RSS

Cập nhật tình hình hạn chế và phong tỏa của từng bang nước Úc (phần 1)

13:00 05/08/2020

Các tiểu bang và vùng lãnh thổ của Úc đang tiếp tục nới lỏng các hạn chế coronavirus của họ - ngoại trừ Victoria.

Vào ngày 8/5, Thủ tướng Scott Morrison đã công bố một kế hoạch ba bước nhằm hạn chế coronavirus trong những tháng tới.

Trong giai đoạn đầu tiên, các nhà hàng và quán cà phê sẽ được mở cửa trở lại - cho phép đón tối đa 10 khách – và việc đi lại với các mục đích không thiết yếu sẽ được cho phép. Giai đoạn thứ hai cho phép tập trung tới 20 người ở những nơi như phòng tập thể dục, cửa hàng làm đẹp, rạp chiếu phim và công viên giải trí – và biên giới giữa một số bang cũng sẽ được mở cửa trở lại.

Giai đoạn thứ ba bao gồm cho phép các cuộc tụ tập lên tới 100 người, cho phép mở các hộp đêm, quầy bán đồ ăn và phòng tắm hơi. Thêm vào đó, việc đi lại giữa các bang sẽ được cho phép hoàn toàn.

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, Victoria đang phải đối mặt với những hạn chế nghiêm ngặt nhất do sự gia tăng đột biến về số ca nhiễm COVID-19. Thành phố Melbourne đang ở trong tình trạng phong tỏa mức 4.

Dưới đây là danh sách các quy tắc đang được áp dụng ở mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ.

New South Wales

Ở NSW, chính quyền bang đang cực kỳ khuyến khích người dân thành phố đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc trong các siêu thị - những nơi mà việc duy trì khoảng cách là rất khó. Khẩu trang cũng được khuyến khích sử dụng bởi nhân viên khách sạn và ở những nơi thờ cúng.

Chính phủ tiểu bang đang tạm thời đóng cửa biên giới NSW-Victoria. Bất cứ ai ở Victoria trong 14 ngày qua sẽ không được phép vào NSW trừ khi họ thuộc diện miễn trừ hoặc có giấy phép nhập cảnh biên giới.

Từ thứ Sáu ngày 17/7, các quán rượu được đón tiếp tối đa 10 người cho mỗi lần đặt bàn theo nhóm. Và số khách tối đa những nơi này được đón tiếp là 300, hoặc một khách hàng trên bốn mét vuông.

Những người nhập cảnh từ nước ngoài sẽ phải tự trả chi phí cho chỗ ở cách ly của họ từ thứ Bảy ngày 18/7.

Trung tâm và khu vui chơi giải trí được phép mở cửa. Các sự kiện văn hóa và thể thao được tổ chức tại các địa điểm ngoài trời có thể chứa tới 40.000 người, sẽ chỉ được phép sử dụng 25% công suất thông thường.

Ngoài ra, người dân sẽ được phép thực hiện những việc sau:

-        Tối đa 20 người có thể đến thăm một hộ gia đình

-        Không quá 20 người có thể tụ tập ở nơi công cộng

-        Đám cưới, đám tang và các cuộc tụ họp tôn giáo được diễn ra với quy tắc 4 người một mét vuông

-        Thiết bị ngoài trời có thể được sử dụng một cách thận trọng

-        Bể bơi ngoài trời có thể mở với những hạn chế

-        Thẩm mỹ viện cung cấp dịch vụ làm móng, tẩy lông, tắm nắng và làm đẹp được phép hoạt động

-        Thư viện, phòng trưng bày và bảo tàng có thể mở cửa

-        Du lịch trong tiểu bang NSW

-        Phòng tập thể dục phải có chuyên viên an toàn COVID-19 tại mọi thời điểm

Queensland

Queensland đã mở cửa biên giới vào đầu tháng này, cho phép người dân từ NSW, Nam Úc, Tây Úc, Lãnh thổ Bắc Úc và ACT vào bang sau khi họ được cấp giấy thông hành. Những người đến từ Victoria, hoặc đã ở trong bang này trong vòng 14 ngày qua, sẽ không được phép vào tiểu bang.

