RSS

Câu cɦuyệп пgười pɦụ пữ Úc kɦôпg ɦề cɦi tiêu một xu troпg vòпg 5 пăm cɦỉ пɦờ cácɦ trao đổi sức lao độпg, tậп dụпg đồ пgười kɦác bỏ đi

08:30 12/10/2020

Đối với ɦầu ɦết cɦúпg ta, sốпg một пgày mà kɦôпg tiêu tiềп cũпg đã kɦá kɦó kɦăп, пɦưпg troпg 5 пăm qua, cô Jo Nemetɦ đã kɦôпg ɦề cɦi tiêu một xu пào.

5 năm sống mà không cần tiêu 1 xu

Bạn đừng ngạc nhiên, bởi câu chuyện này là có thật. Cô Jo Nemeth (hiện đang sống tại Úc) đã sống suốt 5 năm mà không cần chi tiêu một xu nào. Cô cũng không phải là người đang dựa vào trợ cấp thất nghiệp và cũng không hề có thu nhập.

Canh cánh cho khoản thu nhập khi về hưu: Đây là 5 cách tiết kiệm giúp bạn "quăng bỏ" nỗi lo kinh tếĐọc ngay

Cụ thể, tháng 3/2015, Jo Nemeth nghỉ công việc là nhân viên phát triển cộng đồng ở tại Bờ biển phía Bắc New South Wales, Úc. Từ đó cô thực sự sống mà không cần tiền bạc.

Nguyên nhân tới từ việc, Jo đọc được một cuốn sách nói về việc người đàn ông sống 3 năm mà không cần tới tiền. Vừa tò mò lại cảm thấy ý nghĩa bởi lúc đó cô đang phải đối mặt với những thứ như tiền thuê nhà, các loại hóa đơn và áp lực kiếm tiền rất căng thẳng. Jo tin tưởng bản thân sẽ làm được và cô cũng có thể sống mà không cần chi tiêu tới tiền.

Câu chuyện người phụ nữ Úc không hề chi tiêu một xu trong vòng 5 năm chỉ nhờ cách trao đổi sức lao động, tận dụng đồ người khác bỏ đi - ảnh 1

Cô Jo Nemeth.

"Tôi nhìn xung quanh mình, chứng kiến cảnh nhiều người lao vào kiếm tiền nhưng lại rất khó khăn trong việc có đủ tiền để trang trải cho những nhu cầu cơ bản. Và điều này làm tôi cảm thấy sợ hãi", Jo giải thích về việc lựa chọn lối sống mới của mình.

Theo thống kê của chính bản thân, kể từ khi đưa ra quyết định thay đổi này, cô đã nhận được hơn 900 lời đề nghị đưa tiền để trợ giúp nhưng cô đã từ chối. Bởi lẽ, cô muốn hiện thực hóa cuộc sống mà không cần tới tiền.

"Cuộc sống mới giúp tôi cảm thấy hạnh phúc và ít căng thẳng hơn. Tôi phải chắt lọc những nhu cầu thực sự của bản thân. Danh sách chi tiêu của tôi ngắn tới thoải mái. Nó chỉ gồm nơi ở, thực phẩm, nước uống và quần áo".

Tiết kiệm bằng mọi cách

Jo hiện đang ở trong một "căn nhà" nhỏ có bánh xe với 2 phòng ngủ và di chuyển từ nơi này tới nơi khác ở phía Bắc NSW. Cô thường đậu "căn nhà" của mình ở sân sau hoặc trang trại của người khác, nơi mà cô có thể giúp và cải thiện cuộc sống của họ bằng cách giúp các chủ nhân xây dựng khu vườn, trồng rau quả và được nhận một ít để về dùng.

Ngoài ra, Jo bỏ sức lao động, giúp đỡ những người nông dân gần khu sinh sống để đổi lấy thực phẩm hoặc tự trồng rau, hoa quả. Tự tay cô nuôi gà bởi theo cô gà vừa dễ nuôi vừa có thể đẻ trứng, có thể tận dụng làm thực phẩm, vả lại, không cần dùng tiền để mua đồ ăn ngon cho chúng.

Tuy nhiên, cũng có khi không tìm được việc, Jo phải sử dụng đến phương án tìm kiếm trong thùng rác ở các siêu thị để có được những thực phẩm còn tốt nhưng bị bỏ đi trong ngày. Cô nấu ăn trên một cái bếp lửa tự chế và sử dụng tre để nhóm lửa.

Một trong những phương châm sống của Jo là tận dụng tối đa những món đồ mà người khác bỏ đi. Ví dụ, bạn bè vứt túi bột mỳ có mọt, cô cũng sẽ lọc sạch mọt và tận dụng những chỗ bột mỳ còn dùng được. Cô không ngại các công việc cần sức vóc của đàn ông, như tự tay xây lò sưởi bằng gạch cũ và dùng cành cây làm chất đốt.

Ngoài ra, Jo cũng sử dụng năng lượng mặt trời để có được nước nóng và để sạc laptop và điện thoại. Kết quả là cô đã giảm được lượng khí thải carbon một cách đáng kể và cô hy vọng những người khác cũng có thể làm như vậy.

Câu chuyện người phụ nữ Úc không hề chi tiêu một xu trong vòng 5 năm chỉ nhờ cách trao đổi sức lao động, tận dụng đồ người khác bỏ đi - ảnh 2

Cô Jo Nemeth bỏ sức lao động, giúp đỡ những người nông dân gần khu sinh sống để đổi lấy thực phẩm hoặc tự trồng rau, hoa quả.

"Tôi không mong đợi hay đưa ra lời khuyên người khác sống mà không có tiền, nhưng tôi thực sự muốn người khác giảm đáng kể mức tiêu dùng của họ. Tôi nghĩ rằng chúng ta tiêu thụ quá nhiều nếu đang tính với tư cách là một xã hội, và tôi nghĩ rằng điều này không bền vững và đặt hành tinh của chúng ta dưới áp lực nặng nề hơn", cô nói.

Đối với Jo, nếu bạn muốn tiết kiệm tiền, hãy tiêu dùng theo nhu cầu hơn là theo những gì bạn muốn. Jo nói rằng giá trị thực sự nằm trong mối quan hệ và cộng đồng và cô cũng không thể làm những gì mình đang làm nếu không có một cộng đồng. Jo nói: "Tôi thấy thật may mắn vì sống ở Úc, nơi đây những người thu nhập thấp hoặc không có thu nhập có thể hưởng các các dịch vụ y tế cộng đồng".

Mặc dù có những khó khăn nhưng cô Jo rất tích cực. Cô hào hứng chia sẻ: "Tôi có cảm giác tự do thật đáng kinh ngạc. Tôi thức dậy vào buổi sáng và tôi không biết mình sẽ làm gì trong ngày, tôi không biết mình sẽ đi chơi với người bạn nào, ai sẽ đến thăm tôi, những gì tôi sẽ xây dựng hoặc tạo ra. Thực ra, cách tôi đang sống, rất đơn giản, phổ biến cách đây không lâu, chỉ là trong hiện tại chúng ta đã đánh mất nó rồi. Tôi biết ơn vì mình đang sống theo cách này bởi vì tôi có nhiều thời gian để có thể dành cho mọi người", Jo giải thích.

Theo 7News

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.