RSS

Ca nCoV tăng kỷ lục khi bang Mỹ mở cửa

15:00 16/05/2020

Bắc Carolina hôm 14/5 ghi nhận 691 ca nhiễm mới, mức tăng kỷ lục trong 24 giờ, sau khi bang này mở cửa được một tuần.

Chỉ một tuần sau khi tiến hành Giai đoạn 1 của kế hoạch tái mở cửa, bang Bắc Carolina liên tục ghi nhận các ca nhiễm mới nCoV ở mức cao. Sau mức kỷ lục hôm 14/5, bang này tiếp tục báo cáo thêm 622 ca nhiễm hôm 15/5, nâng tổng số người nhiễm lên 17.000.

Tuy nhiên, Thống đốc Roy Cooper và tiến sĩ Mandy Cohen, người đứng đầu Sở Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Bắc Carolina, vẫn cho rằng diễn biến Covid-19 tại bang là "tích cực".

"Xu hướng (ca nhiễm mới) tiếp tục giảm là điều thực sự tích cực cho bang. Chúng ta vẫn đi đúng hướng trong xu hướng 14 ngày cần thiết để chuyển sang giai đoạn hai, tiến trình tái mở cửa của bang vẫn phụ thuộc vào hành động của mỗi cá nhân", tiến sĩ Cohen cho biết trong thông cáo.

Kế hoạch mở cửa trở lại của bang Bắc Carolina gồm ba giai đoạn. Trong giai đoạn đầu, giới chức bang cho phép dân chúng rời khỏi nhà dù không vì mục đích thiết yếu, các công viên được mở cửa trở lại. Dân chúng được tập hợp theo nhóm dưới 10 người và tiếp tục được khuyến cáo đeo khẩu trang.

Thống đốc Roy Cooper phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Raleigh, bang Bắc Carolina, Mỹ, ngày 12/5. Ảnh: WUNTC-TV.

Thống đốc Roy Cooper phát biểu trong cuộc họp báo tại thành phố Raleigh, bang Bắc Carolina, Mỹ, ngày 12/5. Ảnh: WUNTC-TV.

Số liệu thống kê cho thấy diễn biến dịch tại Bắc Carolina vẫn ổn định từ khi bang bước vào giai đoạn mở cửa đầu tiên ngày 7/5. Số người nhiễm nCoV phải nhập viện chững lại trong 14 ngày qua, số lượt xét nghiệm hàng ngày đã tăng gấp đôi. Tuy nhiên, Bắc Carolina chưa công bố bắt đầu giai đoạn mở cửa thứ hai.

"Các quyết định (ứng phó với) Covid-19 của chúng tôi tuân theo hướng dẫn của số liệu và khoa học. Trong giai đoạn này, chúng tôi sẽ tận dụng thời gian để theo dõi cẩn thận số liệu và các chỉ số trước khi thông báo bắt đầu giai đoạn mở cửa thứ hai. Dân Bắc Carolina nên tiếp tục ở nhà nếu có thể và cần đề phòng để giữ an toàn cho bản thân", Thống đốc Cooper nói.

Cooper và Cohen cho biết họ cần tiếp tục theo dõi tình hình trước khi đưa ra bất cứ thay đổi nào cho giai đoạn mở cửa tiếp theo. Trong giai đoạn hai, Bắc Carolina sẽ dỡ bỏ lệnh yêu cầu ở nhà, song tiếp tục khuyến cáo những người dễ bị tổn thương không ra ngoài. Nhà hàng, quán bar và phòng gym dự kiến được hoạt động trở lại và phải tuân thủ khuyến cáo cách biệt cộng đồng mới.

Mỹ là vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 1,5 triệu ca nhiễm nCoV, trong đó hơn 88.000 người chết. Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 15/5, Tổng thống Donald Trump khẳng định Mỹ sẽ vực dậy bất kể có vaccine ngừa nCoV hay không, song bày tỏ hy vọng sẽ có vaccine trước cuối năm 2020.

Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 4,6 triệu ca nhiễm nCoV, gần 309.000 người chết và gần 1,8 triệu người đã hồi phục.

Nguyễn Tiến (Theo FOX News)

 

Link nguồn: https://vnexpress.net/ca-ncov-tang-ky-luc-khi-bang-my-mo-cua-4100454.html

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.