RSS

Các kɦoảп trợ cấp JobKeeper giảm từ tɦứ Hai bất cɦấp пɦữпg kêu gọi pɦảп đối việc cắt giảm

11:00 29/09/2020

Việc giảm trợ cấp tiềп lươпg của JobKeeper đã cɦíпɦ tɦức bắt đầu từ tɦứ Hai.

Tuy nhiên, Thủ quỹ Liên bang Josh Frydenberg đã hứa chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Úc vượt qua đại dịch Covid-19, đồng thời cho biết ngân sách ngày 6 tháng 10 của ông sẽ tập trung vào phục hồi kinh tế và tạo việc làm.

Thủ quỹ đã nhắc tới một báo cáo mới của Deloitte Access Economics và chỉ ra rằng chính phủ “đã hành động nhanh chóng và tốt” cũng như việc JobKeeper và JobSeeker là những “điểm nổi bật” giúp hỗ trợ nền kinh tế trong thời gian qua.

Mặc dù vậy, từ Thứ Hai, trợ cấp JobKeeper sẽ giảm từ $1500 mỗi hai tuần xuống còn $1200 cho người làm toàn thời gian và xuống còn $750 cho người làm bán thời gian.

Trợ cấp JobSeeker đã giảm từ $550 mỗi hai tuần xuống còn $250.

Các công đoàn và đảng đối lập liên bang đang tỏ ra bức xúc về việc chính phủ Morrison cho phép cắt giảm trợ cấp tiền lương của JobKeeper tuy nhiều công nhân viên vẫn đang phải dựa vào nó.

“Trước tình trạng thất nghiệp cao kỷ lục, chính phủ Morrison ngày nay đã cắt hỗ trợ JobKeeper quan trọng cho hàng triệu người Úc mà không có bất kỳ kế hoạch thay thế nào”, Katy Gallagher, phát ngôn viên tài chính của Labour nói với AAP.

Trong khi tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6,8% trong tháng 8, cả Ngân hàng Dự trữ và Kho bạc đều dự kiến tỷ lệ này sẽ tăng trở lại.

Lãnh đạo Greens và Nghị sĩ Melbourne Adam Bandt cho biết đảng của ông sẽ có hành động để ngăn chặn việc cắt giảm.

"Trên khắp đất nước, mỗi vị trí công việc đều có tới 12 người cùng tìm kiếm tại một thời điểm hiện tại, các hạn chế về giãn cách xã hội vẫn đang được tiếp tục có hiệu lực và điều đó khiến rất nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động trở lại."

Mối quan tâm mùa Giáng sinh

Chủ tịch ACTU Michele O’Neil cho biết những cắt giảm này sẽ đánh vào những cộng đồng người dễ bị tổn thương nhất và khó khăn nhất.

“Chúng tôi cũng biết rằng những cắt giảm này sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ và nền kinh tế vì điều quan trọng đối với sự phục hồi từ cuộc suy thoái này là tiền phải rơi vào tay của những người làm việc để chi tiêu", bà nói.

“Việc những đợt cắt giảm này diễn ra trước lễ Giáng sinh vào cuối một năm cực kỳ khó khăn sẽ là một đòn giáng mạnh vào hàng triệu gia đình”.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.