RSS

Cậu bé người Mỹ gốc Việt quyên tiền xây trường ở Quảng Nam

23:29 25/11/2019

Nam Harrison, 12 tuổi, kết hợp với một chuỗi cửa hàng bán sandwich quyên góp được 10.000 USD để xây một ngôi trường cho trẻ em ở tỉnh Quảng Nam.

Nam Harrison rất thích ăn một loại bánh sandwich đặc biệt tại cửa hàng Mendocino Farms bởi nó được đặt theo tên của cậu bé và được tạo ra để giúp Nam hoàn thành mục tiêu xây trường học cho trẻ em nghèo Việt Nam.

Nam Harrison khi đến thăm ngôi trường tạm bợ ở thôn Alua, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, năm 2017. Ảnh: ABC7/Mendocino Farms

Nam Harrison khi đến thăm ngôi trường tạm bợ ở thôn Alua, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, năm 2017. Ảnh: ABC7/Mendocino Farms

Nam được vợ chồng bà Maria Cina Harrison nhận nuôi từ năm một tuổi tại một trại trẻ ở ngoại thành Hà Nội và hiện sống tại khu Sherman Oaks, quận Los Angeles, bang California, Mỹ.

Hai năm trước, khi lần đầu trở về thăm Việt Nam, cậu bé được bố mẹ nuôi đưa đến thăm vùng núi ở tỉnh Quảng Nam, nơi vợ chồng Harrison đang kết hợp với tổ chức từ thiện Children of Vietnam để xây dựng một trường học. Sự nghèo khó ở đây đã khiến Nam bị sốc.

“Chúng ta đã được ban tặng quá nhiều thứ như nhà cửa, nước, toilet, thậm chí một ngôi trường”, Nam nói.

Đó là khi cậu bé gốc Việt nảy ra ý tưởng. Thay vì xin bố mẹ mua quà vào dịp sinh nhật 10 tuổi, Nam đã đề nghị quyên tiền để xây dựng một sân chơi ở Việt Nam.

“Cháu từng đến thăm một ngôi trường có một sân tập thể dục giữa rừng rất lớn và một ngày nọ, cháu đã tự hỏi mình liệu mọi người đều có sân tập thể dục và sân chơi như thế hay không? Câu trả lời là không”, Nam nói. “Vì thế chúng ta phải giúp họ có điều đó, để họ cũng có những trải nghiệm và kỷ niệm như thế”.

Những người sáng lập chuỗi cửa hàng Mendocino Farms rất ủng hộ ý tưởng của Nam và gia đình nên quyết định hợp tác với cậu bé. Đầu bếp của Mendocino Farms đã tạo ra một loại sandwich đặc biệt mang tên “Nam’s Schoolhouse Charity Banh Mi” (Bánh mỳ Từ thiện Trường học của Nam) và một phần tiền bán bánh sẽ được đóng góp vào quỹ từ thiện của Nam.

Món Nam Schoolhouse Charity Banh Mi (Bánh mỳ Từ thiện Trường học của Nam). Ảnh: Mendocino Farms

Món “Nam’s Schoolhouse Charity Banh Mi” (Bánh mỳ Từ thiện Trường học của Nam). Ảnh: Mendocino Farms

Gần 30.000 chiếc bánh đã được bán ra, thu về 10.000 USD. Với số tiền đó và những khoản quyên góp khác, một trường tiểu học với 85 học sinh từ lớp một đến lớp 5 đã được khánh thành hồi tháng 9 tại làng người dân tộc Cơ tu ở thôn Alua, huyện Tây Giang, miền núi tỉnh Quảng Nam.

“Xin chào, mình là Nam Harrison. Mình đang ở miền núi Việt Nam, ở làng Cơ tu và đây là ngôi trường của họ”, Nam tươi cười giới thiệu trong một video về ngôi trường mới xây dựng khang trang.

Tuy nhiên, Nam và Mendocino Farms chưa kết thúc nhiệm vụ ở đó. Ngôi trường vẫn còn thiếu thốn nhiều trang thiết bị, thực phẩm và giáo viên có trình độ, vì thế món “Nam Schoolhouse Charity Banh Mi” hiện vẫn được duy trì trong menu của nhà hàng và đã quyên tiếp được hơn 4.000 USD.

“Mẹ, chúng ta có thể cho họ năng lượng mặt trời. Mẹ, chúng ta có thể cho họ Internet. Mẹ, chúng ta có thể nhờ Google lắp đặt một vệ tinh trên làng của họ. Mẹ, ước gì chúng ta làm điều này, ước gì chúng ta làm điều kia. Thằng bé giống như CEO của dự án này vậy. Những ước mơ của nó dành cho mọi người rất lớn”, bà Maria Cina kể về con trai.

Nam Harrison đứng giữa bố mẹ tại lễ khánh thành trường học mới ở thôn Alua, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, hồi tháng 9. Ảnh: ABC7/Mendocino Farms

Nam Harrison đứng giữa bố mẹ tại lễ khánh thành trường học mới ở thôn Alua, huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, hồi tháng 9. Ảnh: ABC7/Mendocino Farms

“Nam Schoolhouse Charity Banh Mi” sẽ có mặt trong menu tại tất cả các chi nhánh của Mendocino farms đến ngày 9/12 tới để tiếp nhận quyên góp từ mọi người.

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.