RSS

Bệnh nhân Mỹ ồ ạt thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19

18:00 06/04/2020

Hàng trăm bệnh nhân đồng ý thử nghiệm remdesivir, loại thuốc có triển vọng chống được một số chủng virus corona, trong bối cảnh Mỹ là vùng dịch lớn nhất.

Covid-19 đã khiến bác sĩ Jag Singh trở thành bệnh nhân tại chính bệnh viện của ông. Singh rất hoảng hốt sau khi xem ảnh chụp X quang lá phổi của mình. Khi Singh được đẩy vào phòng chăm sóc tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở thành phố Boston, bang Massachusetts, các đồng nghiệp hỏi ông có muốn dùng tới biện pháp hỗ trợ sự sống.  

Khi họ đề nghị ông tham gia thử nghiệm remdesivir, một loại thuốc có triển vọng chống lại một số chủng virus corona, "thậm chí không một lần chữ không xuất hiện trong đầu tôi", Singh, một chuyên gia về tim nói.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 trên khắp thế giới đã gấp rút tham gia các nghiên cứu về remdesivir được mở tại các bệnh viện trong vài tuần qua. Sự quan tâm lớn đến mức Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) đang mở rộng nghiên cứu và gần như đạt mục tiêu ban đầu là 440 bệnh nhân. Nhà sản xuất thuốc Gilead Science có trụ sở tại California cũng nhanh chóng đẩy mạnh các nghiên cứu riêng.  

"Tôi sẽ ghi tên gia đình mình" nếu nhu cầu tăng lên, bác sĩ Libby Hohmann, người giám sát Singh và gần 30 người khác trong thử nghiệm của NIH ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, nói. Không có thuốc điều trị Covid-19 đã qua kiểm định hiện là "điều khủng khiếp".  

Đối với phần lớn mọi người, Covid-19 gây triệu chứng nhẹ hoặc trung bình, có thể bao gồm sốt và ho, nhưng đôi khi họ bị viêm phổi và phải nhập viện. Nguy cơ tử vong cao hơn đối với người lớn tuổi hoặc người có bệnh lý nền.  

Lọ thuốc remdesivir đang được kiểm tra trực quan tại trụ sở của Gilead Science ở California hôm 20/3. Ảnh: AP.

Lọ thuốc remdesivir đang được kiểm tra trực quan tại trụ sở của Gilead Science ở California hôm 20/3. Ảnh: AP.

Remdesivir được điều chế nhằm can thiệp vào một loại enzyme tái tạo vật liệu di truyền của virus. Trong các thử nghiệm trên động vật chống lại SARS và MERS, các dịch bệnh cũng do virus corona gây ra, thuốc đã giúp ngăn lây nhiễm và giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khi được sử dụng sớm trong quá trình phát bệnh. Remdesivir cho thấy hiệu quả rõ ràng hơn trong quá trình thử nghiệm so với nhiều liệu pháp tiềm năng và các nghiên cứu gần đây có thể giúp loại thuốc này được đưa vào sử dụng.

Gilead đã trao remdesivir cho hơn 1.700 bệnh nhân trong từng trường hợp khẩn cấp, nhưng sẽ thêm nhiều người được giúp đỡ nếu công ty thực hiện các nghiên cứu cần thiết để chứng minh độ an toàn và hiệu quả, giám đốc điều hành Dan O'Day viết trong thư gửi công chúng gần đây.

"Nhiều người đã tìm đến Gilead để nhận remdesivir thay bạn bè hoặc người thân. Tôi chỉ có thể hình dung họ đã phải cảm thấy thế nào trong tình huống đó", O'Day viết. "Chúng tôi đang thực hiện cách tiếp cận có đạo đức và trách nhiệm".

Trong một bức thư khác hôm 4/4, O'Day cho biết công ty có 1,5 triệu liều remdesivir, tương đương hơn 140.000 liệu trình điều trị, tùy thuộc thời gian điều trị cần kéo dài bao lâu. Công ty đang cung cấp thuốc miễn phí và đặt mục tiêu 500.000 liệu trình vào tháng 10 và hơn một triệu vào cuối năm nay.

