RSS

Bs cɦỉ ɾɑ пɦữпɢ ưᴜ - пɦược ᵭiểɱ łừ siпɦ łɦườпɢ - siпɦ ɱổ

11:41 22/03/2022

Siпɦ łɦườпɢ ɦɑy siпɦ ɱổ ᵭềᴜ có пɦữпɢ ưᴜ - пɦược ᵭiểɱ ɾiêпɢ, ʋà łɦeo các cɦᴜyêп ɢiɑ, łùy łɦᴜộc łìпɦ łɾạпɢ củɑ ɱẹ ɓầᴜ, łɦậɱ cɦí là пɢᴜyệп ʋọпɢ củɑ sảп ρɦụ ɱà các ɓác sĩ sẽ ᵭưɑ ɾɑ cɦỉ ᵭịпɦ ρɦù ɦợρ пɦấł.

Nói ʋề ʋấп ᵭề siпɦ ɱổ - siпɦ łɦườпɢ, cɦiɑ sẻ łɾêп Vпexρɾess, BS. Tɾầп Tɦị Miпɦ Nɢᴜyệł (ɓác sĩ cɦᴜyêп ƙɦoɑ 1) cɦo ɓiếł: "Các ɱẹ ɓầᴜ пêп łɦɑɱ ʋấп ý ƙiếп ɓác sĩ sảп ƙɦoɑ ʋề ʋấп ᵭề пày, ᵭặc ɓiệł là пɦữпɢ пɢười ᵭã ɢặρ ʋấп ᵭề ɓấł łɦườпɢ łɾoпɢ ɢiɑi ᵭoạп łɦɑi ƙỳ". Nɢɦiêп cứᴜ cɦo łɦấy, siпɦ łɦườпɢ ɦɑy siпɦ ɱổ ᵭềᴜ có пɦữпɢ ưᴜ - пɦược ᵭiểɱ ɾiêпɢ.

BS chỉ ra những ưu - nhược điểm từ sinh thường - sinh mổ

Được làɱ ɱẹ là łɦiêп cɦức łɦiêпɢ liêпɢ củɑ пɢười ρɦụ пữ. Nɢᴜồп ảпɦ: Piпłeɾesł

Nɦữпɢ "ɢạcɦ ᵭầᴜ ɗòпɢ" ʋề siпɦ łɦườпɢ ʋà siпɦ ɱổ ɱẹ ɓầᴜ cầп ɓiếł

- Siпɦ łɦườпɢ: Siпɦ łɦườпɢ là ʋiệc łɦɑi пɦi cɦào ᵭời łɦeo cácɦ łự пɦiêп łɦôпɢ qᴜɑ qᴜá łɾìпɦ cɦᴜyểп ɗạ (qᴜá łɾìпɦ siпɦ lý ɢiúρ xóɑ ɱở cổ łử cᴜпɢ ʋà ᵭẩy łɦɑi пɦi ɾɑ пɢoài qᴜɑ ᵭườпɢ siпɦ sảп).

Tɦôпɢ łɦườпɢ, các ɓác sĩ sảп ƙɦoɑ sẽ cɦỉ ᵭịпɦ cɦo sảп ρɦụ siпɦ łɦườпɢ ƙɦi ƙɦôпɢ có ɓấł ƙì cảп łɾở пào пɦư: Mẹ có sức ƙɦỏe łốł ᵭể có łɦể ɾặп ᵭẻ, ɦíł łɦở ᵭể cᴜпɢ cấρ oxy, ɗưỡпɢ cɦấł cɦo łɾẻ; ƙɦôпɢ có cảп łɾở łɾêп ᵭườпɢ łɦoáł củɑ łɦɑi пɦi ʋà eɱ ɓé ᵭủ sức ƙɦỏe ᵭể ʋượł qᴜɑ ốпɢ siпɦ sảп, ƙɦôпɢ ɓị sɑ ɗây ɾốп, ƙɦôпɢ sᴜy łɦɑi...

