RSS

90% các bà пội trợ mắc sai lầm kɦi rửa tɦịt gà làm tăпg пguy cơ пgộ độc

06:26 12/10/2020

Nɦiều пgười có tɦói que rửa tɦịt gà sốпg trước kɦi пấu пɦưпg kɦôпg biết rằпg ɦàпɦ độпg пày lại пguy ɦiểm đếп sức kɦỏe của bạп và gia đìпɦ.

Các bà nội trợ thường cho rằng, rửa thịt gà trước khi chế biến sẽ bỏ bớt vi khuẩn hoặc chất nhớt của thịt gà. Lí do này nghe có vẻ đúng vì thịt gà sống thường chứa nhiều vi khuẩn, chẳng hạn như campylobacter và salmonella.

Những vi khuẩn này xâm nhập gây các bệnh như tiêu chảy, đau bụng, mất nước nặng, viêm khớp phản ứng... Nếu không điều trị đúng cách, bệnh nhân có thể tử vong.

Ngoài ra, Campylobacter là nguyên nhân phổ biến nhất gây ngộ độc thực phẩm ở Anh.

Tuy nhiên, bạn biết không rửa thịt gà bằng nước không có hiệu quả thực sự trong việc hạn chế vi khuẩn.

Theo các chuyên gia sức khỏe về an toàn thực phẩm khuyến cáo, việc rửa thịt gà sẽ làm vi khuẩn dễ lây lan và tăng nguy cơ lây nhiễm chéo.

Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHI) cho biết, thực tế, rửa thịt gà gây ra tác dụng ngược bởi vì nước rửa thịt gà chảy và bắn tung tóe ra xung quanh có thể làm vi khuẩn từ thịt lây lan rộng hơn ra bồn rửa, mặt bàn, dụng cụ nấu ăn, thậm chí là quần áo.

Nói về vấn đề này, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) khuyến cáo cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn trên thịt gà là nấu chín ở nhiệt độ thích hợp và quy tắc này cũng đúng với các loại thịt tươi khác và cá. Theo đó, nhiệt độ thích hợp để nấu thịt gà là 165 độ C.

Theo nhà nghiên cứu an toàn thực phẩm tiến sĩ Jennifer Quinlan của Trường Đại học Drexel (Mỹ), nếu bạn muốn xử lý chất nhớt ở trên thân gà, hãy dùng khăn để thấm sạch phần nhớt đó, thay vì rửa dưới nước.

Còn nếu các bạn vẫn quen rửa thịt bằng nước trước khi chế biến, hãy thực hiện các biện pháp khử trùng, vệ sinh các bề mặt và đồ vật, vật dụng bị nước rửa thịt gà dính vào, để tránh lây nhiễm chéo.

Mọi người cần phải rửa sạch tay sau khi tiếp xúc với thịt gà sống để tránh bị nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.