RSS

Các đoàn tàu mới của Melbourne đang được sản xuất ở Trung Quốc bởi công ty nằm trong danh sách đen

11:04 09/10/2020

Công ty Trung Quốc đã giành được hợp đồng trị giá 2,3 tỷ đô la để xây dựng đội tàu mới của Melbourne. Công ty này gần đây đã bị chính phủ Mỹ đưa vào danh sách đen do những rủi ro an ninh do mối qua n hệ của họ với chính phủ Trung Quốc.

CRRC Changchun Railway Vehicle, công ty đã đánh bại các đấu thầu địa phương vào năm 2016 để giành được hợp đồng sản xuất 65 đoàn tàu điện ngầm công suất lớn mới, là công ty con của nhà sản xuất đầu máy toa xe quốc doanh lớn của Trung Quốc CRRC và được xác định là người hưởng lợi từ lao động Duy Ngô Nhĩ.

Tin tức được đưa ra sau khi xem xét kỹ lưỡng các giao dịch của chính phủ Victoria với chính phủ Trung Quốc với tiết lộ rằng Thủ tướng Daniel Andrews vào năm ngoái đã quảng cáo bang là "cửa ngõ của Trung Quốc vào Australia".

Các đoàn tàu mới của Melbourne đang được sản xuất ở Trung Quốc bởi công ty nằm trong danh sách đen

Dự án tàu hỏa, chậm hơn 18 tháng so với kế hoạch, được ký kết một tuần trước khi ông Andrews công du Trung Quốc vào tháng 9 năm 2016. Ba năm sau, khi Thủ tướng Trung Quốc tìm kiếm thêm đầu tư của Trung Quốc và đã chính thức xác nhận BRI, cơ sở hạ tầng theo chủ nghĩa bành trướng của Trung Quốc. chính sách, thỏa thuận được coi là một gương mẫu.

Nhưng CRRC đã bị Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ gắn cờ là một mối đe dọa an ninh mạng tiềm ẩn thông qua việc tham gia vào cơ sở hạ tầng quan trọng. Nó cũng được liệt kê trong một báo cáo hồi tháng 3 của Viện Chính sách Chiến lược Úc là một trong 82 công ty hưởng lợi trực tiếp hoặc gián tiếp từ việc sử dụng lao động Duy Ngô Nhĩ thông qua các chương trình lao động có khả năng lạm dụng.

Báo cáo cho thấy KTK Group, nhà cung cấp cho CRRC, bắt đầu sử dụng lao động Duy Ngô Nhĩ vào năm 2019 tại một trong những nhà máy ở Trung Quốc. Chính phủ Victoria đã tìm kiếm sự đảm bảo từ công ty rằng họ không được hưởng lợi từ lao động bị bóc lột.

Việc chào mua CRRC đã được chọn trước các cuộc đấu thầu dẫn đến việc các đoàn tàu được sản xuất trong nước tại các nhà máy đã thành lập ở Ballarat, thuộc sở hữu của Alstom, hoặc Dandenong, thuộc sở hữu của Bombardier. CRRC đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Chính phủ liên bang đã nhiều lần chỉ trích chính phủ Victoria vì đã ký vào kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá 1 nghìn tỷ đô la Mỹ và đang chuẩn bị luật có thể được sử dụng để hủy bỏ thỏa thuận BRI của Victoria. Nhiều chính phủ phương Tây và các chuyên gia chính sách đối ngoại tin rằng sáng kiến ​​này được Trung Quốc sử dụng để gia tăng sức mạnh địa chính trị và ép buộc các quốc gia đang phát triển bằng cách gánh nợ cho họ.

Cần phải hiểu rõ nhà cung cấp

CRRC cũng đã tích cực trong việc cố gắng tăng cường dấu ấn của mình tại Mỹ trong thập kỷ qua. Nó đã xây dựng các chuyến tàu cho các thành phố Boston, Chicago và Los Angeles. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều chính trị gia từ cánh tả và cánh hữu lên tiếng lo ngại về sự tham gia của CRRC vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Vào tháng 6, Bộ Quốc phòng Mỹ lần đầu tiên công khai danh sách các công ty Trung Quốc hoạt động tại Mỹ có quan hệ mật thiết với chính phủ hoặc quân đội Trung Quốc. Các công ty trong danh sách, bao gồm Huawei và CRRC, có thể phải chịu các lệnh trừng phạt và quyền lực kinh tế khẩn cấp của Tổng thống Mỹ.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Rath Hoffman cho biết: “Khi Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa cố gắng làm mờ ranh giới giữa các lĩnh vực dân sự và quân sự, việc 'hiểu rõ nhà cung cấp của bạn' là rất quan trọng". "Chúng tôi hình dung danh sách này sẽ là một công cụ hữu ích cho chính phủ Hoa Kỳ, các công ty, nhà đầu tư, các tổ chức học thuật và các đối tác có cùng chí hướng tiến hành thẩm định liên quan đến quan hệ đối tác với các thực thể này, đặc biệt khi danh sách ngày càng phát triển."

