RSS

Bất ngờ thừa nhận vị thế số 1 của Mỹ: Bắc Kinh đang cố 'vùng vẫy' để thoát khỏi kìm kẹp của Washington

09:00 26/09/2019

Ngày 24/9 (giờ Mỹ), tại bữa tối ngoại giao tổ chức bởi Ủy ban Quốc gia Mỹ, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã có phát biểu về mối quan hệ Mỹ-Trung.

Ông nói: "Ngày hôm nay, mối quan hệ giữa hai nước lại đang đứng trước ngã ba đường. Trong khi Trung Quốc mở cửa cho Mỹ và thế giới, chúng tôi cũng hi vọng Mỹ làm điều tương tự đối với Trung Quốc và loại bỏ mọi sự kiểm soát vô lí."

Bất ngờ thừa nhận vị thế số 1 của Mỹ: Bắc Kinh đang cố

Ảnh minh họa: Andy Wong | AFP | Getty Images

"Nói cách khác, nỗ lực và thành tựu của Trung Quốc trong việc cải cách và mở cửa trong nhiều thập kỉ qua đã được thừa nhận rộng rãi và không nên bị phủ nhận một cách có chủ ý".

Lời phát biểu của ông Vương được đưa ra giữa lúc hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang mắc kẹt trong những căng thẳng thương mại chưa có hồi kết.

Công ty nước ngoài ở Trung Quốc

Các công ty nước ngoài thường cáo buộc rằng họ bị cưỡng ép chuyển giao công nghệ chủ chốt để được quyền hoạt động tại Trung Quốc. Mức độ tiếp cận thị trường cũng không công bằng.

Ví dụ, Mastercard và Visa đã phải chật vật nhiều năm để tiến được vào thị trường Trung Quốc, trong khi công ty UnionPay của Trung Quốc lại dễ dàng vươn ra thế giới. Một số công ty khác, ví dụ như Google, đã bị chặn hoàn toàn tại Trung Quốc.

Trong hai năm qua, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành các biện pháp để cho phép một số ngành công nghiệp nước ngoài tiếp cận thị trường nước này dễ dàng hơn, thông qua một số luật đầu tư nước ngoài để tăng cường bảo hộ tài sản trí tuệ và hạn chế cưỡng ép chuyển giao công nghệ.

Vòng đàm phán cấp cao tiếp theo được cho là sẽ diễn ra vào đầu tháng 10 tới tại Washington.

Ông Vương cho biết ông hi vọng cuộc đàm phán sẽ "đạt được kết quả tích cực" và nhấn mạnh vào cơ hội kinh doanh đối với người Mỹ làm việc tại Trung Quốc.

"Mâu thuẫn thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ trong năm ngoái đã gây ra tổn thất cho cả hai nước. Những tổn thất này đáng nhẽ không nên xảy ra. Hai phía nên tìm kiếm những lĩnh vực mới để hợp tác".

Bên cạnh việc áp thuế quan trị giá hàng trăm tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, Mỹ còn đưa công ty công nghệ Huawei vào danh sách đen, cấm công ty này mua các sản phẩm của doanh nghiệp Mỹ. Bắc Kinh cũng đe dọa sẽ tung ra "danh sách các thực thể không đáng tin cậy" và áp thuế đối với hàng hóa Mỹ.

Đáp trả chỉ trích

Cũng trong ngày 24/9, ông Vương đã phản bác lại một số những chỉ trích của cộng đồng quốc tế về vấn đề nhân quyền ở Tân Cương và nói chính quyền địa phương chỉ đang hành động để ngăn chặn khủng bố. Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ kiên quyết với vấn đề Đài Loan và Hong Kong.

Ông Vương Nghị khẳng định sáng kiến "Vành đai Con đường" của Trung Quốc "không nhằm vào Mỹ" và cũng không nên bị hạ thấp.

"Trung Quốc không có ý định chơi trò chơi vương quyền với các quốc gia. Hiện tại và trong tương lai gần, Mỹ đang và sẽ tiếp tục là quốc gia hùng mạnh nhất thế giới," ông Vương nói.

Nguồn: Soha.vn

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.