RSS

Bi kịch của cô gái ‘vàng’ Karatedo Việt Nam: Bại liệt ở tuổi 20, từng nhiều lần t.ự t.ử và từ bỏ mối tình đẹp để người yêu kiếm hạnh phúc mới

08:00 29/12/2018

Đang thời kỳ vươn tới đỉnh cao của sự nghiệp bất ngờ Ngô Thị Hồng gặp nạn trên đường đi tập luyện. Vụ việc khiến cô ấy suốt hơn 7 năm qua thành người tàn tật, phải nằm một chỗ với những nỗi đau không thể nào nguôi. Nhiều lần cô cố tự tử nhưng bất thành.

20 tuổi, Ngô Thị Hồng – cô gái “vàng” Karatedo Việt Nam có tất cả mọi thứ trong tay: Gia đình, tình yêu và sự nghiệp. Đỉnh cao hạnh phúc với bao ước mơ, hoài bão, Hồng khi ấy rạng rỡ đúng lứa tuổi. Rồi bỗng chốc, mọi thứ tan vỡ, hệt như một giấc mơ chẳng ai mong chờ. Ngày tháng 4/2011 – cái tên Ngô Thị Hồng biến mất khỏi làng Karatedo.

Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng

“Hôm đấy bác đi chợ bán cà chua từ sáng. Đến khoảng 8-9h, có người gọi điện báo tin: “Con bà bị tai nạn kìa!”. Bủn rủn hết cả người, bác bỏ tất cả về với Hồng. Họ đã đưa con lên Bệnh viện Nông nghiệp 1 rồi. Toe toét máu, gãy răng, gãy quai hàm, liệt đốt sống cổ, liệt hết người.

Cuộc đời bác lúc bấy giờ, đen tối như số phận chị Dậu…” – Bà Phương (70 tuổi, mẹ Hồng) bật khóc.

Hồng từ nhỏ là một cô gái cá tính, mạnh mẽ. Karatedo vốn không phải sự lựa chọn đầu tiên của chị, nhưng là cái duyên trong suốt 5 năm từ những năm cuối lớp 9, đầu lớp 10. Cũng chính vì duyên, Hồng trốn bố mẹ học võ, đơn giản chỉ vì “Ngày bé mình thích xem Tôn Ngộ Không lắm!”.

Nhưng Hồng là con duy nhất trong nhà. Bố mẹ chẳng nỡ để chị đi theo con đường mà các cụ vẫn hay gọi là “cái trò đấm đá”, thậm chí là bạo lực, chỉ dành cho tụi con trai như thế. Một mặt thương bố mẹ, Hồng theo học trường Trung cấp Du lịch Hà Nội. Mặt khác vì đam mê, chị vẫn âm thầm trốn đi học võ.

“Karatedo là ước mơ từ nhỏ của Hồng. Bác bảo, con gái được mỗi mình mày, mày học nghề du lịch, học thêm tiếng Anh còn làm ăn, võ vẽ làm gì. Nó cứ đam mê, rồi trốn đi học. Đến lúc nó đem huy chương vàng, huy chương bạc về, bác mới biết con vừa học văn hoá vừa học võ. Đam mê được 5 năm. Cho đến lúc bị tai nạn, chỉ cách ít ngày sau khi nhận được huy chương vàng”, bà Phương chia sẻ.

Tấm huy chương vàng cuối cùng chấm dứt 5 năm duyên nghiệp với Karatedo của Nguyễn Thị Hồng. Ngay khi vừa nhận danh xưng “cô gái vàng”, Hồng gặp nạn.

“Mình vừa từ nhà đến trạm bơm trên đường đi học, lúc ấy là 7h kém 10, mình bị một xe tải đi ngược chiều tông trúng, người văng xuống đường bê tông, dập mặt. Sau đó, mình ngất lịm” – Hồng kể.

Tỉnh dậy, Hồng đang nằm trong bệnh viện với đủ thứ dây dợ xung quanh. Hoang mang, bất lực và đau đớn. Những xúc cảm mơ hồ đầu tiên sau cơn mê man, chị còn tưởng mình đang nằm mơ. Bởi, cú va chạm quá mạnh.

Sau cấp cứu, người Hồng đau rũ rượi. Chị không ý thức được việc đi vệ sinh, không biết điều gì, không ngóc được đầu, nhưng vẫn có thể nói chuyện. Từ một cơ thể khoẻ mạnh, Hồng đang phải đối diện với một “bản án” có thể là ngoài sức tưởng tượng. Ngay trong đêm, chị được chuyển sang bệnh viện Việt Đức cho những chẩn đoán nguy hiểm. Liệt đốt sống cổ, dịch tràn màng phổi.