Bộ giao thông vận tải ở Washington DC năm ngoái đã đưa các biện pháp bảo vệ an ninh mạng vào cuộc đấu thầu các chuyến tàu đô thị mà CRRC hy vọng sẽ xây dựng. Andrew Grotto, cựu giám đốc cấp cao về chính sách an ninh mạng của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, cho biết phần mềm độc hại có thể chuyển hướng dữ liệu được thu thập từ camera an ninh của tàu hỏa và được sử dụng để nhận dạng khuôn mặt và theo dõi người lái.

Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện của Đảng Dân chủ, năm ngoái đã yêu cầu chính quyền Trump điều tra các rủi ro an ninh quốc gia liên quan đến sự tham gia của CRRC vào hệ thống tàu điện ngầm ở New York, trong khi Lầu Năm Góc chỉ ra việc Bắc Kinh đánh cắp bí mật kinh doanh của Mỹ vào năm 2018 là lý do để đề phòng Trung Quốc tham gia tòa nhà xe lửa.

"Việc Đảng Cộng sản Trung Quốc sử dụng các hoạt động kinh tế mang tính săn mồi như trộm cắp mạng bất hợp pháp do nhà nước bảo trợ làm gia tăng lo ngại về việc các công ty Trung Quốc đóng vai trò trong cơ sở hạ tầng quan trọng - cho dù đó là toa tàu hay mạng viễn thông 5G", Mike Andrews, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vào tháng 1 năm 2019.

Chuyên gia về quan hệ Trung Quốc-Australia John Fitzgerald, giáo sư danh dự tại Đại học Công nghệ Swinburne, cho biết tuyên bố các đoàn tàu CRRC có thể được sử dụng cho hoạt động gián điệp hoặc chiến tranh mạng là "quá lời". Tuy nhiên, Giáo sư Fitzgerald nói rằng thỏa thuận xe lửa có thể khiến Úc bị Trung Quốc ép buộc kinh tế hơn nữa, điều mà ông nói "đã nhiều lần cho thấy họ sẵn sàng tận dụng sự phụ thuộc kinh tế của Úc để có lợi thế chính trị."

Ông cho biết, trong nửa đầu thập kỷ trước, các chính phủ Australia thường chọn các nhà cung cấp giá rẻ cho sản xuất cốt lõi như thiết bị ô tô và đường sắt. Kết quả là, Úc đã mất năng lực độc lập về sản xuất đầu máy và trở nên phụ thuộc vào Trung Quốc, khiến quốc gia này phải chịu sự cưỡng bức.

Giáo sư Fitzgerald cho biết "sự tập trung bất thường" vào Trung Quốc của chính phủ Victoria có thể phải trả giá bằng việc can dự sâu hơn với Ấn Độ và Nhật Bản. "[Ông Andrews] có cung cấp các cơ hội đầu tư tương tự vào các dự án cho Nhật Bản, Ấn Độ và các đối tác khu vực khác không?" anh ấy hỏi.

Câu hỏi về mua sắm

Một người trước đây được Downer thuê làm nhà thầu, một thành viên của cùng một tập đoàn với CRRC, đã trở lại làm việc tại Downer ngay sau khi giữ vai trò cao nhất trong quy trình đấu thầu tàu công suất cao của chính phủ Victoria.

Người công nhân trước đây là giám đốc dự án của Bộ Giao thông vận tải, theo hồ sơ LinkedIn của anh ấy cho biết anh ấy "quản lý một nhóm hơn 100 nhân viên và cố vấn để cung cấp và mua sắm [quan hệ đối tác công tư] cho đến khi kết thúc tài chính". Anh ấy hoàn thành vai trò của mình với bộ phận vào tháng 5 năm 2017, tám tháng sau khi hợp đồng tàu hỏa được trao, và ngay sau đó, vào tháng 7 năm đó, anh nhận công việc nhà thầu với tư cách là giám đốc các dự án lớn của Downer. Ông cũng đã từng làm việc cho Downer trước khi làm việc cho chính phủ Victoria.

Một báo cáo của Ủy ban Chống tham nhũng trên phạm vi rộng độc lập năm 2018 về các rủi ro tham nhũng nêu rõ rằng sự di chuyển giữa khu vực công và tư là phổ biến và có thể có lợi nhưng đôi khi cũng tiềm ẩn rủi ro. Báo cáo kêu gọi chính phủ Victoria xem xét các hướng dẫn của Ủy ban Khu vực Công cộng Khối thịnh vượng chung khuyến nghị hạn chế các nhà thầu thành công thuê các quan chức chính phủ quản lý quy trình đấu thầu sau khi hoàn thành.

