RSS

CEO Mỹ quyết đến Việt Nam trong 3 ngày, gắn bó 5 năm vì mê Sài Gòn

10:57 13/07/2020

Alex Violette, 35 tuổi, hiện là CEO của một công ty ủ bia thủ công tại TP.HCM. Năm 2015, khi còn làm việc cho xưởng ủ bia lớn ở Mỹ, anh được một người bạn mời sang Việt Nam làm việc. Chỉ sau 3 ngày suy nghĩ, Alex cùng vợ quyết định đến TP.HCM dù trước đó chưa từng tìm hiểu hay đặt chân đến Việt Nam.

Alex Violette, 35 tuổi, hiện là CEO của một công ty ủ bia thủ công tại TP.HCM. Năm 2015, khi còn làm việc cho xưởng ủ bia lớn ở Mỹ, anh được một người bạn mời sang Việt Nam làm việc. Chỉ sau 3 ngày suy nghĩ, Alex cùng vợ quyết định đến TP.HCM dù trước đó chưa từng tìm hiểu hay đặt chân đến Việt Nam.

u bia thu cong anh 1

“Lời đề nghị hấp dẫn của người bạn đã nhanh chóng thuyết phục được tôi nhưng chính những điều thú vị của mảnh đất và con người Sài Gòn mới là thứ níu chân tôi trong suốt 5 năm qua”, Alex chia sẻ.

u bia thu cong anh 2

Mỗi tuần Alex có từ 2-3 buổi làm việc tại nhà máy ủ bia của công ty ở huyện Hóc Môn, TP.HCM. Nhà riêng của anh ở quận 2 cách nhà máy hơn 30 km và mất khoảng 1-2 tiếng di chuyển.

u bia thu cong anh 3

Trong lần ghé thăm nhà máy đợt này, Alex đi cùng một số nhân viên trong đội marketing. Anh cùng giám đốc nhà máy thảo luận về một số công thức ủ bia mới từ các loại trái cây địa phương như thanh long, sầu riêng, bưởi… và kế hoạch xuất xưởng sản phẩm, cung ứng cho các cửa hàng, nhà phân phối trên toàn quốc.

u bia thu cong anh 4

Cả nhà máy ủ bia có chưa đến 10 lao động full-time nên ai cũng bận rộn. Mỗi lần xuống thăm nhà máy, Alex thường không ngại xắn tay áo, phụ mọi người từ việc chiết bia từ thùng ra keg hay thu gom phần bã lúa mạch sau khi được nấu và lọc lấy phần nước để làm thức ăn cho gia súc, gia cầm.

u bia thu cong anh 5

Dùng sáp nóng chảy để niêm phong những chai bia chuẩn bị được mang đi phân phối là công việc yêu thích của chàng CEO 35 tuổi. “Đây gần như là công đoạn cuối cùng để hoàn thiện và tạo dấu ấn riêng trên từng sản phẩm của chúng tôi”, Alex nói.

u bia thu cong anh 6

Công việc chính của Alex tại nhà máy vẫn là kiểm tra chất lượng sản phẩm. Anh cho biết với quá trình ủ bia thủ công, tỉ mẩn và sáng tạo là những yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng thành phẩm.

u bia thu cong anh 7

Alex đang uống thử Cyclo Stout, loại bia mạnh nhất do anh và đồng nghiệp tạo ra, có độ cồn 13%. Thùng bia vừa được ủ xong cách đây vài ngày, sắp được chiết ra keg. Vị bia đậm đà hơn khi được ủ trong thùng rượu Colombian Rum.

u bia thu cong anh 8

Sau khi kết thúc công việc ở nhà máy, Alex chạy xe về cửa hàng trên đường Lê Thánh Tôn, quận 1. Ở đây, anh gặp và trò chuyện với nhiều khách quen. Họ đều là những người đam mê bia thủ công và từng cho anh không ít ý tưởng hay ho.

u bia thu cong anh 9

Khoảng hơn 18h, dân văn phòng tan sở và cửa hàng ngày một đông khách hơn. Cửa hàng không có quá nhiều nhân viên. Nên đôi lúc, Alex phụ trách luôn công việc của bồi bàn, nhân viên pha chế, dọn dẹp để khách không phải chờ quá lâu.

u bia thu cong anh 10

Ngoài cửa hàng trên đường Lê Thánh Tôn, công ty bia thủ công của Alex còn có 4 cửa hàng khác đang hoạt động, một cơ sở đang xây dựng tại quận 3, TP.HCM.

u bia thu cong anh 11

Dù đã sống và làm việc ở Việt Nam hơn 5 năm, Alex không biết nhiều về tiếng Việt. Anh giải thích rằng vì công việc bận rộn và được làm việc với nhiều bạn trẻ có thể sử dụng tiếng Anh thông thạo nên bản thân đã trì hoãn việc học tiếng nhiều lần.

u bia thu cong anh 12

Tận dụng thời gian rảnh sau dịch, suốt 4 tuần qua, Alex đều đến lớp lúc 8h, tất cả các buổi sáng trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Vì muốn nhanh chóng nâng cao khả năng giao tiếp và có thể linh động thời gian học, anh lựa chọn lớp học 1-1 (1 giáo viên – 1 học viên).

u bia thu cong anh 13

Sau gần 20 buổi học, hiện Alex có thể nói và viết một số mẫu câu đơn giản. Thế nhưng, tiếng Việt với anh chàng người Mỹ vẫn rất khó. “Tôi gặp khó khăn với cách phát âm, ngữ điệu. Giáo viên đôi lúc cũng bật cười khi nhìn tôi đặt dấu câu, dấu từ loạn xạ”, anh kể.

u bia thu cong anh 14

Mục tiêu học tiếng Việt của Alex trước mắt là để có thể giao tiếp với nhân viên, đối tác và sau đó là tìm hiểu, hòa nhập tốt hơn với môi trường, văn hóa bản địa.

u bia thu cong anh 15

Yêu thích nhiều điều ở Sài Gòn như món ăn, nhịp sống và cả sự thân thiện, cởi mở của con người, song Alex nói thêm anh vẫn chưa quen, thậm chí rất sợ tình trạng kẹt xe, ngập đường vào mùa mưa sau hơn 5 năm sống ở đây.

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tiп ɱới пɦấł ʋụ 18 łɾẻ 2 – 6 łɦáпɢ łᴜổi ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19

Tɦôпɢ łiп łừ Sở Y łế Hà Nội ᵭêɱ 4/11 cɦo ɓiếł 18 łɾẻ ᵭộ łᴜổi łừ 2 – 6 łɦáпɢ ở ɦᴜyệп Qᴜốc Oɑi ᵭếп łɾạɱ y łế xã łiêɱ ʋắc xiп пɦưпɢ ɓị łiêɱ пɦầɱ ʋắc xiп ρɦòпɢ Coʋiɗ-19 Pfizeɾ.