Gilead cung cấp remdesivir cho hai nghiên cứu ở Trung Quốc và dự kiến cho kết quả vào cuối tháng. Công ty cũng công bố hai nghiên cứu cho bệnh nhân đã nhập viện ở Mỹ, châu Á, châu Âu và những nơi khác. Bệnh nhân nghiêm trọng được thử nghiệm 5 ngày so với liệu trình điều trị gồm 10 ngày. Bệnh nhân ở mức vừa phải có thể so sánh hai lựa chọn đó với chăm sóc tiêu chuẩn.

"Có quá nhiều lo lắng về dịch bệnh đến mức các bệnh nhân rất quan tâm" và không ai được đề nghị thử nghiệm mà từ chối", bác sĩ Arun Sanyal, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Commonwealth Virginia ở thành phố Richmond thuộc bang Virginia, cho biết.

Bệnh nhân đầu tiên đăng ký là một người đàn ông trung niên. Ông rất khỏe mạnh cho đến khi tiếp khách từ bang khác đến chơi cách đây vài ngày. Ông sau đó xuất hiện triệu chứng nhiễm nCoV, chuyển biến thành khó thở và phải hỗ trợ oxy.  

Tại Trung tâm Y tế Đại học Bệnh viện Cleveland, bác sĩ Grace McComsey đã tuyển được gần 10 bệnh nhân tham gia thử nghiệm. "Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều người trẻ tuổi hơn, chỉ khoảng 30, bị nhiễm bệnh", McComsey nói.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 từ xe cứu thương vào phòng cấp cứu của bệnh viện ở bang New Jersey hôm 4/4. Ảnh: Reuters.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân Covid-19 từ xe cứu thương vào phòng cấp cứu của bệnh viện ở bang New Jersey hôm 4/4. Ảnh: Reuters.

Nghiên cứu của NIH là thử nghiệm nghiêm ngặt nhất, so sánh remdesivir với việc tiêm giả dược (thuốc không có tác dụng điều trị bệnh nhưng cũng không gây hại đến sức khỏe bệnh nhân) và cả bệnh nhân lẫn bác sĩ đều không biết kết quả sẽ thế nào cho đến khi nghiên cứu kết thúc. Ngoài Mỹ, nghiên cứu còn được tiến hành ở Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore.

Tại thành phố Chicago, bang Illinois, cụ ông 89 tuổi là người đầu tiên tham gia tại Bệnh viện Northwestern Memorial và "gia đình rất vui mừng" khi ông tham gia, bác sĩ về bệnh truyền nhiễm Babafemi Taiwo cho biết. Tại Đại học California, Irvine, bác sĩ Alpesh Amin đã ghi danh một số bệnh nhân. Tất cả đang được chăm sóc tiêu chuẩn, thậm chí ngay cả khi họ dừng sử dụng giả dược thay vì remdesivir, Amin nói.

Bác sĩ Singh nói rằng ông sẵn sàng nắm lấy cơ hội đó để khoa học đạt tiến bộ, ngay cả khi thử nghiệm kết thúc mà không ích gì đối với ông. Singh hiện hồi phục tại nhà sau một tuần nằm viện.

"Từ ngữ giả dược có thể khiến một số người sợ hãi, nhưng thử nghiệm nghiêm ngặt là cần thiết để tránh dẫn đến hy vọng sai lầm hoặc sử dụng thứ gì đó không an toàn. Tuy nhiên, thật khó khăn khi đối mặt với những bệnh nhân sử dụng liệu pháp chưa được kiểm chứng", Hohman nói. "Điều tồi tệ nhất là nhìn thấy một số người còn trẻ nhưng mắc bệnh, như một ông bố ba con 49 tuổi đang phải được hỗ trợ sự sống. Điều đó thật khủng khiếp".

Huyền Lê (Theo AP)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/benh-nhan-my-o-at-thu-nghiem-thuoc-dieu-tri-covid-19-4080351.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.