RSS

Cảnh sát Mỹ bắn chết phụ nữ Úc lãnh án 12 năm tù

09:00 12/06/2019

Một cựu nhân viên cảnh sát Mohamed Noor, người đã bắn chết người phụ nữ Úc, cô Justine Damond Ruszczyk đã bị kết án 12 năm rưỡi tù giam. Nhưng những người ủng hộ ông cho rằng, việc người cảnh sát da đen bị truy tố là bằng chứng của “tiêu chuẩn kép” phân biệt chủng tộc.  

Kết quả hình ảnh cho Cảnh sát Mỹ bắn chết phụ nữ Úc lãnh án 12 năm tù

Một thẩm phán đã kết án cựu nhân viên cảnh sát thành phố Minneapolis, ông Mohamed Noor, 12 năm rưỡi tù giam sau khi ông ta bị kết án giết người ở cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai đối với cô Justine Damond Ruszczyk.

Người phụ nữ Úc 40 tuổi này đã bị sát hại năm 2017, khi cô tiến tới gần chiếc xe cảnh sát của toán ông Noor.

Vài phút trước, cô đã gọi số 911 để tường trình về một vụ nghi ngờ là tấn công tình dục trong một con hẻm phía sau ngôi nhà bà cư ngụ.

Phát biểu khi tòa tuyên án, Dan Damond - vị hôn phu của cô Damond Ruszczyk - nói rằng, mỗi ngày qua đi đều khiến anh nhớ đến cô.

"Tôi không thể hiểu làm thế nào mà điều đó lại có thể xảy ra với chúng tôi. Cả hai chúng tôi đều sống với trái tim chan hòa, biết quan tâm đến người khác. Yêu cô ấy khiến con tim tôi rung theo những nhịp bất ngờ. Chúng tôi đang yêu nhau, vậy mà đột nhiên, dường như tất cả những vần thơ của Roomy đều trở nên có nghĩa. Ông ấy như viết chúng cho chúng tôi, cho tình yêu đích thực của chúng tôi. Trái tim tôi đớn đau mỗi ngày. Tôi nhớ cái cảm giác, mỗi sáng thức dậy và có cô ấy ở bên".

Mẹ của anh, bà Sharon Sebring nói với tòa án rằng, thật khó tin nổi là người con dâu tương lai của bà nay đã không còn nữa.

"Một mất mát không thể lấp đầy. Đám cưới . Kế hoạch đám cưới đang tiến hành cơ mà. Tôi đã ướm thử trước mặt con bé bộ trang phục đặc biệt mà tôi sẽ mặc. Còn con bé đã cố giữ bí mật về chiếc váy cưới của mình."

Các thành viên trong gia đình của cô Damond Ruszczyk đã không có mặt tại tòa, nhưng bản tuyên bố về tác động của vụ sát hại với họ đã được đọc trước tòa.

Cha cô yêu cầu mức án tối đa và mô tả rằng, cái chết của con gái đã khiến ông gần như tuyệt vọng.

Phát biểu trước khi tòa tuyên án, ông Noor nói rằng, khoảnh khắc bóp cò súng khiến ông cảm thấy sợ hãi.

"Khi tôi thấy thi thể cô Ruszczyk trên mặt đất, tôi thấy kinh hoàng. Khi thấy cô ấy nằm đó, tôi biết ngay rằng, mình đã sai. Cảm giác tội lỗi của tôi tăng lên, kể từ giây phút đó. Tôi đã cố để cứu cô ấy. Nhìn cô ấy ra đi khiến tôi có một cảm giác, mà tôi không thể giải thích được. Tôi có thể nói, điều đó khiến tôi rất buồn. Nó khiến tôi như tê liệt đi. Và cảm giác đơn độc đến cùng cực. Nhưng không ai có thể thấu hiểu, cũng không một ngôn từ nào có thể diễn tả nổi, cảm giác thực sự của tôi lúc ấy."

Ông Noor, một người Mỹ gốc Somalia nói rằng, với hành động của ông, lời xin lỗi không thôi là không thể đủ.

"Tôi đã sống với cảm giác nặng nề này và tôi sẽ còn tiếp tục sống với nó. Tôi đã gây ra thảm kịch, và đó là gánh nặng tôi sẽ mang. Tuy nhiên, tôi chỉ ước rằng, tôi có thể làm điều gì đó để làm giảm đi gánh nặng mà người khác phải hứng chịu, bởi sự mất mát do chính tôi gây ra. Nhưng tôi không thể. Và tôi phải đối diện với thực tế đó. Mãi mãi, tâm trí của tôi sẽ hướng về cô Ruszczyk và gia đình cô ấy."

Các luật sư của Noor đã tranh luận cho một bản án nhẹ hơn, nói rằng việc đưa ông vào tù sẽ chỉ khiến thảm kịch trở nên tồi tệ hơn và khiến ông không thể sửa chữa lỗi lầm của mkinhf.

Tuy nhiên, Thẩm phán khu vực quận Minnesota, bà Kathryn Quaintance đã tuyên bản án giống với khuyến nghị, theo hướng dẫn của tiểu bang.

"Tôi tuyên bố ông sẽ bị giam tại Sở Cải tạo trong 150 tháng. Ông sẽ được trừ đi 41 ngày mà ông đã bị giam giữ kể từ khi xảy ra vụ việc."

Những người ủng hộ cho ông Noor đã tập trung bên ngoài tòa án, bày tỏ sự thất vọng của họ với bản án. Nhiều người trong họ đến từ cộng đồng người nhập cư gốc Somalia ở Hoa Kỳ.

Trong nhóm này, một người đàn ông lập luận rằng, trường hợp ông Noor cho thấy tình trạng ‘tiêu chuẩn kép’ phân biệt chủng tộc.

"Sau này, sẽ có những trường hợp, một nhân viên cảnh sát da trắng giết hại một đứa trẻ da đen. Nếu nó xảy ra, quý vị sẽ làm gì? Bởi vì bây giờ, quý vị đang đặt ra một tiền lệ rằng, nếu một người giết chết ai đó, người đó sẽ bị truy tố, người đó sẽ vào tù. Quý vị sẽ làm điều tương tự với nhân viên cảnh sát kia chứ? Bởi chúng tôi sẽ không quên đâu. Ngày mai, chúng tôi sẽ yêu cầu sự công bằng tương tự, với những nạn nhân là những đứa trẻ da đen. Liệu quý vị có đưa tới cho chúng tôi một sự công bằng trong thực thi công lý?"

Ông Noor sẽ thụ án tại một trong những nhà tù an toàn nhất trong cả nước.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.