RSS

Bản ghi nhớ của Trump sửa nCoV thành 'virus Trung Quốc'

08:02 21/03/2020

Trump nhiều lần gọi nCoV là "virus Trung Quốc" và nội dung trong bản ghi nhớ của ông tại một cuộc họp báo cũng được sửa theo tên gọi này.

Một nhiếp ảnh gia của Washington Post đã chụp được bức ảnh bản ghi nhớ của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 19/3, trong đó đã gạch từ "corona", tên của chủng virus gây ra Covid-19 và thay thế bằng từ "Trung Quốc".

"Cảm ơn các bạn đã có mặt tại đây và chúng ta sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng nghỉ để đánh bại virus Trung Quốc", Trump nói với các phóng viên trong cuộc họp.

Bản ghi nhớ của Trump trong cuộc họp báo hôm 19/3 gạch từ corona và thay bằng từ Trung Quốc. Ảnh: Washington Post. 

Bản ghi nhớ của Trump trong cuộc họp báo hôm 19/3 gạch từ "corona" và thay bằng từ "Trung Quốc". Ảnh: Washington Post. 

Tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 17/3, Trump nói ông gắn "Trung Quốc" vào tên virus để chống lại chiến dịch đánh lạc hướng thông tin được quan chức Bắc Kinh thúc đẩy rằng quân đội Mỹ là nguồn phát tán virus.

Khi được hỏi về cụm từ này trong một cuộc họp báo hai ngày sau, ông chủ Nhà Trắng khẳng định ông chỉ đơn giản chỉ ra sự thật rằng: dịch bệnh này được phát hiện lần đầu ở Trung Quốc.

Cách gọi "virus Trung Quốc" của Trump khiến ông hứng chỉ trích phân biệt chủng tộc. Động thái này cũng chọc giận Bắc Kinh và họ cho rằng Washington đang có hành vi "bôi nhọ" khi gắn Trung Quốc với nCoV.

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 12/2019, đã xuất hiện tại hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Mỹ và Trung Quốc gần đây không ngừng đấu khẩu về nguồn gốc của dịch bệnh. 

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton từng gọi nCoV là "virus corona Trung Quốc" và tuyên bố "buộc những người gây ra dịch bệnh phải chịu trách nhiệm". Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuần trước đăng trên Twitter rằng "bệnh nhân số 0" của đại dịch có thể đến từ Mỹ, không phải Vũ Hán. 

Mỹ hiện ghi nhận hơn 14.000 người nhiễm nCoV, trong đó hơn 200 người chết Trump công bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về Covid-19. Ông đưa ra một số khuyến nghị nhằm ngăn nCoV lây lan, bao gồm đóng cửa trường học, tránh tụ tập trên 10 người, hạn chế đi lại không cần thiết và không tới những nơi đông người như quán bar, nhà hàng.

Ngọc Ánh (Theo Washington Post)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/ban-ghi-nho-cua-trump-sua-ncov-thanh-virus-trung-quoc-4072510.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.