RSS

Bác sĩ Australia: Chúng tôi không đói, chỉ cần khẩu trang

11:30 07/04/2020

Bác sĩ tuyến đầu chống Covid-19 ở Australia nói nhận được rất nhiều thư cảm ơn và đồ ăn, song thứ họ cần lúc này là khẩu trang phù hợp.

"Mỗi ngày chúng tôi nhận được rất nhiều thư cảm ơn, một số người còn mang bánh pizza cho chúng tôi. Tuy nhiên, tôi chỉ muốn bước đến và nói 'Chúng tôi không hề đói. Chúng tôi chỉ cần khẩu trang'", một bác sĩ cấp cứu chia sẻ.

Trong khi các bác sĩ và y tá ở một số bệnh viện Australia phải đấu tranh để có được khẩu trang N95, rất nhiều người dân đi ngoài đường phố đều sở hữu loại khẩu trang này.

"Nếu bạn đi một vòng, bạn sẽ thấy rất nhiều người đeo khẩu trang N95 trong khi bệnh viện không đủ dùng", một bác sĩ ở bang New South Wales (NSW), nơi chiếm gần một nửa số ca nhiễm nCoV ở Australia, chia sẻ.

Các bác sĩ cấp cứu và đại diện công đoàn của nhân viên chăm sóc sức khỏe cho biết giới chức đã đảm bảo sẽ có kho dự trữ thiết bị bảo hộ cá nhân (PPE) và đang nỗ lực để tăng cường sản xuất mặt hàng này.

Tuy nhiên, nhân viên y tế tại một số bệnh viện quá tải ở NSW đang phải đối mặt với những quy định chặt chẽ khi sử dụng khẩu trang N95 và phải dùng những tấm che mặt được làm từ nhựa và cao su để giữ an toàn.

"Một số người thậm chí còn phải sử dụng thiết bị lặn", Andrew Miller, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Australia tại bang Tây Australia nói.

Bác sĩ Australia: Chúng tôi không đói, chỉ cần khẩu trang

Nhân viên y tế Australia bên ngoài một phòng xét nghiệm nCoV ở Sydney hôm 1/4. Ảnh: Reuters. 

Các nhân viên y tế cho biết những hướng dẫn sử dụng PPE được ban hành khi Australia chỉ có một vài trường hợp nhiễm nCoV đã không còn khả thi vì Covid-19 hiện lan rộng khắp cộng đồng, bao gồm cả những người nhiễm bệnh không có triệu chứng. 

Miller cho biết có rất nhiều PPE được cất trữ trên khắp Australia, nhưng hiện không được cung cấp cho các nhân viên y tế tuyến đầu.

"Nhân viên tuyến đầu của chúng tôi không tin PPE sẽ có sẵn khi họ cần bởi vì họ đã thấy tình trạng ở các quốc gia khác, nhân viên y tế chết vì thiếu PPE", Miller nói.

Tình trạng thiếu trầm trọng khẩu trang N95 và các thiết bị y tế khác đã khiến y bác sĩ ở Mỹ cùng nhiều nước trên thế giới bất bình. Các nhân viên y tế Australia đã gửi thư thỉnh cầu đến Thủ tướng Scott Morrison, yêu cầu được tiếp cận PPE. Bức thư đã thu thập được hơn 155.000 chữ ký.

Bộ trưởng Y tế Australia Greg Hunt hôm 5/4 cho biết chính phủ sẽ phân phối ngay 10 triệu khẩu trang cho nhân viên y tế. "Sắp tới sẽ có thêm rất nhiều thứ, bao gồm số lượng đáng kể găng tay, áo choàng và kính bảo hộ", Hunt nói.

Các cơ quan y tế của NSW cho biết bệnh viện công trên toàn bang đã có đủ PPE, bao gồm khẩu trang N95 và dung dịch sát khuẩn tay. Trong khi đó, chính quyền bang Queensland cho biết một công ty địa phương sẽ bắt đầu sản xuất 60.000 khẩu trang N95 mỗi ngày.

ABC Australia đưa tin cơ quan y tế bang Nam Australia đang xem xét một phương pháp chưa được thử nghiệm là thu thập khẩu trang N95 đã sử dụng, khử trùng và tái sử dụng chúng.

Gerard Hayes, Chủ tịch Liên minh lực lượng y tế, cho biết giới chức cần phải minh bạch về số lượng PPE sẽ có sẵn và liệu chúng có đủ nếu nhu cầu tăng thêm hay không.

"Khi nhu cầu và áp lực đối với các cơ quan y tế tăng lên, sẽ rất tốt khi được nắm rõ về kho dự trữ thiết bị y tế cùng cách phân phối chúng. Điều đó sẽ đem lại niềm tin cho các nhân viên của chúng tôi. Hiện tại, họ không có sự tin tưởng đó", Hayes nói.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Link nguồn: https://vnexpress.net/bac-si-australia-chung-toi-khong-doi-chi-can-khau-trang-4080341.html

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.