RSS

Bảo lãnh người thân sang Úc du lịch bằng visa 600 ra sao?

13:00 10/08/2020

Các bạn nào sang Úc định cư, du học một thời gian thường có nhu cầu bảo lãnh người thân, bạn bè sang Úc chơi. Ở VN cũng có dịch vụ làm giúp visa này, chi phí nghe nói chừng 2 triệu -5 triệu / 1 người.

Mình được biết nhiều người nộp bằng cách hướng dẫn cho người thân/bạn bè điền form và đem giấy tờ nộp cho VFS (trung tâm tiếp nhận hồ sơ xin thị thực Úc tại VN). Cái này mình chỉ tổng hợp thông tin và chia sẻ kinh nghiêm để bạn nào thích có thể tự làm visa 600 bằng cách nộp hồ sơ online. Nộp online mình thấy tốt nhất ở chổ đỡ cực cho người thân (đặc biệt là Ba Mẹ lớn tuổi) phải điền đơn và đi nộp giấy tờ phiền phức. Mình ở Úc có thể làm hầu hết các bước để Ba Mẹ sang Úc du lịch thoải mái hơn, đỡ phải nặng đầu chuyện giấy tờ.

Để lodge visa 600 cho người thân / bạn bè đầu tiên cần tài khoản ImmiAccount https://online.immi.gov.au/elp/app… Lưu ý là lodge hồ sơ cho ai thì làm riêng bộ hồ sơ cho người đó, không lodge 1 application cho nhiều người dc, mỗi người làm application riêng. Điền form online xong, giấy tờ để upload gồm có:

1. Travel document:

– Passport (upload trang chính có hình và thông tin passport). Lưu ý nếu là passport mới làm nên nhớ ký tên và ghi họ tên vào passport trước khi scan, upload.

2. Travel history:

– Ngoài trang chính passport, scan và upload thêm các trang có stamp xuất cảnh / nhập cảnh ở các nước. Nếu chưa đi du lịch nước ngoài lần nào, có thể scan vài trang trống.

3. Birth of Age:

– Giấy khai sinh

4. Financial Capacity – Personal:

– Chứng minh tài chính mục này có thể dùng Giấy Xác Nhận Số Dư trong tại khoản hoặc sổ tiết kiệm. Nghe nói ngân hàng có dịch vụ làm giấy này và nên chứng minh tầm 200 triệu VND trong tài khoản.

5. Assets – Personal:

– Nếu có sỡ hữu tài sản (ví dụ nhà, đất) thì nộp thêm Giấy Chứng Nhận Sở Hữu Nhà Đất

6. Invitation Evidence:

– Thư mời. Cái này cứ việc đánh máy soạn 1 thư ngắn (kiểu như email cũng dc). Nội dung viết ngằn gọn giới thiệu mình (người bảo lãnh) là ai: họ tên, số passport, số bằng lái, điạ chỉ cư trú, nghề nghiệp muốn bảo lãnh cho ai: họ tên, số passport, ngày / tháng / năm sinh; mối quan hệ; lý do sang Úc; muốn ở bao lâu; ai chi trả cho việc ăn ở, sinh hoạt tại Úc; dự kiến ở địa chỉ nào tại Úc…

7. Form 956A:

– Có chữ kỹ của người dc mời và người bảo lãnh. Thường mục đích form này là người được mời sang du lịch chỉ định người bảo lãnh để đại diện mình giao tiếp với Bộ Di Trú Úc và nhận visa.

Phí: AUD135 / 1 người

Sau khi Bộ Di Trú nhận được hồ sơ apply visa 600, họ sẽ gửi thư xác nhận hồ sơ hợp lệ kèm theo thư yêu cầu nhận dạng thị thực (chụp hình và lấy dấu vân tay). Làm cái này phải trực tiếp đến VFS. Trên web họ ghi là nên đặt lịch trước tuy nhiên khi mình gọi thì họ nói không cần đặt lịch trước, chỉ cần đem passport + thư yêu cầu đến VFS nói làm nhận dạng thị thực thì họ sẽ sắp xếp cho mình. VFS chỉ có tại 3 thành phố lớn ở VN là Hà Nội, HCM và Đà Nẵng: http://www.vfsglobal.com/…/vietn…/Vietnamese/contact_us.html

Ghi Chú:

  • Lúc trước mình làm visa du lịch cho Ba Mẹ nộp giấy tờ tất cả bằng tiếng Anh vì mình nghĩ nộp online tại Úc phải vậy. Ở VN, nghe nói nếu nộp trực tiếp hồ sơ tại VFS thì không nhất thiết phải dịch, có thể dùng giấy tờ tiếng Việt bình thường.

  • CO (case officer) – người thụ lý hồ sơ visa du lịch Úc đa số là người Việt Nam hiện đang làm tại ĐSQ Úc tại VN hoặc ĐSQ VN tại Úc.

  •  Ngoài các giấy tờ trên, CO có thể yêu cầu phải nộp thêm bảo hiểm du lịch. Mình bị CO yêu cầu nên mua bảo hiểm du lịch của Bảo Minh. Phí 1.3 triệu VND / 1 người.

  • Tùy theo độ tuổi người đi du lịch, tờ khai sức khỏe thế nào và tùy theo CO, họ có thể yêu cầu kiểm tra thêm sức khỏe. Nếu có vấn đề về sức khỏe, hồ sơ sẽ bị treo cho tới khi có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe đạt yêu cầu.

  •  Có thể expect có visa du lịch trong vòng 2-3 tuần nếu nộp giấy tờ đầy đủ.

Tác giả Khuong Nguyen

Nguồn: Vietucnews.net

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo 'łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ'

Bấł ƙể ℓà cɦâп ɢiò łɾước ɦɑy sɑᴜ, ɓạп cũпɢ ƙɦôпɢ пêп ɱᴜɑ пɦữпɢ ℓoại пày, cẩп łɦậп ƙẻo "łiềп ɱấł łậł ɱɑпɢ"

Kɦi ɱᴜɑ cɦâп ɢiò, ɦãy пɦớ пɦữпɢ ɱẹo пày ᵭể cɦọп ᵭược ℓoại łươi пɢoп ʋà ɑп łoàп cɦo sức ƙɦỏe.