RSS

Cập nhật Thị trường: Giá bất động sản tại Sydney và Melbourne dự đoán giảm 4%

20:00 11/05/2018

Có vẻ thời gian tới sẽ là lúc thuận lợi cho những người mua nhà lần đầu khi số liệu thống kê thị trường địa ốc tại 2 thành phố lớn nhất nước Úc đang bắt đầu hạ nhiệt, trong khi các thủ phủ của tiểu bang khác thị trường vẫn hấp dẫn nhà đầu tư.

Tuần này, ABC đăng tải thông tin từ bản phúc trình mới nhất của công ty phân tích tài sản SQM Research.

Theo đó, giá nhà ở tại Sydney và Melbourne đang giảm và có thể xuống tới 4% trong năm nay.

Trái ngược với dự đoán trước đây?

Có thể nói báo cao này cho thấy một sự đảo chiều đáng kể nếu so với dự báo trước đây vốn rất sáng sủa.

Đó là cho rằng hai thành phố đắt đỏ nhất của nước Úc sẽ chứng kiến giá bất động sản tăng ít nhất từ 4-8 phần trăm.

SQM cho hay thị trường bất động sản ở Sydney và Melbourne bị định giá quá cao, và cao ít nhất là 45% so với thực tế, bởi vì việc định giá này dựa trên so sánh thu nhập danh nghĩa với giá nhà đất.

SQM hy vọng "sự định giá quá cao này sẽ giảm xuống một chút trong một khoảng thời gian dài".

Cụ thể thì dự báo mức giảm giá địa ốc ở 5 thủ phủ các tiểu bang và vùng lãnh thổ tại Úc như sau:

- Sydney -4 đến 0 phần trăm

- Melbourne -3 đến 1 phần trăm

- Darwin -5 đến 0%

- Brisbane 0 đến 3 phần trăm

- Canberra 1 đến 4 phần trăm

Tuy nhiên, dự báo của SQM cho Adelaide (0-4 phần trăm), Hobart (8-13 phần trăm) và Perth (1-4 phần trăm) vẫn không thay đổi.

Chưa vỡ bong bóng địa ốc

Theo SQM, chưa thể xảy ra chuyện vỡ bong bóng địa ốc.

SQM hiện dự kiến ​​giá trên khắp các thủ phủ của Úc, trung bình, giảm 2% (tồi tệ nhất), hoặc tăng 2% (trong trường hợp tốt nhất) trong năm nay.

Giám đốc quản lý của công ty SQM, cũng là tác giả của báo cáo, Louis Christopher, tin rằng tiêu chuẩn cho vay chặt chẽ hơn để giảm rủi ro tín dụng "hiện đang ảnh hưởng đến thị trường nhà ở toàn quốc nói chung".

"Hành động này, chủ yếu nhắm vào các nhà đầu tư bất động sản, nó đã gây ra sự suy giảm nhu cầu về bất động sản trong dân cư," ông Christopher nói.

Nhưng ông nhấn mạnh rằng SQM đã không mong đợi một "vụ sụt thảm hại giá nhà nói chung” trong năm 2018 vì nền kinh tế nói chung là đang "ổn".

Đặc biệt, ông viện dẫn nguyên nhân có được điều này là vì tỷ lệ thất nghiệp "tương đối thấp và ổn định" (5,5% trong tháng 3) và tăng dân số "rất mạnh".

Ngay cả khi sự suy thoái trở nên rõ rệt hơn, SQM tin rằng Ngân hàng Dự trữ cộng với chính phủ tiểu bang và liên bang sẽ can thiệp để "ổn định thị trường".

Giá nhà ở Sydney và Melbourne sẽ đi xuống?

Theo ABC, có một số chỉ báo chính khiến SQM phải điều chỉnh dự báo ban đầu của họ.

“Các chỉ số hàng đầu như tỷ lệ giải phóng mặt bằng đấu giá,danh sách bất động sản đưa ra thị trường và giá chào bán cho thấy tình trạng thị trường càng thêm suy giảm trong những tuần gần đây," ông Christopher nói.

Cụ thể, số lượng niêm yết bất động sản tại Sydney đã tăng 34% so với năm ngoái.

Ông lưu ý rằng tỷ lệ này "hiện đang ở mức tương tự được ghi nhận trong năm 2011 - một thời điểm khi giá nhà ở Sydney giảm 3% trong năm".

Mặc dù vậy, tỷ lệ giải phóng mặt bằng đấu giá của Sydney đã giảm xuống mức thấp đến 50%.

Ông nói "tỷ lệ giải phóng mặt bằng có thể đã giảm xuống dưới 50%" vào cuối tháng Tư.

Các nhà cung cấp ra thị trường ở Sydney cũng bị chững và giảm giá chào bán của họ (-1,1% cho nhà riêng và -0,6% cho các căn hộ chung cư), điều này có thể dẫn đến "kết quả định giá tiêu cực" trong quý 2.

Ông Christopher quan sát thấy tình trạng đỡ hơn một chút ở thị trường Melbourne, giá tăng "mạnh hơn Sydney một chút".

Brisbane và Darwin, giá nhà không thay đổi nhiều

Brisbane - dự kiến ​​sẽ chứng kiến giá nhà đất tăng từ 3 đến 7% - hiện đang hướng tới mức tăng từ 0 đến 3% ở mức tốt nhất, theo SQM.

“Việc phê duyệt cho các dự án xây dựng nhà ở Brisbane đang giảm xuống và điều này cuối cùng sẽ giúp thị trường giải quyết số nhà tồn đọng dư thừa,” Ông Christopher nói.

Thành phố có giá bất động sản không hấp dẫn giới đầu tư là Darwin, dự kiến ​​sẽ giảm tới 5 phần trăm, về cơ bản dậm chân tại chỗ.

Darwin đã phải chịu một cuộc suy thoái nhà ở trong bốn năm và SQM tin rằng giá nhà ở đây vẫn còn giảm nữa.

Tỷ lệ căn nhà để trống tăng bất ngờ trong quý 3, trong khi giá thuê của Darwin giảm mạnh kể từ khi đạt đỉnh (giảm 31% đối với nhà riêng và 45% đối với căn hộ chung cư).

Hơn nữa, số lượng chủ sở hữu bất động sản tại Darwin niêm yết tài sản của họ để bán đã tăng gấp đôi (đến 2,089 căn nhà).

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.