RSS

Bánh nhân thịt ‘chu du’ bầu khí quyển tại Australia

22:00 12/11/2018

Các nhà khoa học Australia mới đây đã gửi một chiếc bánh nhân thịt – món ăn biểu tượng của xứ sở chuột túi, vào tầng bình lưu của khí quyển.

Các nhà khoa học Australia gửi chiếc bánh nhân thịt lên tầng bình lưu. (Ảnh: SpaceOps)

Ngày 10/11, các kỹ sư thuộc Đại học New South Wales (Australia) đã dùng một quả bóng chứa khí heli để kéo chiếc bánh nhân thịt lên độ cao gấp 3 lần độ cao của các máy bay thương mại chở khách thông thường.

Chiếc bánh sau đó đã được phóng lên tới tầng bình lưu của khí quyển Trái Đất. Ông Alex Herihly – Quản lý dự án, cho biết đây là độ cao lớn nhất mà một chiếc bánh từng được gửi lên bầu trời Australia.Nhóm nghiên cứu đã nộp hồ sơ lên Kỷ lục Thế giới Guinness và đang chờ đợi kết quả.

Nhà khoa học tiết lộ thêm, chiếc bánh đã trải qua quá trình thay đổi nhiệt độ khá thú vị. Khi lên cao, nó lọt vào vùng nhiệt độ lạnh tới mức đóng băng của khí quyển. Tuy nhiên, khi quay trở về Trái Đất, cụ thể là tại Merriwa (gần Sydney, Australia), chiếc bánh lại khá ấm do được bức xạ mặt trời làm nóng.

“Khi chiếc bánh quay trở lại, chúng tôi thấy nó vẫn còn ấm. Nó vẫn còn có thể ăn được. Chúng tôi cho rằng nó đã bị đông lạnh khi ở trên cao”, ông Herihly nói.

banh nhan thit kham pha bau khi quyen tai australia
Đây là chiếc bánh được gửi lên độ cao lớn nhất tại Australia. (Ảnh: SpaceOps)

Dự án hứa hẹn rất nhiều nghiên cứu không gian khác của Australia trong tương lai. Theo ông Herihly, dự án cho thấy Australia có tiềm lực tiến hành những chương trình không gian thành công và một ngày nào đó, hoàn toàn có thể phát triển vệ tinh chạy bằng năng lượng mặt trời.

Lần tới, nhóm nghiên cứu hy vọng có thể gửi một chiếc bánh lên cao hơn và sẽ quay trở lại Trái Đất ở mức nóng, chứ không chỉ là ấm nữa.

Nguồn: Dkn.tv

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.