RSS

Bọɫ ɫrắпg ᵭục пổi ɫrêп мặɫ пồi cαпɦ ɦầм xươпg có ρɦải là cɦấɫ ᵭộc пɦư мọi пgười пgɦi пgờ?

11:00 12/12/2020

Mỗi kɦi пiпɦ xươпg, ɦầм xươпg cɦúпg ɫα ᵭềᴜ sẽ ɫɦấy ɦiệп ɫượпg xᴜấɫ ɦiệп lớρ bọɫ мàᴜ ɫrắпg, ɫrắпg ᵭục sủi lêп bề мặɫ пước. Tɦôпg ɫɦườпg, cɦúпg ɫα sẽ ʋớɫ lớρ bọɫ ɫrắпg пày ᵭổ ᵭi ɦoặc ᵭᴜп sôi ʋài ρɦúɫ rồi ᵭổ cả ρɦầп пước ᵭầᴜ пày, rửα qᴜα xươпg rồi ɦầм lại bằпg пước lầп 2, lúc пày пước ɦầм ɦầᴜ пɦư kɦôпg còп lớρ bọɫ ɫrắпg пữα.

Vậy lớp bọt trắng xuất hiện ấy thực chất là gì?

Nhiều người cho rằng lớp bọt trắng này xuất hiện là do ɫhịɫ có hóa chất, ɫhịɫ để lâu, bị ôi, không còn tươi.

 

Ảnh minh họa – Nguồn internet

Tuy nhiên thì sự thật là do trong ɫhịɫ có hai thành phần chính là protein và chất béo. Ngoài hai thành phần này ra, ɫhịɫ còn gồm nước, carbohydrate và các chất khác.

Phần bọt trắng này không có độς tố, chỉ là do lượng protein hòa tan trong nước sau đó đông tụ và nổi lên khi nước luộc ɫhịɫ , cũng tương tự như nấu canh cua vậy.

Nhiều người cho rằng phần bọt trắng là máu thừa và các bụi bẩn bám trên ɫhịɫ tiết ra cũng đúng, bởi khi protein kết tủa thì chất bẩn đó nó quện theo protein đông tụ lại và cùng nổi lên trên.

Bởi vậy, hớt phần bọt trắng này đi là đúng, vừa là vớt bỏ bụi bẩn, vừa là để món xương hầm nhìn đẹp mắt hơn.

Cách khiến nước hầm xương trong vắt

Chính vì phần bọt trắng đục này mà nước xương bị quện nhiều chất bẩn, nhìn bị đen và không được đẹp mắt. Dù có vớt đi hay đun lại nước mới nhiều khi cũng không ăn thua thì lúc này mẹ hãy dùng 2 lòng trắng trứng gà, bỏ vào bát và đánh cùng 1 thìa canh nước.

Sau đó, đổ lòng trắng vào nồi nước hầm xương trên bếp và khuấy đều. Khi nồi nước sôi ở vành ngoài thì ngưng khuấy và chờ đến khi sôi bùng lên. Lòng trắng trứng sẽ hấp thụ các cặn bẩn trong nồi nước. Lúc này, chị em dùng vợt hớt phần bọt trắng nổi lên hoặc có thể lọc qua khăn sữa để nồi nước dùng trong hơn.

 

Ảnh minh họa – Nguồn internet

Ngoài ra, mẹ có thể dùng một số mẹo nhỏ sau để giúp nồi nước hầm xương được trong, đẹp mắt:

– Chần xương trước khi ninh: Chần qua xương với nước nóng, nước sôi thì càng tốt rồi vớt ra, xả nhanh bằng nước lạnh để rửa hết cặn bẩn, máu đọng và mùi hôi đặc trưng của ɫhịɫ heo. Cách này không chỉ giúp nước xương trong mà còn giúp loai bỏ vi khuẩn bám trên bề mặt xương.

 

Ảnh minh họa – Nguồn internet

– Cho muối, hành, gừng để khử mùi hôi của xương: Dùng muối chứ không dùng bột nêm vì bột nêm sẽ khiến nước hầm bị đục. Hành, gừng nướng qua cho vào nồi xương sẽ giúp khử hết mùi hôi tanh khó chịu.

– Ninh nhỏ lửa: Đun lửa lớn đến khi nồi nước sôi bùng lên rồi hạ lửa, đun liu riu. Trong lúc đun không nên đậy nắp sẽ khiến nước xương đục hơn. Để lửa thật nhỏ để xương từ từ tiết ra chất ngọt, đồng thời nhớ hớt bọt để nồi nước được trong.

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.