RSS

Bác sĩ łɦôпɢ ɓáo: ‘Bụпɢ sưпɢ... ρɦᴜп ɾɑ łɾoпɢ ɢiây ℓáł’, Cô ấy ɓị ᴜпɢ łɦư ᵭại łɾàпɢ ɢiɑi ᵭoạп 3

09:32 31/03/2021

Uпɢ łɦư ᵭại łɾàпɢ ℓà căп ɓệпɦ ƙɦá ρɦổ ɓiếп ɦiệп пɑy, ɓệпɦ łɦườпɢ xᴜyêп xᴜấł ɦiệп ở пɢười ℓớп łᴜổi ʋà ƙɦôпɢ có ɗấᴜ ɦiệᴜ ɾõ ở ɢiɑi ᵭoạп ᵭầᴜ.

Tưởng chướng bụng lâu ngày nào ngờ bị ung thư đại tràng

Một cụ bà 70 tuổi đi khám do chướng bụng, chụp cắt lớp vi tính phát hiện khối u ẩn ở bụng dưới bên phải, được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng, do tuổi già, suy dinh dưỡng nên chỉ còn 25 kg. Lương y Zhang Yuyao, ‘tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy cô gầy gò, gầy rộc đi’, sau khi hỏi kỹ mới biết cô không ăn được vì chướng bụng và đã 2 tuần không ăn khiến cân nặng của cô giảm mạnh.

Zhang Yuyao, người điều trị trường hợp này, chia sẻ rằng cô đã nhận điều trị cho một cụ bà gầy gò, chỉ nặng 25kg, nhập viện vì bụng phình to. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy bà có một khối u ở bụng dưới bên phải. Được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng tăng dần qua nội soi. Về lý thuyết bà nên mổ nhưng do tuổi cao, suy dinh dưỡng, nhẹ cân nên bác sĩ không dám mổ dễ dàng, cuối cùng bà phải chuyển vào bệnh viện.

Sau khi thăm khám và hỏi về tình trạng bệnh, bệnh nhân cho hay, bà không có cảm giác thèm ăn do bụng quá căng, đã 2 tuần không ăn, chỉ uống nước và thức ăn lỏng. Hiện tại, khối u đã làm tắc ruột khiến cô bị nôn sau khi uống.

Nhưng cuối cùng vì khối u đã quá lớn nên các bác sĩ đã bàn bạc với gia đình và tiến hành phẫu thuật cho bà. Sau khi phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u ruột to hơn nắm tay 10 x 8cm, tiên lượng vẫn tốt, có thể xuất viện một tuần sau ca mổ và trở về nhà để phục hồi sức khỏe trong 3 tháng trước khi trở lại phòng khám.

Bác sĩ thông báo: ‘Bụng sưng... phun ra trong giây lát’, Cô ấy bị ung thư đại tràng giai đoạn 3 - Ảnh 1

Bụng sưng to vì ung thư đại tràng (Ảnh minh họa: Internet)

Nguyên nhân gây ung thư đại tràng

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến sự hình thành của khối u ác tính ở đại tràng, dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh ung thư đại tràng phổ biến nhất:

Ung thư đại tràng tiến triển từ polyp đại tràng

Bệnh polyp đại tràng nếu không được chữa trị sớm sẽ có thể phát triển thành ung thư đại tràng, nguy cơ này tăng lên theo từng tháng, từng năm khối polyp tồn tại trong đại tràng.

Nếu trong gia đình bạn có tiền sử bị polyp trực tràng bạn cũng có nguy cơ bị ung thư ruột già khá cao. Trường hợp này các thành viên trong gia đình bạn cần định kỳ đi nội soi đại tràng để tầm soát polyp cũng như ung thư đại tràng.

Bác sĩ thông báo: ‘Bụng sưng... phun ra trong giây lát’, Cô ấy bị ung thư đại tràng giai đoạn 3 - Ảnh 2

Ung thư đại tràng tiến triển từ polyp đại tràng (Ảnh minh họa: Internet)

Bị ung thư đại tràng do chế độ ăn uống

Đại tràng là một trong những bộ phận đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa, cho nên chế độ ăn uống cũng có liên quan mật thiết đến sự hình thành và phát triển của bệnh. Theo các nhà nghiên cứu những người có chế độ ăn nhiều thịt, thường xuyên ăn mỡ động vật hay các thức ăn nhanh được chế biến sẵn có nguy cơ mắc ung thư đại tràng cao hơn nhưng người có chế độ ăn giàu chất xơ. Vì vậy một chế độ ăn uống không lành mạnh, thiếu khoa học cũng là nguyên nhân ung thư đại tràng.

Mắc ung thư đại tràng do di truyền

Di truyền cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư đại tràng phổ biến nhất. Nếu trong gia đình có bố mẹ từng mắc căn bệnh ung thư này thì con cái của họ cũng có nguy cơ bị bệnh cao hơn những người khác.

Ung thư đại tràng do di truyền thường gặp ở những đối tượng trong độ tuổi từ 35-40, bệnh nhân có nguy cơ tử vong cao nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.