RSS

Bà Julie Bishop vẫn ở lại Quốc hội trong lúc nội các tuyên thệ không có bà

06:00 30/08/2018

Cựu Ngoại trưởng Úc Julie Bishop cho biết bà ở lại Quốc hội ở hàng ghế sau thế nhưng bà không từ bỏ ý định tranh giành quyền lãnh đạo đảng Tự do một lần nữa trong tương lai.

Bà đã là một ứng cử viên để thay thế ông Malcolm Turnbull trong vai trò Thủ tướng hồi tuần qua thế nhưng đã bị loại ngay ở vòng đầu bỏ phiếu.

Lời bình luận của bà được đưa ra trong lúc tân nội các của ông Scott Morrison tuyên thệ nhậm chức.

Bà Julie Bishop đã tổ chức cuộc họp báo cuối cùng, với tư cách là Ngoại trưởng Úc.

Bà từ bỏ vai trò nầy vào hôm chủ nhật, sau 5 năm phục vụ và hơn một thập niên là phó lãnh tụ đảng Tự do.

Thế nhưng trong một chuyển biến bất ngờ trong cuộc khủng hoảng về lãnh đạo hồi tuần qua, bà bất chấp mọi tin đồn lan rộng khắp nơi khi cho biết bà, sẽ ngay tức khắc rời khỏi Quốc hội.

Là dân biểu tại đơn vị Curtin tại Perth ở Tây Úc, bà từ chối việc loại bỏ là sẽ trở lại một chức vụ cao cấp, hay có thể là lãnh đạo đảng.

“Hãy còn quá sớm để nghĩ đến những gì tố có thể làm, thế nhưng tôi chắc chắn sẽ có nhiều thời giờ để xem xét nhiều lực chọn và hồi tưởng thời gian được xem là tuyệt vời với tôi".

"Quả là vinh dự để phục vụ với tư cách là phó Lãnh tụ đảng Tự do cũng như là Ngoại trưởng nước Úc”, Julie Bishop.

Khi được hỏi về một số chuyện nổi bật trong vai trò Ngoại trưởng, bà Bishop nói ngay đến việc chống lại chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch và đẩy mạnh cho vùng Ấn độ và Thái bình Dương vững mạnh và thịnh vượng.

Để đạt đến việc nầy, bà thúc giục các bạn đồng viện hãy dấn thân tranh đấu cho một vai trò đáng kể về ngân sách ngoại viện cho vùng Thái bình Dương

Bà cũng cảnh cáo chống lại khuynh hướng bảo thủ của các bạn đồng viện, vốn mong muốn nước Úc hủy bỏ các mục tiêu giới hạn việc thải thán khí, trong Hiệp định về Thay đổi khí hậu Paris.

Thủ tướng Scott Morrison được biết đã chống lại lời kêu gọi nói trên, bởi vì việc nầy có thể gây nguy hại đến một thỏa ước tự do mậu dịch với Âu châu.

Về người kế nhiệm Marise Payne, bà Julie Bishop muốn theo đuổi việc đòi hỏi công lý cho 38 nạn nhân người Úc tử nạn, khi chuyến bay MH-17 bị bắn rơi trên không phận Ukraine.

“Đó là khoảnh khắc xúc động nhất trong đời tôi, vì vậy tôi muốn chắc chắn với mọi người rằng, chúng ta chiến đấu để đạt được công lý".

"Như tôi đã nói, chúng ta ít thương thuyết với phía Nga, cũng như không nghi ngờ gì bà Marise Paynes và toán hết sức chuyên nghiệp tại Bộ Ngoại giao và Thương mại, sẽ tiếp tục cuộc chiến giành lại công lý cho các nạn nhân".

"Tôi đã dành thời giờ với một số gia đình các nạn nhân của chuyến bay MH-17".

"Thực sự tôi đã nhận được một tin nhắn, từ một gia đình hồi thứ sáu vừa qua, từ Otis, Mo và Evie, quả là một sự kiện khá cảm động”, Julie Bishop.

Những lời bình luận của bà Bishop, theo sau lời loan báo của cựu Thủ tướng Malcolm Turnbull rằng, ông sẽ rời khỏi Quốc hội liên bang trong tuần nầy.

Ông cho các ủng hộ viên trong một cuộc họp tại đơn vị cử tri biết rằng ông sẽ từ chức vào ngày thứ sáu 31 tháng 8, tại đơn vị an toàn Wentworth của đảng Tự do, ở phía đông Sydney.