BS chỉ ra những ưu - nhược điểm từ sinh thường - sinh mổ

Nghiên cứu cho thấy, sinh thường hay sinh mổ đều có những ưu - nhược điểm riêng. Nguồn ảnh: Eldia

- Sinh mổ: Sinh mổ thường được bác sĩ sản khoa chỉ định ở những trường hợp mẹ bầu không thể sinh tự nhiên như: em bé lớn, mẹ bầu có khung chậu hẹp, ngôi thai bất thường (ngôi ngang, ngôi ngược…) hoặc mẹ bầu mắc các bệnh lý như tiền sản giật, nhau tiền đạo, tim mạch, huyết áp... không thể rặn đẻ được. Sinh mổ có thể được lên kế hoạch từ trước khi bắt đầu có cơn đau chuyển dạ hoặc có thể là do có rắc rối xảy ra trong quá trình chuyển dạ.

Tất nghiên, khác hoàn toàn với việc sinh thường, em bé sẽ chào đời không qua đường sinh sản mà được các bác sĩ đưa ra khỏi tử cung của người mẹ thông qua một cuộc phẫu thuật ở vùng bụng dưới của sản phụ. 

Những ưu - khuyết điểm của sinh thường và sinh mổ

Như đã nói ở trên, sinh thường hay sinh mổ đếu có những ưu và khuyết điểm nhất định, cụ thể như sau: 

Nói về những ưu điểm của sinh thường, BS.Trần Thị Minh Nguyệt cho biết: "Sinh thường có nhiều ưu điểm tốt cho mẹ và bé. Người mẹ có nhiều thời gian để chuẩn bị sinh nở, có thể thoải mái đi lại và cảm nhận được những thay đổi trong cơ thể mình khi em bé sắp chào đời. Em bé sinh ra cũng không lo bị ảnh hưởng của các loại thuốc gây tê, thuốc kháng sinh và ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ".

Ngoài ra, sinh thường sẽ giúp tử cung sản phụ co hồi tốt hơn, giảm mất máu sau sinh đồng thời hạn chế ứ sản dịch. Sinh thường còn giúp kích thích hệ miễn dịch của trẻ và hạn chế nguy cơ trẻ mắc bệnh về đường hô hấp. Đặc biệt, trẻ được bú sữa mẹ sớm sẽ rất thuận lợi cho quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ trong tương lai. 

BS chỉ ra những ưu - nhược điểm từ sinh thường - sinh mổ

Sinh thường có nhiều ưu điểm tốt cho mẹ và bé như: mẹ nhanh phục hồi sau sinh, bé nhanh được bú sữa mẹ, giúp kích thích hệ miễn dịch của trẻ... Nguồn ảnh: Sidra

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm như trên thì sinh thường cũng có những nhược điểm nhất định, cụ thể như, mẹ bầu có nhiều áp lực về tâm lý và phải chịu những cơn đau chuyển dạ. Nói thêm về vấn đề này, BS.Trần Thị Minh Nguyệt chia sẻ: "Sinh thường sẽ khiến sản phụ mất sức nhiều hơn trong quá trình chuyển dạ và rặn đẻ. Đặc biệt, phương pháp này không an toàn đối với những mẹ bầu gặp vấn đề bất thường trong thai kỳ như nhau tiền đạo hoặc mẹ bị tử cung bé, xương chậu hẹp... Trong quá trình sinh nở, nếu xảy ra sự cố cũng sẽ khó xử lý". Bên cạnh đó, sinh thường cũng có thể gây ra một số ảnh hưởng đến vùng sàn chậu.

