RSS

Bìa kẹp hồ sơ bị cuốn vào động cơ, máy bay Jetstar đi Sydney phải quay trở lại

15:09 28/02/2018

Một chiếc bìa kẹp hồ sơ được để lại trên nắp động cơ máy bay trong quá trình kiểm tra trước khi cất cánh đã bị cuốn vào bên trong động cơ một chiếc Airbus A320 của Jetstar trước khi cất cánh từ Auckland đi Sydney, và khiến máy bay buộc phải quay về New Zealand.

Báo cáo của Cục An toàn giao thông Úc về vụ việc xảy ra vào tháng 10 năm ngoái cho biết rằng Jetstar đã cập nhật các thủ tục vận tải hàng không sau khi một người trưởng nhóm đã đặt bìa kẹp hồ sơ vào nắp động cơ để bảo vệ giấy tờ không bị ảnh hưởng của gió và mưa.

"Trong quá trình máy bay chuẩn bị để khởi hành, người trưởng nhóm đã đặt một chiếc bìa kẹp hồ sơ vào động cơ bên phải, và sau đó nó đã bị cuốn vào trong quá trình khởi động", theo báo cáo của ATSB công bố vào hôm qua.

"Trong quá trình kiểm tra, người điều phối nhận thấy có một chiếc bìa kẹp hồ sơ ở động cơ bên phải, nhưng khi đó người này lại tin rằng nó sẽ được lấy ra trước khi máy bay khởi hành nên đã không thông báo cho người trưởng nhóm hoặc người giám sát về các mảnh vỡ của vật lạ theo đúng thủ tục của công ty".

Báo cáo cho biết người trưởng nhóm đã nhận ra rằng chiếc bìa kẹp hồ sơ không còn ở đó khi chiếc Airbus đang lăn bánh, nhưng đã nghĩ rằng người điều phối đã cầm nó đi.

Khi người này hỏi người điều phối về điều đó, họ đã nhanh chóng nhận ra rằng nó đã biến mất.

"Các nhân viên mặt đất quay trở lại nơi họ đang chuẩn bị máy bay và nhận thấy các mảnh vụn giấy trên mặt đất," bản báo cáo của ATSB cho biết. Họ sau đó đã tập hợp lại khu vực hoạt động để liên lạc với phi hành đoàn máy bay.

Tuy nhiên khi máy bay đã cất cánh được 12 phút thì người trưởng nhóm mới nhận ra sai lầm của mình.

Một thời gian ngắn sau đó, cơ trưởng được cho biết giấy tờ có thể đã bị hút vào bên trong động cơ bên phải.

Cơ trưởng đã hỏi xem có phải điều này có liên quan đến một chiếc bìa kẹp hồ sơ hay không, và được một kỹ sư công ty cho biết rằng có một mảnh kim loại vỡ đã được tìm thấy.

Lúc đó, phi hành đoàn đã quyết định quay trở lại Auckland, và hạ cánh vào khoảng một giờ sau thời điểm máy bay cất cánh.

"Các kỹ sư đã kiểm tra động cơ và phát hiện thấy có giấy trong toàn bộ động cơ. Họ cũng phát hiện thấy một cánh quạt động cơ bị thiệt hại nhỏ", theo báo cáo.

ATSB nhận thấy rằng vào thời điểm đó, không có thủ tục thích hợp nào quy định việc các nhân viên mặt đất liên lạc với phi hành đoàn trong trường hợp xảy ra "tình trạng không bình thường hoặc khẩn cấp" trước hoặc sau khi khởi hành.

Ngoài ra, cũng không có quy tắc về cách thức chuẩn bị và quản lý giấy tờ trong thời tiết khắc nghiệt.

Nhân viên của Jetstar hiện đang nhận được một cảnh báo cụ thể về việc không được đặt đồ vật trong động cơ và chi tiết hơn về việc kiểm tra và trách nhiệm.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.