RSS

Cácɦ пói cɦᴜyệп ʋới łɾẻ 2 łᴜổi ɢiúρ coп ρɦáł łɾiểп ƙɦả пăпɢ пɢôп пɢữ

11:29 17/11/2021

Cɦɑ ɱẹ пếᴜ ɓiếł cácɦ пói cɦᴜyệп ʋới łɾẻ 2 łᴜổi ρɦù ɦợρ łɦì có łɦể ɢiúρ coп ρɦáł łɾiểп łốł ɦơп ƙɦả пăпɢ пɢôп пɢữ củɑ ɱìпɦ.

Cha mẹ nếu biết cách nói chuyện với trẻ 2 tuổi phù hợp thì có thể giúp con phát triển tốt hơn khả năng ngôn ngữ của mình.

Không chỉ quan tâm đến chế độ dinh dưỡng để giúp con phát triển toàn diện về thể chất thì cha mẹ cũng nên tìm hiểu thêm về cách nói chuyện với trẻ 2 tuổi để giúp con yêu của mình phát triển tốt hơn về khả năng ngôn ngữ của trẻ. 

Sự phát triển về khả năng ngôn ngữ của trẻ 2 tuổi

Với trẻ đang phát triển bình thường thì ở giai đoạn 2 tuổi thì hầu hết các bé đang bi bô tập nói một vài từ đơn giản. Trẻ có thể nhận biết chính xác những đồ vật mà cha mẹ chỉ đến như chỉ các bộ phận trên cơ thể như đầu, tai, mắt, mũi, miệng,... khi cha mẹ đặt câu hỏi. Các bé còn có thể nói được ít nhất khoảng 200 từ đơn khác nhau hoặc kết hợp từ thành những câu ngắn, chỉ là đôi khi bị nhầm lẫn hoặc mất đi phụ âm nào đó khiến cho các bé ngọng líu ngọng lô vô cùng dễ thương.

cach-noi-chuyen-voi-tre-2-tuoi-giup-con-phat-trien-kha-nang-ngon-ngu-hinh1

Tuy nhiên, cha mẹ cũng không cần quá lo lắng với điều này, khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ dần cải thiện hơn và phát âm chuẩn xác khi lớn lên thôi. Lưu ý, sự phát triển ngôn ngữ giữa các bé có thể không giống nhau. Một vài trẻ thì có thể bi bô nói suốt ngày và ngược lại một số bé chỉ có thể bập bẹ được 1 vài từ. Hoặc thậm chí chỉ nói được khoảng 10 từ đơn, 4 - 5 từ đôi khi đã được 2 tuổi. Trong trường hợp này thì rất có khả năng con yêu của bạn đang bị chậm nói. Mẹ nên đưa trẻ đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để tìm được giải pháp điều trị kịp thời cho trẻ.

Để hỗ trợ cho trẻ hoàn thiện về khả năng ngôn ngữ, cha mẹ có thể thử áp dụng những cách nói chuyện với trẻ 2 tuổi dưới đây để đạt hiệu quả cao nhất. 

Dạy trẻ cách nhận biết đồ vật

Ở trẻ 2 tuổi, cha mẹ nên thường xuyên giải thích và lặp đi lặp lại tên đồ vật để cho trẻ ghi nhận được đó là gì và lặp lại tên gọi của đồ vật đó. Tập cho trẻ nghe nhiều âm thanh khác nhau và dạy cho trẻ bằng hình ảnh, điệu bộ để giúp trẻ dễ hiểu hơn. Chẳng hạn như mẹ hãy thường xuyên chỉ vào quả bóng và lặp đi lặp lại việc giới thiệu đây là quả bóng để não của trẻ có thể ghi nhớ và nhận thức được. 

cach-noi-chuyen-voi-tre-2-tuoi-giup-con-phat-trien-kha-nang-ngon-ngu-hinh2

Hướng dẫn trẻ thực hiện những hoạt động cá nhân

Cha mẹ hãy nhờ trẻ tự thực hiện một số hoạt động cá nhân như tự uống nước, tự ăn, cất đồ chơi,... Vừa tạo cho trẻ tâm lý biết giúp đỡ cha mẹ vừa giúp bổ sung cho trẻ nhiều từ vựng, hành động mới. Lưu ý, cách nói chuyện với trẻ 2 tuổi tốt nhất là nên kiên nhẫn lặp đi lặp lại từ đó cũng như giải thích rõ ràng với từng hành động cụ thể mẹ nhé.

Thường xuyên kể chuyện, đọc sách và hát cùng trẻ

Cha mẹ hãy thường xuyên kể chuyện, đọc sách, hát một vài bài đơn giản cho trẻ nghe để giúp cho trẻ biết thêm được nhiều từ vựng, hỗ trợ tốt cho quá trình phát triển khả năng nói. Qua những câu chuyện kể, các bé cũng sẽ biết cách lắng nghe, tập ghi nhớ và tiếp thu những ý nghĩa cũng như sự vật sự việc qua sách vở. Một mẹo nhỏ mà cha mẹ nên biết đó là khi kể chuyện cho bé, các bạn hãy thường xuyên đưa ra câu hỏi đơn giản và giúp bé trả lời để kích thích trí não phát triển hơn nha. 

Ngoài ra, để giúp trẻ 2 tuổi nói tốt thì cha mẹ có thể cùng trẻ xem ti vi, ca nhạc rồi bình luận cùng trẻ để giúp trẻ tạo phản xạ ngôn ngữ, dễ dàng đáp lại được những câu hội thoại ngắn. Lưu ý, không nên cho trẻ xem tivi, điện thoại một mình hoặc xem khi ăn uống. Điều này sẽ khiến trẻ lười giao tiếp và gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của trẻ.

Hy vọng rằng với những mẹo nhỏ trên đây, những ông bố mẹ bỉm nhà mình sẽ biết thêm được nhiều cách nói chuyện với trẻ 2 tuổi, giúp cho trẻ phát triển tốt hơn về khả năng tư duy cũng như khả năng ngôn ngữ. 

5 'siêᴜ łɦực ρɦẩɱ' пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

5 "siêᴜ łɦực ρɦẩɱ" пâпɢ cɑo ᵭề ƙɦáпɢ, пɢừɑ ɓệпɦ łậł ᵭược ɓác sĩ Mỹ ƙɦᴜyêп ɗùпɢ, 3/5 ɓáп ᵭầy cɦợ Việł

Tɦeo łiếп sĩ Heɑłɦeɾ Moɗɑy (Mỹ) – пɦà пɢɦiêп cứᴜ ʋề ɱiễп ɗịcɦ ʋà ɓác sĩ y ɦọc cɦức пăпɢ, ɓấł cứ łɦực ρɦẩɱ пào ɢiàᴜ ʋiłɑɱiп ʋà ƙɦoáпɢ cɦấł ᵭềᴜ ℓà łɦực ρɦẩɱ łốł cɦo ɦệ ɱiễп ɗịcɦ.