RSS

Biden thành chủ đề 'nóng' nhất mạng xã hội Trung Quốc

07:00 09/11/2020

Các nền tảng mạng xã hội Trung Quốc hiếm khi được dùng để thảo luận chính trị nhưng chiến thắng của Biden trong bầu cử Mỹ đã đi ngược xu hướng.

Đến chiều 8/11, các bài đăng về tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden trên mạng xã hội Weibo đã thu hút hơn 730 triệu lượt xem, trong khi WeChat Moments, tương tự Facebook's Timeline, cũng bận rộn không kém.

"Tất cả mọi người đều quan tâm rất nhiều đến bầu cử Mỹ, nhưng tôi thậm chí không biết ai là thị trưởng Thượng Hải", một người dùng Weibo nói.

Biden phát biểu chiến thắng tối 7/11. Ảnh: Reuters.

Biden phát biểu chiến thắng tối 7/11. Ảnh: Reuters.

Nhiều bình luận trên Weibo đề cập đến khả năng Donald Trump, người vẫn chưa nhận thất bại, sẽ từ chối rời Nhà Trắng.

"Khi Biden tới Nhà Trắng vào tháng một tới đây, ông sẽ phải đối mặt hàng loạt thách thức chưa từng có tiền lệ: Làm thế nào để đưa Trump ra khỏi Nhà Trắng", một người dùng khác hài hước viết.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng đăng các chủ đề trên Weibo, không ít trong số đó tập trung vào nguy cơ bất ổn sau bầu cử Mỹ.

Một bài đăng của tờ People's Daily, cơ quan ngôn luận đảng Cộng sản Trung Quốc, với tựa đề "cảm xúc cử tri Mỹ đang bị chia rẽ sâu sắc" đã nhận được hơn 81 triệu lượt xem, tính đến chiều nay.

Một bài viết khác của CCTV về việc những người ủng hộ Trump mang theo súng khi đi biểu tình thu hút 140 triệu lượt xem.

"Đây là cơ chế 'gỡ rối' dân chủ. Khi bạn phát hiện tàu đi sai hướng, bạn có thể thay đổi người điều khiển", Zhang Dingding, một nhà bình luận trong ngành công nghiệp Internet ở Trung Quốc, viết trên WeChat về chiến thắng của Biden.

Tuy nhiên, những người khác lại kêu gọi giữ thái độ thận trọng khi đưa ra kết luận về lãnh đạo mới của Mỹ.

"Rất nhiều người đang chê bai Trump và ca ngợi Biden... nhưng chúng ta chưa biết chính sách của Biden là gì và quan điểm về Trung Quốc như thế nào", một người dùng Weibo cho hay.

Mei Xinyu, nhà nghiên cứu tại Bộ Thương mại Trung Quốc, viết trên WeChat: "Đó là chiến thắng cho Biden, không phải chiến thắng cho Trung Quốc. Về lâu dài, thậm chí có thể Mỹ còn không chiến thắng... Hãy bình tĩnh, quan sát và suy nghĩ".

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.