Bố mẹ chị Hồng chết lặng, còn chị như mất hồn khi biết bản thân mình bị liệt. Từ bả vai trở xuống gót chân không có cảm giác. Cơ thể chị giống như người bại liệt, ngoại trừ trí não và cơ miệng. 13 ngày sau, ca phẫu thuật đầu tiên được thực hiện. Được đưa ra giường bệnh, Hồng không thể thở, buộc phải kích mở khí quản cho thở máy. Liên tiếp hàng tháng trời, gia đình dành 4-5 triệu cho chị thở máy ở bệnh viện. Cứ cấp cứu từ viện nọ sang viện kia, đằng đẵng hơn 3 năm trời như thế…

Bà Phương kể lại quãng đời cơ cực và bất hạnh của mình.

Bà Phương có tất cả 3 người con, thế nhưng hai người con trai đầu của bà không may qua đời từ khi còn nhỏ. Vì thế khi Hồng chào đời, mọi yêu thương hy vọng vợ chồng bà Phương đều dành hết cho cô con gái bé bỏng.

Thế nhưng vụ tai nạn xảy ra ngày 29/4/2011 đã cướp đi hy vọng của đôi vợ chồng già. “Hôm ấy, con gái tôi đi tập luyện theo lịch. Vừa đi lên đầu con đê trước nhà, một chiếc xe tải đâm phải rồi chèn lên người khiến Hồng bất tỉnh”, bà Phương nghẹn ngào kể lại.

Sau vụ tai nạn đó, hai vợ chồng bà Phương dồn hết mọi tài sản trong nhà để lo chạy chữa cho con, nhưng kết quả lại không được như mong muốn. Hồng bị liệt tứ chi, phải ăn xông và cuộc sống phụ thuộc hoàn toàn vào người mẹ già tuổi đã ngoài 60.

Hàng ngày bà Phương ở nhà chăm con, bóp chân tay cho con để không bị teo đi.

“Bác cảm thấy tuyệt vọng, đầu óc không còn nghĩ gì. Bố mẹ được mỗi mình Hồng nên cố gắng chạy chữa, nhưng vấn đề tiền bạc cứ ngày một nặng nề thêm. Không đủ điều kiện nằm viện, sau khi Hồng có thể thở bình thường, gia đình xin đưa con về nhà chăm sóc ngày qua ngày. Nhà gỗ tre, cỏ mọc um tùm y như một khu rừng, bác nhìn nhà cửa cũng chẳng muốn về”.

Mãi về sau, được sự trợ giúp của các mạnh thường quân, mọi người chung tay xây cho Hồng gian nhà nhỏ kế bên nhà bố mẹ. Mẹ Phương giúp con gái làm mọi việc, từ vệ sinh, tắm giặt, ăn uống. “Con chỉ khác người sống thực vật là có thể nói và suy nghĩ được. Những lúc trở trời nhức buốt, bố mẹ thay nhau lấy thuốc về cho Hồng uống, cũng không vào viện thăm khám định kì, vì rất sợ bệnh viện sau ngần ấy thời gian”.

Trong căn phòng nhỏ ấy, Hồng nằm bất động, chân tay co quắp, chỉ có duy nhất từ cổ trở lên là hoạt động được. Gặp chúng tôi, Hồng nói với giọng đầy lạc quan: “May mắn cho em là đầu óc vẫn còn tỉnh táo và nói chuyện được với mọi người”.

5 năm gắn bó với Karatedo, bỗng chấm dứt tất cả dưới bánh xe tải, Hồng tiếc nuối tuyệt vọng nhiều: “Nói thật là sau khi bị tai nạn tỉnh dậy, biết mình không có cơ hội vận động, em nhiều lần tìm cách tự tử để đỡ gánh nặng cho bố mẹ nhưng đều bất thành. Đó là những lần em uống thuốc ngủ, hay có lần em dùng dao tìm cách tự đâm vào ngực mình nhưng không chết.

Thậm chí em còn nhịn ăn, nhịn uống để được chết nhưng không được. Bởi khi em quá yếu, các bác sĩ đã đặt ống xông để tiếp nước và thức ăn vào cơ thể”, Hồng nhớ lại những ngày đen tối của cuộc đời.

Hồng cảm giác bất lực bởi chị là đứa con duy nhất của bố mẹ. Hết cách chị mới tìm cách tự tử, tự giải thoát cho bản thân và giải thoát cả cho bố mẹ. Gia đình quá nghèo, bệnh lại nặng, chạy chữa không khá hơn, thôi chết cho xong cuộc đời.

“Bố mẹ khổ gần đời người giờ còn phải lo tiền cho mình, trong khi khả năng sống sót không cao. Ngày ấy mình còn không nghĩ có thể sống đến bây giờ, nay chết hay mai chết cũng nên, muốn chết nhanh thoát khỏi mọi đau đớn” – Hồng khóc. Tự tử bất thành, là do ông trời “bắt” mình vẫn phải sống tiếp. Nhìn bố mẹ già yếu, Hồng không bao giờ có ý định dại dột ấy nữa.

Hồng quay sang nói với bà Phương: “Con như này, mẹ tha con đi đâu cũng được. Con chưa hứa với bố mẹ nhưng lương tâm không cho phép nữa. Ông trời cho sống thì cho dù phải sống vất vả khổ sở nhưng có mẹ có con cũng nguôi đi phần nào nỗi đau”.