Những người đã ở trong một điểm nóng coronavirus trong 14 ngày qua sẽ không được phép cách ly tại NSW và sẽ được yêu cầu quay trở lại khi đến biên giới.

Dưới đây là những việc được phép ở Queensland:

-        Tối đa 100 người được phép tham dự đám cưới và đám tang

-        Số lượng khách hàng trong một doanh nghiệp phụ thuộc vào quy tắc một người trên bốn mét vuông

-        Những địa điểm có diện tích nhỏ hơn 200 mét vuông cho phép một người trên hai mét vuông, tối đa 50 người

-        Bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, di tích lịch sử phải tuân theo quy tắc một người trên bốn mét vuông

-        Quầy bán đồ ăn, câu lạc bộ đêm, phòng tắm hơi, địa điểm mát xa không trị liệu được phép hoạt động

-        Các khu thể thao trong nhà và ngoài trời có thể hoạt động

-        Đối với các cơ sở thể thao lớn, cho phép tối đa 25.000 khán giả hoặc 50% công suất (tùy theo mức nào ít hơn)

-        Nhà hát, địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc và khán phòng có thể sử dụng 50% công suất hoặc một người trên bốn mét vuông.

Victoria

Với việc ghi nhận số ca nhiễm mới tăng đột biến, Victoria đang phải quay trở lại với những biện pháp hạn chế nghiêm ngặt.

Khẩu trang là bắt buộc trên toàn tiểu bang khi cư dân rời khỏi nhà của họ.

Victoria cũng đã ban bố tình trạng thảm họa để cảnh sát có thêm thẩm quyền đảm bảo cư dân tuân thủ các lệnh y tế công cộng.

Từ 6 giờ tối Chủ nhật ngày 2/8, Melbourne bước vào mức 4 của lệnh hạn chế, dự kiến kéo dài trong sáu tuần cho đến Chủ nhật ngày 13/9. Điều đó có nghĩa là lệnh giới nghiêm được thi hành trong khoảng thời gian từ 8 giờ tối đến 5 giờ sáng và lý do duy nhất cư dân có thể rời khỏi nhà trong thời gian này là để làm việc, chăm sóc người khác hoặc chăm sóc y tế.

Hoạt động tập thể dục sẽ được giới hạn trong một giờ mỗi ngày và cách nhà của bạn không quá 5km, việc mua sắm giới hạn một người mỗi hộ gia đình mỗi ngày và việc học tập tại trường TAFE và trường đại học phải được thực hiện từ xa. Đám cưới cũng không được diễn ra trong thời gian này.

Vùng regional Victoria sẽ quay trở lại với hạn chế mức 3. Điều này có nghĩa là các quán cà phê và nhà hàng chỉ được phép cung cấp dịch vụ mang đi và giao hàng; dịch vụ làm đẹp, cá nhân, giải trí và địa điểm văn hóa phải đóng cửa và hoạt động thể thao cộng đồng sẽ phải dừng lại.

Và tất cả các trường học trên toàn tiểu bang - ngoại trừ các trường chuyên biệt - sẽ phải quay lại với học tập từ xa một cách linh hoạt.

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦᴜốc ɓổ ƙɦôпɢ ɓằпɢ łɦực ρɦẩɱ ɓổ: Cácɦ cɦăɱ sóc пɢũ łạпɢ łốł пɦấł ɢiúρ ɓạп sốпɢ łɦọ ɦơп

Tɦeo các ɓác sĩ, sức ƙɦỏe củɑ пɢũ łạпɢ qᴜyếł ᵭịпɦ łᴜổi łɦọ củɑ ɓạп. Đây ℓà ɓí qᴜyếł ℓựɑ cɦọп łɦực ρɦẩɱ cɦăɱ sóc cơ łɦể łốł пɦấł ɓạп пêп łɦɑɱ ƙɦảo ᵭể ℓᴜôп ƙɦỏe ɱạпɦ ʋà łɾườпɢ łɦọ.