RSS

Bạo loạn ở Paris giữa lệnh phong tỏa

20:58 20/04/2020

Bạo loạn nổ ra ở ngoại ô Paris sau khi người dân nổi giận, cáo buộc cảnh sát phân biệt đối xử trong lúc thực thi lệnh phong tỏa.

Cảnh sát tại Villeneuve-la-Garenne, ngoại ô phía bắc thủ đô Paris, Pháp, rạng sáng nay sử dụng hơi cay và dùi cui để trấn áp người dân. Video trên mạng xã hội cho thấy các nhóm biểu tình tụ tập trên đường phố và tấn công cảnh sát bằng pháo hoa. 

Người biểu tình tấn công cảnh sát bằng pháo hoa ở Villeneuve-la-Garenne, ngoại ô Paris, Pháp, rạng sáng nay. Video: Twitter/Taha Bouhafs.

Vụ đụng độ nổ ra sau khi một người đàn ông 30 tuổi lái xe máy bị thương nặng vì va chạm với xe của một cảnh sát chìm ở Villeneuve-la-Garenne. Bạn bè của nạn nhân giấu tên này cáo buộc sự cố là bằng chứng cho thấy sự tàn bạo của cảnh sát đối với cộng đồng thiểu số, giữa lúc Pháp áp đặt lệnh phong tỏa vì Covid-19. 

"Người đàn ông bị thương nặng là người gốc Arab theo đạo Hồi. Cư dân địa phương phản ứng vô cùng dữ dội với những gì đã xảy ra", một nguồn tin giấu tên am hiểu vấn đề cho hay. 

"Những kẻ bạo loạn đã ném đá và bắn pháo hoa vào cảnh sát, cũng như lực lượng tiếp viện. Tình trạng bạo lực khởi phát từ Villeneuve-la-Garenne, sau đó lan rộng sang những thị trấn và khu vực lân cận", một phát ngôn viên của cảnh sát địa phương cho hay. 

Cảnh sát chống bạo động triển khai trên đường phố Villeneuve-la-Garenne, ngoại ô Paris, Pháp, rạng sáng nay. Ảnh: AFP.

Cảnh sát chống bạo động triển khai trên đường phố Villeneuve-la-Garenne, ngoại ô Paris, Pháp, rạng sáng nay. Ảnh: AFP.

Sự việc diễn ra trong bối cảnh nhiều người tố cáo cảnh sát Pháp phân biệt chủng tộc trong quá trình thực thi lệnh phong tỏa. Các công tố viên ở Beziers, miền nam nước Pháp, tuần trước cho biết các cảnh sát địa phương đang đối mặt với những cáo buộc hình sự liên quan đến vụ Mohamed Gabsi, người đàn ông 33 tuổi, thiệt mạng trong lúc bị bắt vì vi phạm lệnh phong tỏa.

Video tại hiện trường cho thấy ba cảnh sát kéo lê Gabsi trên mặt đất. Các nhân chứng cũng kể lại rằng hai sĩ quan đã ngồi đè lên Gabsi trong xe tuần tra. Người đàn ông 33 tuổi lên cơn đau tim khi tới đồn cảnh sát địa phương. 

Các cảnh sát bị cáo buộc "cố ý gây bạo lực, dẫn đến ngộ sát" và "thất bại trong việc hỗ trợ một người gặp nguy hiểm", có nguy cơ bị kết án 15 năm tù hoặc hơn. Sự cố đặc biệt nhạy cảm bởi Gabsi là người Hồi giáo gốc Arab. 

Pháp là một trong những vùng dịch lớn nhất thế giới, với gần 153.000 ca nhiễm nCoV, gần 20.000 người chết và gần 37.000 trường hợp bình phục. Lệnh cách biệt cộng đồng tại nước này sẽ kéo dài đến ngày 11/5. Chính phủ cho biết họ sẽ công bố kế hoạch gỡ phong tỏa trong vòng hai tuần và bắt đầu phổ biến chính sách trong những ngày tới. 

Ánh Ngọc (Theo Fr24 News)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/bao-loan-o-paris-giua-lenh-phong-toa-4087529.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.