan. Thế nhưng trong 100 gram hạt chia chứa khoảng 500 calo, tương đương với một chiếc bánh hamburger thức ăn nhanh, vì vậy hãy cân nhắc nếu bạn muốn sử dụng hạt chia thường xuyên trong bữa ăn của mình.

Link nguồn: https://phunu.news/8-thuc-pham-du-tot-nhung-se-gay-hai-suc-khoe-neu-an-qua-nhieu/

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.