RSS

Cẩn thận khi cho thuê nhà: Chủ nhà ở Perth ngậm ngùi chi $30,000 sửa nhà vì người thuê phá phách

20:00 09/06/2018

Cắt hệ thống nước nóng và điện, quần áo bẩn ngổn ngang, rác rưởi tràn ngập sàn nhà kéo ra sân sau, đồ đạc hỏng vứt đầy sân. Đó là những gì người thuê nhà để lại, khiến chủ nhà mất $30,000 để giải quyết hậu quả. Bạn đã gặp tình trạng này chưa?

Việc đi thuê và cho thuê nhà ở Úc này thì là chuyện thường ngày, và những câu chuyện đôi khi dở khóc dở cười liên quan đến vấn đề này cũng không thiếu gì trong các cộng đồng, trong đó tất nhiên có cộng đồng người Việt chúng ta.

Câu chuyện của một chủ nhà ở Perth đăng tải trên báo chí Úc 2 ngày nay đang khiến nhiều chủ nhà lo ngại.

Căn nhà yêu quý của anh này sau khi bị người thuê phá phách đã ngốn của bà đến $30,000 tiền dọn dẹp, sửa lại nhà và đồ đạc bị hỏng.

“Thượng đế” thuê nhà nhưng phá phách

Theo 7News, một chủ nhà ở Perth đã kinh hoàng khi thấy người thuê nhà phá hủy căn nhà của mình, để lại đống hỗn độn, ngổn ngang, đồ đạc nát bấy và đồ ăn thối rữa, và chủ nhà bị thiệt hại đến $30,000 sửa chữa, dọn dẹp.

Chủ nhà tên Travis Adams, 35 tuổi, anh này đã tự cho thuê nhà của mình trong ba năm.

Anh nói rằng anh biết là người thuê nhà vốn không phải dạng sạch sẽ, gọn gàng nhưng không thể nào tưởng tượng được là tệ hại đến mức độ như thế.

Rác rưởi ngổn ngang, phá hoại căn nhà đi thuê mà họ đang sống, và cuối cùng thì anh Adams đã buộc phải chấm dứt hợp đồng với người thuê nhà.

Một video clip dài hai phút mà anh Adams đăng tải cho thấy trong lần anh và và em gái đi vào xem ngôi nhà của mình, mà anh phải gọi là Toxic home, người xem có thể thấy đồ đạc ngổn ngang, rác rưởi lung tung và đồ chơi bị hỏng chất đống trong mỗi phòng, rồi kéo dài đến nhà kho và sân sau.

Còn các đồ ăn bẩn, thiu mốc chất đống trong nhà bếp, bụi và vết cáu bẩn bám đầy từ tường đến sàn nhà.

Quần áo bẩn thỉu thì vứt rải rác trên sàn phòng giặt, và bên trong một chiếc máy giặt cũ không còn sự dụng.

Những người xem được hình ảnh này trên trang Facebook cá nhân của anh Adams đã phải bình luận rằng.

"Thật đáng xấu hổ, xấu hổ quá ... Sống như hoang dã và .. kinh tởm."

Cũng trong video clip thì trên tường nhà bếp, người thuê thậm chí gắn hẳn một bảo theo dõi công việc nhà của gia đình gồm một bà mẹ và 2 đứa con, gọi là “Daily Kitchen Chore Roster”.

Phân công từ thứ 2 đến Chủ Nhật và đánh dấu là đã làm tốt “work well”, điều chẳng khác gì một câu chuyện quá hài hước.

Cắt hệ thống nước và dây điện

Tệ hại hơn là chủ nhà Adams, hệ thống nước nóng đã được tách ra khỏi bức tường, các ống dẫn bằng đồng bị cắt bỏ. Các dây dẫn điện với nguồn điện bên ngoài cũng bị cắt.

Vì chi phí dọn dẹp và sang sửa quá cao nên em rể của Adams là Charmaine Kettle viết trên trang GoFundMe để quyên tiền giúp đỡ cho em.

“Đây chỉ là một hình ảnh sơ lược về những gì mà anh rể Travis của tôi phải chịu đựng, vì những người thuê nhà bẩn thỉu của anh ấy.”

“Mỗi phòng cũng như bên ngoài chất đống quần áo, rác và các mảnh vụn.”

“Ngôi nhà này thật xinh đẹp, sạch sẽ và ngăn nắp trước khi những người thuê nhà chuyển đến,” cô Kettle nói.

Cô Kettle cho biết ông Adams có bảo hiểm chủ nhà, nhưng yêu cầu bảo hiểm là người thuê nhà mặc định phải chi trả bất kỳ thiệt hại nào do họ gây ra, vì vậy, anh Adams đang dính hóa đơn khổng lồ này.

"Tất cả các bức tường cần sơn lại, sàn cần thay thế, nhu cầu nhà bếp thay thế và diệt trừ sâu bệnh toàn diện do gián và chuột," cô Kettle nói.

Cô cho hay là anh Adams đang cần giúp đỡ từ mọi người qua trang GoFundMe.

Những thay đổi “dễ thở” cho người thuê nhà

Cách đây không lâu ở tiểu bang Victoria đã có sự thay đổi luật thuê mướn nhà.

Theo đó tất cả những người thuê nhà tại Victoria sẽ có quyền được mang theo vật nuôi vào trong nhà, phòng mà họ đi thuê.

Ngoài ra cũng trong thay đổi mới nhất này, cơ quan hữu trách cũng sẽ cấm các đại lý bất động sản đưa ra mức giá cho thuê nhà cao hơn thực tế.

Theo đó cho phép người thuê nhà có nhiều quyền hơn, họ được ở lại lâu hơn, chỉ phải nộp một khoản tiền cọc (Bond) ít hơn và người đi thuê nhà được đối xử công bằng hơn.

Sẽ không còn chuyện chính người thuê nhà tự loại nhau khi cùng muốn thuê căn nhà nào đó, theo kiểu “Ai đưa ra giá tốt hơn thì sẽ thuê được.”

Đồng thời, từ nay trở đi chủ nhà chỉ có thể tăng giá thuê nhà mỗi năm một lần. Điều này đem lại sự ổn định, bảo đảm lâu dài hơn cho người thuê.

Trước đây, việc thuê nhà là cả một cuộc đấu tranh gay go để người đi thuê nhà tìm được một chỗ ở.

Đối với những người Victoria có kế hoạch muốn ký một hợp đồng thuê nhà với mức giá $760 đô la/ tuần trở xuống, thì nay chủ nhà sẽ không thể yêu cầu người thuê nộp tiền bond, tiền cọc nhiều hơn số tiền tương đương một tháng thuê nhà.

Chính phủ tiểu bang Victoria cho biết, thay đổi này hy vọng sẽ áp dụng được với "phần lớn" các hộ gia đình cho thuê nhà.

Theo tu chính lần này thì người thuê nhà cũng có thể nộp đơn xin lấy lại tiền Bond mà không cần đến sự đồng ý bằng văn bản của chủ nhà, còn chủ nhà sẽ có hai tuần để trình bày vấn đề tranh chấp nếu có, trước khi tiền bond được tự động trả lại cho người thuê nhà.

Về việc tăng tiền thuê nhà thì chủ nhà chỉ có thể tăng tiền thuê mỗi năm một lần, và nếu không có lý do chính đáng thì cũng không việc tăng tiền thuê nhà cũng không được thông qua.

Người thuê cũng sẽ dễ dàng thực hiện một số sửa đổi nhỏ đối với tài sản cho thuê, chẳng hạn như lắp móc để treo khung ảnh.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.