RSS

Áp lực về ‘mức lương đủ sống’ tại Úc ngày càng gia tăng

11:00 20/03/2019

Tại Úc, gia tăng về mức lương tối thiểu sẽ được thay thế bằng ‘mức lương đủ sống’ đang gây nhiều áp lực. Dư luận có nhiều ý kiến về việc làm thế nào để thực hiện việc tăng lương.

Thông tin cho biết, tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế gọi tắt là OECD đề ra mức nghèo khó là 60% lợi tức trung bình của cả nước. Đây là mức độ thường được Tổng Công Đoàn Úc châu ACTU tính toán là mức lương đủ sống.

Theo tổ chức này, việc này bảo đảm công nhân không phải sống trong cảnh nghèo khó.

Được biết, công thức này đem áp dụng vào mức lương tối thiểu hiện thời tại Úc, là 18,93 đô la mỗi giờ hay 54% so với mức lương trung bình của cả nước. Điều này có nghĩa sẽ mang lại lợi lộc bất ngờ cho những người bị trả lương thấp nhất.

Theo kiến nghị của Tổng Công Đoàn gởi đến Ủy ban Công bằng về Lương bổng, trong bản phúc trình thường niên về mức lương tối thiểu, điều này sẽ được thực hiện lần lượt trong 2 năm.

Như vậy năm nay, mức lương tối thiểu sẽ gia tăng 6% lên đến 20,07 đô la mỗi giờ. Năm tới sẽ tăng thêm 5,5 xu nữa, để trở thành lương mỗi giờ tối thiểu là 21,17 đô la. Điều này đồng nghĩa với việc công nhân được thêm 72,80 đô la mỗi tuần trong 2 năm.

Theo các nhà nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm về Lao động tại đại học Melbourne mà cụ thể là ông Josh Healy, đó là một công thức quá máy móc, nó không chính xác để quyết định xem ai là những người cần nhất để tránh nạn nghèo khó.

Ông cho rằng, mức tăng lương không xem xét thành phần của các gia đình khác nhau.

Ngoài ra, việc này cũng không xét đến các nguồn thu nhập khác trong lợi tức gia đình, chẳng hạn như trợ cấp xã hội hay một trong hai người phối ngẫu nhận được.

Thậm chí, chính ông Healy cũng vạch ra rằng, việc này còn xa mới có thể xem là giảm nghèo được.

Trong khi đó, lãnh tụ đối lập Bill Shorten tuyên bố là ‘mức lương tối thiểu sẽ là định mức đủ sống’ thế nhưng ông lãng tránh con số của nghiệp đoàn đưa ra là 60% của mức lương trung bình cà nước.

Ông cho hay: “Lao động sẽ vạch ra thêm các đường hướng về lương tối thiểu trong những ngày tới, chúng tôi không nhất định một con số đặc biệt nào cả. Trong khi nghiệp đoàn có quyền đưa ra một đòi hỏi mà họ thấy là vừa đủ, thì đó không phải là quan điểm của chúng tôi. Chúng tôi có lập trường chung là lương tối thiểu nên cao hơn hiện nay”.

Được biết, Lao động cũng chưa đưa ra chi tiết trong việc làm thế nào để tăng lương cho đủ sống. Nhưng đảng này lại nêu lên là cần có thay đổi về mặt luật pháp.

Liên quan đến vấn đề này, ông Andrew Stewart - Giáo sư chuyên về vấn đề nhân dụng tại đại học Adelaide, Lao động không đề nghị quyền hạn của vị trọng tài có thể bị chính phủ vượt qua quyền hạn của người này. Ông tiên đoán Lao động sẽ đề cập đến luật lao động để khuyến khích Ủy ban nhắm đến mục tiêu là một mức lương đủ sống và nhấn mạnh thêm về nhu cầu của công nhân và ít hơn về nhu cầu của các doanh nghiệp.

Còn đảng Xanh cho biết sẽ quyết tâm đi xa hơn trong việc tu chính luật lệ trong cuộc họp sắp tới của Quốc hội, để bảo đảm rằng mức lương tối thiểu ít nhất là 60% của mức lương trung bình.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Scott Morrison cảnh cáo về tình trạng mất việc làm đáng kể, nếu kế hoạch của ông Bill Shorten trở thành luật lệ về mức lương đủ sống, được thành công và chấp nhận.

Cùng lúc đó, một trong các nhóm kỹ nghệ còn kêu gọi, hãy ngưng việc tăng lương nữa. Theo đó, Hiệp hội Khách sạn và Chiêu Đãi Úc châu đại diện cho 45 ngàn doanh nghiệp, đa số không thể thực hiện một việc tăng lương thêm nữa.

Việc tăng lương tối thiểu diễn ra trong 2 năm trên mức lạm phát, với Chủ tịch công ty là bà Juliana Payne cho biết, đã khiến giới doanh nghiệp phải thắt lưng buộc bụng.

Nhưng theo giáo sư Andrew Stewart, ông tin rằng phe đối lập đã thành công, trong việc đề cập đến một tình cảm trong cộng đồng, là chuyện này không có lợi cho một nền kinh tế tương đối mạnh mẽ.

Ông này cho hay, nếu chuyện này tiếp tục đóng khung trong cuộc bầu cử sắp tới về chuyện lương bổng, ông nghĩ chuyện đó sẽ có hậu quả tốt, không chỉ vì đó là lãnh vực thuận lợi với đảng Tự do và đảng Quốc gia. Nhưng cũng là vì thực sự ông cho rằng, có một tình cảm gửi đến cộng đồng là có một số chuyện sẽ sai lầm.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.