RSS

Cabramatta – Nơi người Việt thống lĩnh ở xứ kangaroo Úc

12:30 06/09/2020

Cabramatta được mệnh danh như “Saigonmatta hay Vietnamatta”, bởi sự thống lĩnh của cộng đồng người Việt tại đây.

Trước đây Cabramatta được biết đến như thủ phủ của băng nhóm tội phạm ma túy, thế nhưng diện mạo của vùng này giờ đây đã đổi khác. Giá bất động sản tại đây thay đổi như thế nào trong thời gian gần đây?

Cách đây không lâu, chương trình tin tức của đài truyền hình số 7 đã giới thiệu một buổi đấu giá tại nhà số 50 Lovoni Street, Cabramatta. Căn nhà này có diện tích 809,4 m2 gồm 5 phòng ngủ, 3 phòng tắm và 2 chỗ đậu xe.

Căn nhà này cách đây gần 16 năm (21/11/2001) được bán với giá là $285,000. Điều ngạc nhiên là nay căn nhà này lên đến mức giá $1,230,000 vào buổi đấu giá vừa qua.

Qua cuộc phỏng vấn với đài số 7, người mua rất hài lòng về giá mà mình đã thắng cuộc trong buổi đấu giá. Anh cho biết anh đã lớn lên và sống ở đây khá lâu. Anh đã chứng kiến Cabramatta thay đổi rất nhiều.

Ngoài căn nhà này, anh hi vọng sẽ mua thêm nhiều căn nhà khác nữa vì anh nghĩ mức giá này là hợp lý, dù căn nhà trên cao hơn mức giá mà ngân hàng chấp nhận $230,000 nhưng anh ta vẫn quyết định mua vì thích ở khu vực này.

SBS Vietnamese: Cabramatta được mệnh danh như là Saigonmatta hay Vietnamatta, bởi sự thống lĩnh của cộng đồng người Việt tại đây. Chị Quyên Lê có thể giới thiệu sơ nét về vị trí, dân số và những đặc điểm đáng chú ý của khu vực này

Chuyên gia bất động sản Quyên Lê: Cabramatta chưa đầy một giờ lái xe từ Sydney và không chỉ là một nơi để đến thăm – đó là một nơi để khám phá.

Với hàng loạt nhà hàng, quán ăn, siêu thị và cửa hàng đặc sản hấp dẫn, Cabramatta là một khu chợ nhộn nhịp thu hút sự sống động và sự đa dạng của Đông Nam Á, với nhiều loại thực phẩm Châu Á, các loại thảo mộc và gia vị, hải sản tươi sống, thịt và rau quả, vải chất lượng, quần áo, đồ trang sức, hàng điện, dược thảo và dịch vụ chuyên nghiệp.

Có hơn 100 quán cà phê và nhà hàng tươi song, cùng với các món ăn Việt Nam, Thái Lan, Hàn Quốc, Lào và Campuchia, cộng với một số phong cách Trung Quốc. Cabramatta là một sự lựa chọn tuyệt vời để thưởng thức các món ăn chay bị ảnh hưởng bởi các cộng đồng Phật giáo trong khu vực.

Đừng bỏ lỡ lễ hội lớn nhất của châu Á như Lễ hội Trăng tròn Cabramatta, tổ chức vào tháng Chín và Tết Nguyên đán, được tổ chức hàng năm vào cuối tháng Giêng đến đầu tháng Hai. Các khu phố Canley Heights và trung tâm thương mại Canley Vale láng giềng cung cấp các lựa chọn mua sắm và ăn uống tuyệt vời với nhiều chỗ đỗ xe.

Các nhà hàng cũng tham gia vào tháng Thực phẩm tốt trong suốt tháng Mười. Đi đến Cabramatta rất dễ dàng. Đến bằng đường bộ bằng Đường cao tốc M5, đường sắt đến ga Cabramatta hoặc bằng tuyến T-Way và xe buýt giữa Parramatta và Liverpool.

Cabramatta có 41% người trẻ tuổi, 16.5% người trưởng thành và 9.1% người có gia đình sinh sống.

SBS Vietnamese: Trước đây Cabramatta được biết đến như thủ phủ của băng nhóm tội phạm, ma túy nhưng diện mạo của vùng này giờ đây đã đổi khác. Giá bất động sản tại đây thay đổi như thế nào trong thời gian gần đây?

Chuyên gia bất động sản Quyên Lê: Nếu quý vị có xem chương trình phim tài liệu “Once upon a time in Cabramatta” của đài SBS TV thì quý vị sẽ hiểu về tình trạng của khu vực này. Đây là câu chuyện về người nhập cư mới đến Úc đã bị cám dỗ và trở thành tội phạm nhưng họ đã chiến đấu chống lại băng đảng đường phố để giành lại chính mình.

