RSS

Các nhà khoa học Úc phát minh ra phông chữ giúp con người ghi nhớ tốt hơn

18:00 10/10/2018

Các nhà khoa học Úc đã phát minh ra một phông chữ đặc biệt có tên là “Sans Forgetica” nhằm giúp mọi người có thể ghi nhớ tốt hơn những gì mình đang đọc.

Theo đó, cha đẻ của phông chữ này là các nhà nghiên cứu tại trường đại học RMIT (Úc).

Khác với các phông chữ khác là đề cao việc dễ đọc và tính thẩm mỹ thì trường hợp của “Sans Forgetica” mọi chuyện lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại bởi nhóm nghiên cứu này cố tình khiến nó trở nên thật "khó hiểu".

Cụ thể, “Sans Forgetica” được thiết kế với hai rào cản lớn để ngăn mọi người có thể dễ dàng nhận diện mặt chữ.

Đầu tiên, các ký tự được viết ở dạng nghiêng qua bên trái (trong khi đại đa số các phông chữ khác đều đặt thẳng hoặc nghiêng bên phải).

Rào cản thứ hai chính là mỗi chữ cái đều bị khuyết mất một đoạn nét, so với các các chữ cái thông thường.

Chữ "XIN CHÀO" viết bằng phông chữ Sans Forgetica.

Điều này có thể gây khó hiểu cho mọi người nhưng trên thực tế “Sans Forgetica” là kết quả của một nghiên cứu dựa trên nền tảng “tâm lý học nhận thức”.

Lý giải về điều này, các nhà sáng tạo cho hay, việc các chữ cái khó đọc sẽ khiến bộ não phải tư duy để tự hoàn thiện, cũng như tự tìm tòi xem những ký tự mình đang thấy là gì.

Hệ quả là dù tốc độ đọc có chậm lại nhưng trung ương thần kinh lại được kích thích để ghi nhớ các con chữ, câu từ lâu hơn. Kỹ thuật này được giới khoa học gọi là “Desirable difficulty” (tạm dịch: sự khó khăn mong muốn”)

Được biết, hiệu quả của “Sans Forgetica” cũng đã được chứng minh trong một nghiên cứu được thực hiện với gần 400 học sinh.

Theo đó, 57 % các nội dung được viết bằng phông chữ này đã được ghi nhớ. Trong khi đó, với phông chữ “Arial” truyền thống, con số đó chỉ là 50%.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.