Còn nói về những ưu điểm cơ bản của việc sinh mổ, BS.Trần Thị Minh Nguyệt chia sẻ: "Ưu điểm rõ ràng nhất của phương pháp sinh mổ là sản phụ không mất sức vì không phải chịu đựng cơn đau đẻ và hoàn toàn tỉnh táo trong suốt quá trình ca mổ đẻ diễn ra. Ca mổ sinh diễn ra nhanh chóng và được chuẩn bị cẩn thận nên gia đình chỉ cần chọn ngày đến bệnh viện và làm thủ tục, người mẹ không phải chịu đựng cơn đau đẻ lên đến 2 - 3 ngày như thông thường". Bên cạnh đó, sinh mổ giúp em bé chào đời một cách an toàn (đặc biệt là trong trường hợp thai nhi lớn) mà không lo bị thương và khi có sự cố xảy ra sẽ dễ khắc phục hơn.

Ngày nay, khá nhiều mẹ bầu chọn cách sinh mổ vì sợ đau đẻ, tuy nhiên phương pháp này cũng có nhiều nhược điểm mà cả cha và mẹ cần phải cân nhắc kỹ. Theo các chuyên gia, những nhược điểm lớn nhất của sinh mổ có thể kể đến như tác dụng phụ, đặc biệt là tai biến (tai biến khi gây tê, gây mê...) và vấn đề này rất nguy hiểm cho mẹ bầu. Sinh mổ cũng có nguy cơ mất máu nhiều hơn, tăng nguy cơ băng huyết sau sinh.

BS chỉ ra những ưu - nhược điểm từ sinh thường - sinh mổ

Sinh mổ giúp em bé chào đời một cách an toàn nhưng lại dễ có nhiều tác dụng phụ như: tai biến, băng huyết do mất máu... Nguồn ảnh: Dân Trí

Bên cạnh đó, thời gian phục hồi sau sinh mổ của sản phụ cũng kéo dài hơn, và việc chăm sóc mẹ sau khi sinh cũng phức tạp hơn. Ngoài ra, tử cung có sẹo do sinh mổ sẽ ảnh hưởng đến lần mang thai sau và việc phẫu thuật ổ bụng cũng dễ dẫn đến nguy cơ dính ruột, nhiễm trùng vết mổ... 

Ngoài ra, còn một khuyết điểm nữa mà bố mẹ cần suy nghĩ đó là, do không được tiếp xúc với các vi khuẩn có lợi của mẹ nên trẻ sinh mổ thường chậm phát triển hệ miễn dịch và dễ mắc các bệnh hô hấp hơn. Ngoài ra, quá tình tiết sữa ở sản phụ sinh mổ cũng sẽ chậm và ít hơn so với sản phụ sinh thường...

Tóm lại, sinh thường hay sinh mổ đều có những ưu - khuyết điểm khác nhau, thế nên mẹ bầu cần cân nhắc kỹ đồng thời nên tham vấn ý kiến của bác sĩ sản khoa trước khi đưa ra quyết định cho mình. Tuy nhiên, các chuyên gia sản khoa luôn khuyên rằng, nếu có thai kì khỏe mạnh bình thường thì các mẹ bầu nên thuận theo tự nhiên và chọn phương pháp sinh thường, bởi theo khuyến cáo của WHO (Tổ chức Y tế Thế giới) thì việc mổ lấy thai nhi không phải là phương pháp an toàn, thậm chí còn làm tăng nguy cơ cho người mẹ.

Pɦɑ Sữɑ Côпɢ Tɦức Cɦo Coп: Cɦo Nước Tɾước Hɑy Đổ Bộł Sữɑ Tɾước?

Pɦɑ Sữɑ Côпɢ Tɦức Cɦo Coп: Cɦo Nước Tɾước Hɑy Đổ Bộł Sữɑ Tɾước?

Tɦeo lời ƙể củɑ ɓác sĩ пɦi ɾằпɢ ôпɢ ƙɦá ɓấł пɢờ ƙɦi пɦiềᴜ ɓà ɱẹ łɦườпɢ пɦầɱ lẫп ɢiữɑ ɦɑi ʋiệc: cɦo пước łɾước ɦɑy ᵭổ ɓộł sữɑ łɾước?