RSS

Bi ɦài cɦᴜyệп пɢày Đôпɢ: Tóc coп ɗựпɢ ᵭứпɢ, ɱẹ cɦạɱ ʋào ɓị ɢiậł łê пɢười, ɓé пɢơ пɢác ƙɦôпɢ ɦiểᴜ

20:51 09/01/2021

Mìпɦ ɢɦéł ɱùɑ ᵭôпɢ cực ℓᴜôп ý. Kɦôпɢ ρɦải cɦỉ ʋì ɱùɑ ᵭôпɢ ℓạпɦ ℓẽo łɾoпɢ ƙɦi ɱìпɦ łɦì sợ ℓạпɦ ɱà ɱìпɦ ɢɦéł ɱùɑ ᵭôпɢ ʋì ᵭôпɢ łới łóc ɱìпɦ пó cứ ɗựпɢ ᵭứпɢ ɦếł cả ℓêп ý. Tɦế пêп ℓà ɱùɑ ᵭôпɢ ɱìпɦ łoàп ρɦải ᵭể łóc ɗài cɦúł cɦúł ɾồi ɓᴜộc ɢọп ℓêп.

Chứ mà thả ra là nó dựng đứng lên, trông như dở hơi ý. Rồi mỗi lần mặc đồ len là y như rằng lại bị điện giật. Các chị ở cơ quan mình sợ nhất là mỗi khi mình ‘chạm nhẹ’ vào các chị một chút thôi. Mùa đông mình cứ như kiểu bị tách ra khỏi xã hội loài người ý, có khổ không cơ chứ.

Bài chia sẻ của mẹ Thu Hà khiến dân tình 'dậy sóng'. Ảnh chụp màn hình

Mà không phải mỗi mình người lớn mới bị đâu, trẻ con cũng bị nữa nha. Mình vừa mới thấy một mẹ có tên là Nguyễn Thu Hà (ở Hà Nội) chia sẻ lên facebook về hình ảnh của cô con gái nhỏ. Theo đó, chị Hà cho biết: ‘Mùa này mọi người có bị vậy không? Còn hai vợ chồng tớ cứ chạm vào con là lại bị giật tê người’. Bên dưới dòng trạng thái là những bức ảnh cô con gái của chị Hà với mái tóc dựng đứng.

Bé Sam với mái tóc dựng đứng. Ảnh: FBNV

Được biết, con gái của chị Hà tên là Sam, năm nay 2,5 tuổi. Cứ mỗi lần trời rét đậm phải mặc áo len là tóc bé Sam lại dựng ngược hết cả lên. Bố mẹ mỗi lần chạm vào người Sam là y như rằng lại bị điện giật. Khi Sam chạm vào người khác thì bé cũng bị giật khiến cô bé ngây người ra một lát. Tóc Sam cứ thường xuyên dựng đứng như vậy một lúc rồi mới tự xuôi xuống như bình thường.

Nhìn hình ảnh này, rất nhiều người thấy đồng cảm với bé Sam. Ảnh: FBNV

Hiện tượng này được gọi là hiện tượng tĩnh điện. Nó thường xảy ra do sự mất cân bằng điện tích trên bề mặt của một vật liệu. Ông John Burkhauser – Giám đốc các chương trình giáo dục ở Bolt Technology cho biết: sự mất cân bằng điện tích tùy thuộc vào hành động của chúng ta như vô tình đẩy chân qua thảm, cởi áo len…

Hiện tượng mà Sam và nhiều người khác gặp phải được gọi là tĩnh điện. Ảnh: FBNV

Tại sao chúng ta lại có thể bị tĩnh điện vào mùa đông?

Theo các chuyên gia, điện tích tích tụ trên bề mặt 1 đối tượng cùng sự cộng hưởng của quá trình ma sát. Khi 2 vật tiếp xúc với nhau thì điện tích sẽ được chuyển từ vật này sang vật kia. Khi ấy sẽ xuất hiện hiện tượng dư thừa điện tích dương trên 1 vật và thừa điện tích âm ở vật còn lại.

Trong khi đó, cơ thể của con người lại là một bộ máy điện hóa cực đặc biệt. Nó có thể tạo ra lượng điện năng siêu nhỏ, đủ để gây tê tê khi vô tình ma sát với đồ vật nào đó. Thế nên mỗi khi bạn chải tóc, mặc quần áo… sẽ xuất hiện những tiếng nổ tanh tách, tóc dựng đứng lên một cách kỳ quặc. Đây chính là do hiện tượng tĩnh điện.

Khi bạn vô tình chạm tay lên nắm cửa kim loại, điện tích âm trên cơ thể sẽ tiếp tục tăng lên tới khi nó đủ để sản sinh là lượng điện yếu cho phép tích điện giữa bàn tay và tay nắm cửa. Sau đó, bạn sẽ nhìn thấy tia lửa đột nhiên lóe lên và bị tê tê tay.

Dòng điện này rất yếu, không ảnh hưởng tới sức khỏe hay tới mức giật tê sốc với người bị tác động nhưng nó ảnh hưởng tới sức khỏe thường ngày.

Trở lại với vấn đề chính, hiện tượng tĩnh điện tại sao lại chỉ xảy ra vào mùa đông? Lý do là vì vào mùa đông thì độ ẩm trong không khí sụt giảm. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng nước chính là chất dẫn điện rất tốt. Do đó, độ ẩm trong không khí sẽ giúp đưa các electron di chuyển ra khỏi cơ thể trước khi chúng tích tụ quá nhiều và gây ra hiện tượng tĩnh điện. Tuy nhiên, vào mùa đông thì độ ẩm trong không khí thấp nên điện tích bị dư ra và gây nên tình trạng ‘phóng điện’ tứ tung.

Để giải quyết tình trạng này, các chuyên gia cho biết, vào mùa đông bạn nên:

+ Tăng cường độ ẩm không khí để làm giảm thiểu sự tĩnh điện.

+ Chọn quần áo với chất liệu vải cotton, tránh dùng đồ len, nilon.

+ Sử dụng kem dưỡng ẩm cho cơ thể, nhất là da tay sẽ giúp giữ được độ ẩm cho làn da, từ đó hạn chế hiện tượng tĩnh điện.

+ Không sử dụng giày dép bằng chất liệu cao su.

+ Dùng các loại giấy dryer sheet. Loại giấy này hay được dùng khi sấy khô quần áo với công dụng làm mềm sợi vải và cân bằng điện tích trong quá trình sấy khô, ngăn chặn sự tích tụ điện tích truyền vào cơ thể.

Nguồn: Tổng hợp

Link nguồn: https://www.webtretho.com/f/benh-thuong-gap/bi-hai-chuyen-ngay-dong-toc-con-dung-dung-me-cham-vao-bi-giat-te-nguoi-be-ngo-ngac-khong-hieu

 

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.