RSS

Câu hỏi phỏng vấn "dị" đến khó tin của Microsoft dành cho ứng viên

19:30 06/01/2019

Tập đoàn công nghệ hàng đầu Microsoft đã có những câu hỏi gây sang chấn tinh thần cho ứng viên.

Theo đó, năm 2016 một tài khoản mang tên Prashant Bagdia đã chia sẻ câu chuyện đi phỏng vấn tại tập đoàn công nghệ này trên diễn đàn Quora.

Cụ thể, anh là một ứng viên đã lọt vào vòng phỏng vấn của Microsoft. Mọi chuyện tốt đẹp, cho đến khi câu hỏi cuối cùng được đặt ra.

Câu hỏi đại khái như sau: Cho tam giác vuông như hình, cạnh huyền là 10, chiều cao đến cạnh huyền bằng 6. tính diện tích của hình tam giác ấy.

Đây rõ ràng là một bài toán cấp 2, thậm chí cấp 1 cũng có người giải được. Vậy mà lại được dùng trong một cuộc phỏng vấn ở tập đoàn hàng đầu thế giới? chính Bagdia cũng đã nghĩ vậy.

Anh đã nghĩ rằng có gì đó ẩn đằng sau câu hỏi. Nhưng sau một hồi suy tính thì chẳng nghĩ ra điều gì, nên quyết định dựa trên các kiến thức cơ bản mà trả lời một cách đầy tự tin rằng: "Thưa ông, diện tích tam giác được tính theo công thức "đáy nhân chiều cao chia đôi", nên đáp án là 0,5 x 10 x 6 = 30!"

Nhưng sự tự tin của Bagdia nhanh chóng bị dập cho tơi tả. Theo đó, người phỏng vấn đã hỏi lại: "Anh chắc chứ? Hãy nghĩ lại lần nữa." Bagdia lại suy nghĩ, và trả lời nguyên văn như sau: "Vâng, tôi chắc chắn đáp án là 30. Ngài đang cố khiến tôi rối trí bằng việc bắt tôi phải nghĩ khác, để tôi phải thừa nhận sai với câu hỏi cơ bản này."

Nhưng đáp án người phỏng vấn đưa ra là: tam giác như vậy không hề tồn tại.

Theo đó, về cơ bản thì góc đối diện cạnh huyền phải bằng 90 độ. Vậy nên, 2 góc còn lại sẽ là các góc bù 180 độ trong một đường tròn, với cạnh huyền là đường kính, và điểm còn lại nằm ở bất kỳ đâu trên đường tròn ấy.

Dựa vào hình trên có thể thấy, đường cao lớn nhất của tam giác này đến cạnh huyền chính là bán kính của đường tròn, tức là bằng 5.

Nói cách khác, một tam giác vuông có cạnh huyền bằng 10 sẽ có chiều cao đến cạnh huyền tối đa bằng 5 mà thôi.

Điều này đồng nghĩa với việc tam giác vuông đường cao đến cạnh huyền bằng 6 như trong đề bài không hề tồn tại.

Có thể thấy câu hỏi tưởng như rất đơn giản nhưng thực chất đòi hỏi các ứng viên phải tư duy theo nhiều khía cạnh khác nhau, trong đó có cả tính logic của đề bài.

Về phần Bagdia thì anh đã trượt, trong tình trạng cực kỳ mông lung, không hiểu vì sao tam giác ấy vô lý.

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Cạm bẫy ở sân bay Thái Lan

Hàng loạt du khách nước ngoài bị buộc tội trộm đồ ở khu hàng miễn thuế tại sân bay quốc tế tại Bangkok, Thái Lan, và phải trả nhiều tiền để đổi lấy tự do.