Một cuộc bầu cử bổ túc để chọn người thay thế dường như sẽ diễn ra vào ngày 6 tháng 10, có nghĩa là Thủ tướng Scott Morrison sẽ đối phó với 2 tuần lễ mà chính phủ không giữ thế đa số tại Quốc hội liên bang.

Cựu Phó Thủ tướng của ông Turnbull là ông Banaby Joyce chỉ trích việc ông Turnbull rời Quốc hội, tạo nên một tình thế nguy hiểm".

“Ông Malcolm Turnbull đã có một văn phòng, gồm các dân biểu được phiếu bầu cao nhất tại Úc và việc nầy diễn ra một cách hết sức vinh dự".

"Một phần của việc nầy, đó là một vị trí cao quí để nói rằng, ‘Được, tôi không còn là Thủ tướng, nhưng tôi sẽ dành cho thời gian cuối nhiệm kỳ nầy để lo lắng cho người dân tại Wentworth. Tôi sẽ đi viếng thăm đơn vị cử tri và chào hỏi mọi người. Có Trời mới biết họ đã cho tôi quá nhiều để cho phép tô thành một Thủ tướng, việc nầy sẽ cho tôi cơ hội để thăm viếng họ, rồi ông sẽ rời khỏi chiếc ghế vào đúng nhiệm kỳ với các cử tri cũng như đúng kỳ hạn với nước Úc”, Barnaby Joyce.

Thủ tướng Scott Morrison đã đọc bài diễn văn đầu tiên trong cuộc họp nội các tại Canberra, sau khi các thành viên trong nội các đã tuyên thệ nhậm chức.

"Quả là chuyện chẳng tốt đẹp chút nào về mặt quốc phòng của chúng ta, khi quay lưng lại các nước láng diềng của nước Úc”, Tanya Plibersek.

Chính phủ của ông Morrison có 41 bộ và 23 bộ thuộc nội các chính phủ.

Họ đã tuyên thệ tại Dinh Chính phủ ở Canberra, trước Tổng toàn quyền Sir Peter Cosgrove.

Ông Morrison cho mỗi thành viên trong chính phủ một biểu hiệu là lá cờ Úc gắn trên áo.

“Tôi sẽ mang biểu hiệu nầy bây giờ và cho nhiều năm nữa và tôi không nhớ lần đầu tiên tôi bắt đầu làm chuyện nàây bao giờ".

"Lý do tôi mang nó bởi vì nó nhắc nhở tôi từng ngày tôi đang ngồi vào phía nào, đó là phía của người dân Úc".

"Đó lả những gì tôi tự nhủ và là đối tượng tôi nghĩ đến trước nhất mỗi ngày”, Scott Morrison.

Trong một quyết định, ông Morrison cho biết sẽ không tham dự Diễn đàn các quốc gia hải đảo Thái bình Dương tại Nauru vào tháng tới, trong khi Ngoại trưởng Marise Payne sẽ thay thế cho ông.

Phó lãnh tụ đảng Lao động là bà Tanya Plibersek cho rằng, việc Thủ tướng Úc không phó hội một cuộc họp then chốt của các quốc gia Thái bình Dương, không phải là một nước cờ hay.

“Tôi muốn nước Úc là một người bạn thân thiện hơn và gia tăng sự hiện diện tại Thái bình Dương".

"Chúng ta biết rằng, chúng ta đã cắt giảm viện trợ trong lãnh vực nầy và chúng ta nhận xét có một khoảng trống chiến lược ngày càng gia tăng, do việc cắt giảm ngoại viện".

"Đối với việc Thủ tướng không tham dự Diễn đàn Các Đảo quốc Thái bình Dương, quả là một sự sỉ nhục cho các nước láng diềng của chúng ta và cũng là một thất bại về mặt chiến lược hết sức nghiêm trọng".

"Quả là chuyện chẳng tốt đẹp chút nào về mặt quốc phòng của chúng ta, khi quay lưng lại các nước láng diềng của nước Úc”, Tanya Plibersek.

Được biết tân nội các của ông Morrison bao gồm một số đảng viên Tự do ủng hộ ông Peter Dutton trong vụ tranh giành quyền lãnh đạo hết sức cay đắng hồi tuần qua.

Người ủng hộ chính yếu cho ông Dutton là ông Steve Ciobo, nay là tân Tổng trưởng Kỹ Nghệ Quốc phòng trong khi ông Angus Taylor nắm giữ bộ mới về Năng lượng.

Ông Mathias Cormann vẫn được phục hồi chức vụ là Tổng trưởng Tài chính và lãnh tụ của chính phủ tại Thượng viện, còn ông Greg Hunt vẫn giữ nguyên chức vụ Tổng trưởng Y tế.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.