Theo hướng dẫn của liên bang, một trong những rủi ro chính là "người lao động, trong khi vẫn làm việc trong [dịch vụ công], sẽ sử dụng vị trí của họ để tác động đến các quyết định và lời khuyên có lợi cho người sử dụng lao động mới tiềm năng."

Người phát ngôn của Downer, Michael Sharp cho biết "vị trí của nhân viên tại Downer chưa bao giờ gây ra xung đột lợi ích" và "anh ta chưa bao giờ giữ vị trí tàu điện ngầm công suất lớn liên quan đến Downer". Downer đã không bắt đầu thảo luận hợp đồng với người đàn ông này cho đến khi anh ta hoàn thành hợp đồng với chính phủ Victoria, ông Sharp nói. Công ty "bác bỏ mạnh mẽ mọi nghi vấn về tính xác thực" về vấn đề này.

Sự chậm trễ và lỗi

Thỏa thuận tàu hỏa đang chậm hơn 18 tháng do các chuyến tàu đến từ Trung Quốc với những lỗi nghiêm trọng. Theo các tài liệu nội các bị rò rỉ được báo cáo bởi The Age vào tháng 9, chính phủ đang hy vọng vào tháng 12 triển khai nhưng sự chậm trễ liên quan đến đại dịch có thể xảy ra.

Năm 2016, chính phủ Victoria thông báo rằng 60% nội dung được sử dụng để xây dựng các đoàn tàu điện ngầm công suất lớn sẽ được sản xuất trong nước. Tuy nhiên, công việc ban đầu được thực hiện ở Melbourne đã được chuyển đến nhà máy của CRRC vào tháng 4 năm 2019 để đạt được các mục tiêu về hiệu quả. Nhiều quan chức công đoàn quen thuộc với dự án cho biết các chuyến tàu hiện đã đến Melbourne với hệ thống dây điện và lắp đặt cabin đã hoàn thành, tiêu biểu cho hàng trăm giờ lao động bị mất tại địa phương.

Chính phủ Victoria cho biết kế hoạch làm thêm ở Trung Quốc không ảnh hưởng đến số lượng việc làm tại địa phương hoặc mục tiêu nội dung địa phương. "Chúng tôi đã trải qua một quá trình đấu thầu nghiêm ngặt và cạnh tranh để cung cấp những đoàn tàu hoàn toàn mới sẽ đi qua Đường hầm Metro. Thiết kế đoàn tàu đáp ứng và trong nhiều trường hợp vượt quá tất cả các yêu cầu và tiêu chuẩn của chúng tôi", một phát ngôn viên chính phủ cho biết.

Luba Grigorovitch, thư ký của Liên minh Đường sắt, Xe điện và Xe buýt Victoria, cho biết vào tháng 10 năm 2019 rằng chính quyền tiểu bang cho phép tập đoàn đường sắt "ưu tiên thời hạn họp với chi phí là công việc địa phương."

CRRC có lịch sử sử dụng nội dung cục bộ thấp và phân phối muộn trước dự án HCMT. Công ty không sử dụng nội dung địa phương tối thiểu để xây dựng các đoàn tàu Waratah của NSW từ năm 2006 đã được giao hàng muộn nhiều năm và đến nơi với các khiếm khuyết. Ở Nam Phi, các đoàn tàu có khiếm khuyết và bị buộc tội hình sự vì các cáo buộc tham nhũng. Khoảng 40 chuyến tàu CRRC đã bị rời khỏi đường ray ở New Zealand do nhiễm chất amiăng vào năm 2014 và chính phủ Singapore đã vận chuyển lại 26 chuyến tàu bị lỗi vào năm 2016.

Vào năm 2015, các nhà điều hành đường sắt của Trung Quốc đã đổ lỗi cho số lượng trục trặc tàu hỏa ngày càng tăng do tiêu chuẩn chất lượng tại CRRC đang giảm sút.

Các quan chức Victoria đã nhiều lần được biết về các vấn đề trước đây của CRRC trong quá trình mua sắm, theo một nguồn tin trong ngành có kiến ​​thức trực tiếp về quy trình đấu thầu, người không được công ty của họ cho phép phát biểu công khai.

Theo: Báo Úc

Link nguồn: https://tintucnuocuc.com/cac-doan-tau-moi-cua-melbourne-dang-duoc-san-xuat-o-trung-quoc-boi-cong-ty-nam-trong-danh-sach-den-a38501.html

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.