Sau lần những lần chết hụt đó, cùng với việc chứng kiến nhiều người có hoàn cảnh như mình nhưng họ vẫn nghị lực vượt lên số phận, Hồng suy nghĩ lại và nhận ra rằng, mình phải sống làm sao cho trọn kiếp người.

Trước đây, Hồng từng là một cô gái xinh đẹp, giỏi giang, có không ít chàng trai theo đuổi. Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Hồng tiết lộ đã từng có một tình yêu đẹp với một chàng trai có chung chí hướng.

“Sau vụ tai nạn, anh ấy còn đến chăm sóc em suốt 6 tháng trời. Nhưng thấy mình không thể mang lại hạnh phúc cho người ấy, nên em đã chủ động nói chuyện để anh đi tìm hạnh phúc mới.

Suốt 2 năm sau khi bị tai nạn, em vẫn nhớ về mối tình đầu đó. Nhưng rồi, em tự nhủ phải quên đi và chúc cho anh luôn hạnh phúc”.

Chị thì thầm: “Mình không đem được hạnh phúc cho người ta thì mong người ta tìm được hạnh phúc khác”.

Khi anh đến thăm, chị giả vờ ngủ. Anh gọi điện, chị bảo bố mẹ nghe hộ. Một thời gian sau, anh chị cắt đứt liên lạc. “Chắc anh cũng lập gia đình rồi”, chị nghĩ. Nhưng có lẽ chị sẽ chẳng thể quên người đàn ông thường xuyên gọi điện hỏi thăm, đóng tiền viện phí khi nhà chị hết tiền.

“Bây giờ mọi thứ là dĩ vãng, là kỷ niệm, thỉnh thoảng nhắc lại thì nhớ thôi, chứ cũng không sao, không ảnh hưởng tới cuộc sống hiện tại. Mình bị 7 năm rồi, nghĩ cho bố mẹ nhiều hơn. Nghĩ nhiều, khóc nhiều, mẹ lại phải lau nước mắt. Nên thôi, nhịn khóc, cố sống lạc quan và chấp nhận cuộc sống”.

Cho đến hiện tại, Hồng chỉ ước khoa học y tế phát triển, hay có dự án nào về y tế, chị xin làm thử nghiệm đầu tiên để được phẫu thuật phục hồi cơ thể. Dù chỉ là 50/50 khả năng sống sót, chị vẫn chấp nhận. Đó là cách duy nhất tốt cho bản thân, đỡ bố mẹ già yếu chăm sóc mình. Thậm chí chị có thể đi làm kiếm tiền báo hiếu bố mẹ.

“Nếu không được, mình vẫn chấp nhận cuộc sống bại liệt như vậy thôi! Mình chỉ mong bố mẹ có một căn nhà ấm cúng che mưa che nắng, bớt cực khổ. Còn với Karatedo, nếu phục hồi, kể cả ngồi xe lăn thôi cũng được, mình sẽ cố gắng tập luyện trở lại”.

Khi được hỏi :“Sau 7 năm điều trị, chị thấy bản thân mất gì nhưng cũng nhận lại được điều gì?”.

Hồng khẽ đáp: “Mình mất nhiều bạn bè, mất nhiều mối quan hệ xã hội, mất khả năng vận động, tự chủ làm việc. Mình phụ thuộc hoàn toàn vào bố mẹ.

Còn mình nhận lại những giá trị về cuộc sống. Cuộc sống thì không phải ai cũng như ai, hoàn cảnh mỗi người một kiểu. Mình thấy nhiều anh chị em khuyết tật, họ vẫn cố gắng vươn lên trong cuộc sống, không việc gì mình phải bi quan hay tự tử làm gì. Mình cứ tươi cười, sống vui sống khoẻ, trước tiên cho bố mẹ vui lòng, sau mình cũng đỡ suy nghĩ, đỡ đau ốm, đỡ mệt mỏi”.

Khép lại giấc mơ 5 năm với Karatedo, khép lại những lần dại dột thừa sống thiếu chết, Ngô Thị Hồng đủ lớn và thực sự hiểu cuộc sống này với bất cứ ai, quý giá biết nhường nào. Như mẹ Phương đã nói, ông trời bắt chị chết thì cũng đã chết cách đây 7 năm rồi. Nhưng một khi cơ hội vẫn còn phía trước, tại sao mình phải từ chối nó.

Nước mắt và cả máu đã đổ, nhưng bù lại, bên cạnh chị có bố mẹ, những người thân thương, anh em trong làng Karatedo. Đôi khi chúng ta sẽ tìm thấy những điều đẹp đẽ nhất trong chính nỗi cùng cực, đớn đau nhất.

Chúc chị vẫn luôn lạc quan và bước về phía trước, dẫu rằng chuyện ngày mai chẳng ai rõ như nào nhưng cứ bước đi, chị không bao giờ đơn độc.

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.