RSS

Các gia đình người Úc hy vọng phiên xử sẽ tiết lộ sự thực về thảm kịch rớt máy bay MH17

13:00 22/06/2019

Nhiều gia đình trong số 38 người Úc bị tử nạn qua vụ rớt máy bay số hiệu MH17 cho biết họ hy vọng phiên xử các nghi can sẽ cuối cùng tiết lộ sự thực về những ai chịu trách nhiệm trong thảm kich nầy.

Kết quả hình ảnh cho Các gia đình người Úc hy vọng phiên xử sẽ tiết lộ sự thực về thảm kịch rớt máy bay MH17

Các chính trị gia Úc thuộc lưỡng đảng cũng kêu gọi Nga chấm dứt việc ngăn cản tiến trình xét xử.

Hôm nay nơi xảy ra thảm kịch chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysa mang số hiệu MH17 lâm nạn hồi 5 năm trước, nay phủ đầy những hoa hướng dương.

Đối với nhiều gia đình trong số 38 nạn nhân người Úc, đó là một hình ảnh không bao giờ quên được khi các điều tra viên lục kiếm trong xác máy bay để tìm ra câu trả lời.

Ông Paul Guard ở Brisbane đã mất hết cha mẹ trên chuyến bay và ông hoan nghênh tin tức về 4 nghi can trong đó có 3 người Nga và một người Ukrain sẽ ra trước tòa án.

“Chúng ta cần chắc chắn rằng điều nầy không bao giờ tái diễn và liệu rằng việc nầy dính líu đến những người chịu trách nhiệm về chuyện nầy hay không, thế nhưng nó cũng thay đổi qui tắc liên quan đến việc bay trên bầu trời các khu vực xung đột”.

Trong khi đó, nữ tu Philomere Tiernan thuộc dòng Thánh Tâm cũng thiệt mạng, trong hơn 10 năm bà là người nuôi dưỡng các nữ sinh trong trường nội trú ở Kincoppal Rose Bay.

Trường học hiện vinh danh về những kỷ niệm của bà, với học bổng vĩnh viễn cho 3 học sinh, để giúp các em có thể đến trường.

Bà Anne Maree Bennett là hiệu trưởng của trường nội trú.

“Trong câu chuyện về thảm kịch khi tai nạn xảy ra, biểu tượng của hoa hướng dương là rất ấn tượng với chúng tôi".

"Đó là ý nghĩ là một vài cây héo tàn hay có thể chết đi, thế nhưng một điều gì khác đặc biệt hơn có thể mọc lên từ đó”, Anne Maree Bennett.

Bà cho biết thảm kịch đã gây ra một tác động lâu dài, cho các học sinh tại trường.

“Nỗi thống khổ thật vô biên và như kéo dài vô tận, trong một thời gian dài những nữ sinh cần được hỗ trợ và khích lệ để thấy được giá trị của cuộc đời của vị nữ tu và con đường nay rộng mở, khi chúng ta phát triển các học bổng nhằm tưởng nhớ đến vị nữ tu, khi tiếp tục công việc của bà cho các nữ sinh nội trú”.

Còn nữ tu Mary Shanahan nói rằng, mọi học sinh ở trường đều hài lòng với di sản của nữ tu Phil để lại, với tư cách là một nhà giáo dục và di sản nầy vẫn tiếp tục sống mãi, sau khi bà qua đời trong thảm nạn máy bay.

“Vâng tôi nghĩ họ rất sung sướng, khi những đứa trẻ khác có cơ hội tiếp tục việc học, mà dì Phil yêu mến và rõ ràng dì đã tận hiến cuộc đời mình cho mục tiêu cao cả nầy".

"Với chúng ta, qua ý nghĩ là các trẻ em sẽ tiếp tục nhận được nền giáo dục đó, khiến chúng tôi vui sướng trong việc nầy”, Mary Shanahan.

Nữ tu Mary nói rằng, một khu vực của trường cũng được mang tên của vị nữ tu quá cố.

“Tôi không muốn dừng lại về những ai chúng ta phải tha thứ, hay những gì mà chúng ta phải quên đi".

"Điều quan trọng hơn cho chúng ta là tình yêu mà bà đã trân trọng trong cuộc đời của bà, đó là di sản sẽ luôn tiếp tục".

"Đó là tình yêu chúng ta muốn có và cũng là những hồi ức không bao giờ phai nhạt khi nhớ về bà”. Mary Shanahan.

"Tôi nghĩ điều nầy sẽ làm vơi đi nỗi thống khổ phần nào cho các gia đình, khi họ đáng được câu trả lời về trường hợp người thân của họ, chết trên chuyến bay như thế nào”, Julie Bishop

Úc và Hoà Lan đều chính thức buộc Nga chịu trách nhiệm trong vụ rớt máy bay.

Thân nhân của những người thiệt mạng trong chuyến bay MH-17 hoan nghênh tin tức về việc truy tố.

Một phụ nữ Hoà Lan là bà Silence Hoogzand mất đứa con trai là Bryce trong tai nạn, bà lên án việc hồi đáp của Nga.

“Tôi chẳng còn lời lẽ nào cả, bởi vì tôi chẳng tìm được lời nào trong tiếng Anh để diễn tả, thế nhưng tôi nghĩ đây là một chuyện hết sức tệ hại, khi họ từ chối mọi chuyện, họ chẳng chịu hợp tác chút nào cả”.

Còn Ngoại trưởng Úc, bà Marise Payne ra một thông cáo hoan nghênh tin tức nói trên.

“Nước Úc cảm ơn Hoà Lan, đã tiến hành việc truy tố nhân danh cộng đồng quốc tế".

"Trong khi chúng ta không thể làm vơi đi nỗi khổ đau của những người mất hết người thân, thì chúng ta tiếp tục lảm mọi chuyện để chắc chắn rằng công lý sẽ thắng thế”, Marise Payne.

Cựu dân biểu đảng Tự do là bà Julie Bishop, cũng là Ngoại trưởng Úc khi tai nạn xảy ra .

Bà đã tích cực đẩy mạnh cộng đồng quốc tế để đến nơi xảy ra phi cơ lâm nạn và tìm cách đòi hỏi công lý cho những nạn nhân người Úc và gia đình của họ.

Bà cho đài ABC biết rằng, các gia đình đau khổ nay cảm thấy được nhẹ nhõm phần nào.

“Chúng tôi hoan nghênh tiến trình điều tra vụ bắn rơi chiếc máy bay MH-17, qua việc chỉ đích danh 4 cá nhân sẽ bị truy tố về vai trò của họ".

"Tôi nghĩ điều nầy sẽ làm vơi đi nỗi thống khổ phần nào cho các gia đình, khi họ đáng được câu trả lời về trường hợp người thân của họ, chết trên chuyến bay như thế nào”, Julie Bishop.

Các lãnh tụ chính trị và gia đình các nạn nhân hy vọng, thảm cảnh nầy sẽ không bao giờ tái diễn.

Họ kêu gọi Nga hãy hợp tác với vụ án và hy vọng phiên xử các nghi can sẽ mang lại sự thực về những gì đã xảy ra cho chuyến bay MH17.

Nguồn: Sbs.com.au

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.