Giá bất động sản tại đây thay đổi rất lớn. Quyên xin nêu 2 ví dụ cụ thể sau đây để quý thính giả so sánh xem Cabramatta đã và đang thay đổi như thế nào.

Ví dụ 1: Căn nhà ở đường Longfield street, Cabramatta được bán với giá $1,250,000 cách đây 1 tháng (15/07/2017). Căn nhà này diện tích 689 m2 gồm có 4 phòng ngủ, 2 phòng tắm và 1 chỗ đậu xe. Căn nhà này được tân trang và ở trong điều kiện khá tốt. Điều lý thú là căn này lần đầu tiên được bán trên thị trường kể từ 15/03/1989 với giá là $115,000 (đã tăng 987%) theo nguồn pricefinder.

Ví dụ 2: Căn hộ này được bán bởi công ty Ray White Cabramatta gồm có 2 phòng ngủ, 1 phòng tắm và 1 chỗ đậu xe an toàn toạ lạc gần trung tâm Cabramatta và trạm xe điện ngầm. Căn này được bán với giá $470,000 vào ngày 7/8/2017. Giá căn hộ này đã thay đổi rất nhiều.

Giá bán                    Ngày bán             Chỉ số thay đổi

$470,000                 27/07/2017         370%  

$100,000                 11/10/2004         6%      

$94,000                   22/12/2000         18%     

SBS Vietnamese:  Những ưu điểm và khuyết điểm của bất động sản tại khu vực Cabramatta với người Việt so với những vùng khác?

Chuyên gia bất động sản Quyên Lê:

Ưu điểm: người Việt mình sang Úc thường thích chọn những vùng có đông cộng đồng người Việt sinh sống như Cabramatta chẳng hạn để được giúp đỡ từ những người đồng hương nơi xa xứ và cảm nhận được cảm giác ấm áp như ở quê nhà.

Ngoài ra, họ còn có thể dễ dàng tìm kiếm những món ăn, thực phẩm của người Việt tại Cabramatta. Việc sinh sống chung với cộng đồng giúp người Việt mình giảm nỗi sợ hãi về việc bất đồng ngôn ngữ khi sống tại một nước đa  văn hóa như Úc.

Khuyết điểm: những người Việt đã sinh ra và lớn lên ở Úc và đặc biệt ở Cabramatta và các bạn sinh viên hoặc những người Việt di dân mới sang Úc thì rất thích sống và gắn bó với nơi này và không muốn chuyển sang những vùng khác vì những ưu điểm nêu trên và còn vì các yếu tố khác tác động như gia đình, đầu tư kinh doanh, thức ăn v..v..

Do đó, dân số người Việt ở khu vực này ngày càng gia tăng. Ngoài ra, chỗ đậu xe cũng là một khuyết điểm lớn của Cabramatta. Kiếm được một chỗ đậu xe rất khó ở khu vực này.

SBS Vietnamese: Có nên đầu tư, hay mua nhà để ở tại Cabramatta bây giờ không? Vì sao? Cần phải lưu ý những điều gì khi mua nhà tại vùng này?

Chuyên gia bất động sản Quyên Lê: Đối với câu hỏi này, thật khó để trả lời là nên hay không vì đó tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan như nhu cầu mua ngôi nhà của mỗi người, mục đích sử dụng căn nhà, tài chính của người mua và gia đình của người mua nữa.

Ví dụ, nếu gia đình của quý vị đều sinh sống tại Cabramatta vì gần cộng đồng, thức ăn, văn hóa, ngôn ngữ thì quý vị sẽ chọn mua căn nhà tại khu vực này. Hay nếu quý vị muốn mua nhà vừa để ở vừa để cho thuê để kiếm thêm thu nhập hàng tuần thì quý vị chọn các căn nhà to hơn, có nhiều phòng ốc hơn và tất nhiên giá cả cũng sẽ cao hơn. Vì thế, việc có nên mua hay không tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể của người mua. Quý vị nên liên hệ với công ty bất động sản để được sự tư vấn cụ thể nhất.

SBS Vietnamese: Nếu lựa chọn khu vực Cabramatta để sống gần với cộng đồng người Việt của mình, thì những trục đường hay khu vực nào là đẹp, yên tĩnh nhất, có giá trị nhất. Và những trục đường hay khu vực nào cần phải lưu ý?

Chuyên gia bất động sản Quyên Lê: Việc chọn lựa trục đường nào để mua nhà tùy thuộc vào mục đích sử dụng nhà của người mua. Nếu người mua muốn mua nhà để đầu tư kinh doanh thì các đường như John St, Hughes St, Park Rd hoặc Hill St rất thích hợp. Còn nếu quý vị muốn mua nhà để ở và sinh sống lâu dài thì theo kinh nghiệm của Quyên, nhiều khách hàng và bạn bè của Quyên thường mua nhà trên các đường như Cabramatta Rd, Railway Pde, Gladstone St.

Theo SBS Viet Nam

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.