RSS

Câu chuyện thần đồng Mỹ gốc Việt: Evan Le, cậu bé hai tuổi rưỡi được mệnh danh 'little Mozart'

20:55 27/02/2022

Chỉ sau 6 tháng học piano từ cuối năm 2014, Evan tham gia cuộc thi Vstar Kids – một cuộc thi dành cho trẻ em tài năng gốc Việt từ 6 – 15 tuổi ở Mỹ. Sau khi biết về Evan, ban tổ chức đã thay đổi các quy tắc của cuộc thi, hạ thấp độ tuổi tối thiểu của thí sinh xuống còn bốn tuổi để Evan có thể tham gia.

Tại cuộc thi Concerto Piano của MTAC ngày 1/4/2017 dành cho lứa tuổi dưới 12, ở khu vực Nam California, Hoa Kỳ, cạnh tranh với những đứa trẻ lớn tuổi hơn, những người đã học piano, nhảy múa và ca hát trong nhiều năm, Evan vẫn tự tin chơi piano và giành giải ba của cuộc thi.

Thần Đồng Âm Nhạc Evan Le có khả năng chơi nhạc từ năm 2 tuổi rưỡi

Evan Le tên đầy đủ là Evan Duy Quốc Lê, cậu bé sinh ngày 31/5/2011 tại Torrance, California, Hoa Kỳ. Sinh ra với cha mẹ người Mỹ gốc Việt, gia đình không có truyền thống âm nhạc, việc phát triển tài năng âm nhạc của Evan Le hoàn toàn là do cá nhân em tự phát.

Cảnh Evan Lê thể hiện tài năng của mình năm em 3 tuổi trong chương trình Little Big Shots của Mỹ (Ảnh: youtube.com)

Theo thông tin từ gia đình, một hôm cậu anh trai của Evan là Brandon (5 tuổi) muốn mua bàn phím đồ chơi. Khi mang đồ chơi về, trong khi Brandon đang bấm phím ngẫu nhiên thì Evan Le (lúc này hơn 2 tuổi) lại nhấn từng phím một rồi lắng nghe chăm chú đến âm thanh phát ra từ đồ chơi. Gia đình em sau đó cũng mua một cây đàn piano để anh trai tập luyện, và thật bất ngờ, đây chính là cơ hội để Evan thể hiện tài năng bẩm sinh của mình khi em mới ba tuổi.

Thần đồng Evan Le đang vui chơi ở nhà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.Ảnh: Tinhhoa.net

Evan Le bộc lộ năng khiếu sáng tác và em cũng rất yêu thích sáng tác. Ngay từ trước khi bắt đầu học piano, cậu bé đã chơi những giai điệu của riêng mình. Bất cứ khi nào muốn thể hiện kỹ năng piano cho người khác, cậu bé luôn chọn chơi nhạc của mình chứ không phải là những bản nhạc mà cậu bé đã học được.

Evan còn có khả năng đọc và ghi nhớ các bản nhạc một cách cực nhanh. Ngoài khả năng sáng tác của mình ra cậu bé đã khiến cho các giáo viên của em đều ngạc nhiên về khả năng ghi nhớ bản nhạc.

Khoảnh khắc Evan Lê chơi piano bản Hành khúc Thổ Nhĩ Kỳ năm em 3 tuổi. ( Ảnh: Youtube.com)

Cha mẹ của Evan ngay lập tức tìm kiếm trường âm nhạc cho cậu bé, nhưng tất cả các trường chỉ chấp nhận học sinh từ năm tuổi trở lên vì ở lứa tuổi trẻ hơn, trẻ em có một thời gian khó khăn nghiêm túc ngồi chơi piano. Sau đó, cha mẹ của Evan đưa em đến trường Âm nhạc Học viện Âm nhạc Nga (VRMA) ở Westminster, California. Sau khi xem Evan chơi piano chỉ hai phút, giảng viên Tường Vân ngay lập tức nhận đào tạo cho cậu bé.

Khi mới bốn tuổi và đã học piano chỉ trong 10 tháng nhưng Evan Le được mọi người hâm mộ và coi là thần đồng trẻ em khi họ xem cậu bé ấy chơi nhạc bởi Mozart, J.S. Bach, Beethoven và Alberto Ginastera.

Có kinh nghiệm trong việc đào tạo trẻ em từ năm 1996, giáo viên Tường Vân khẳng định cô chưa bao giờ gặp một tài năng “đáng kinh ngạc” như Evan.

Mỗi khi giai điệu mà người giáo viên chỉ dạy chỉ cần đánh ra một lần là Evan có thể lặp lại như đúc không sai một nốt. Khiến cho cô giáo phải thốt lên gọi em là Little Mozart (tiểu Mozart).

Trong show truyền hình của đài NBC Little Big Shots, cậu bé gốc Việt xinh xắn đã thực sự gây bão cho khán giả và cả MC:

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Nɢười Việł ᵭi пước пɢoài ảo ʋới łưởпɢ ƙiếɱ łiềп łɾiệᴜ ᵭô, пɦưпɢ ƙɦôпɢ пɢờ 10 пăɱ lại łɾở ʋề Việł Nɑɱ ʋới 2 ɓàп łɑy łɾắпɢ

Được ᵭịпɦ cư ở Mỹ là пỗi ƙɦáł ƙɦɑo ᵭếп á.ɱ ả.пɦ củɑ пɦiềᴜ пɢười Việł. Kɦôпɢ íł łɾườпɢ ɦợρ, cả ᵭời cầy cᴜốc, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭể ɢửi coп sɑпɢ Mỹ ɦọc. Tiếρ łɦeo, ɓ.áп пɦà cửɑ, ɢoɱ ɢóρ łiềп ɓạc ᵭưɑ cả ɢiɑ ᵭìпɦ ɗi cư sɑпɢ Mỹ.