RSS

Chính phủ Úc siết chặt bài kiểm tra quốc tịch: 'nhiều câu hỏi ý nghĩa hơn'

19:00 06/05/2018

Chỉ vài ngày sau khi huỷ bỏ visa 457, Thủ tướng Malcolm Turnbull tuyên bố sẽ cải tổ toàn diện bài kiểm tra quốc tịch, nhằm tôn vinh "các giá trị Úc".

Chính phủ Turnbull đang siết chặt các quy định cấp quốc tịch Úc, bao gồm việc tăng mức độ khó của bài kiểm tra tiếng Anh, và yêu cầu các công dân tương lai phải cam kết thực hiện "các giá trị Úc", bao gồm tự do tôn giáo và bình đẳng giới tính.

Theo dự thảo mới, các di dân sẽ phải duy trì tư cách thường trú nhân Úc trong vòng 4 năm trước khi nộp đơn xin thi quốc tịch, thay vì 12 tháng như trước đây.

Yêu cầu tiếng Anh đối với những công dân tương lai cũng sẽ cao hơn, mà theo Thủ tướng Turnbull thì việc học tiếng Anh "là điều tốt đẹp nhất mà bất cứ ai đến quốc gia này cũng có thể làm được".

Bài kiểm tra tiếng Anh mới sẽ bao gồm 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết. 

"Những điểm chính yếu là đây... [Các công dân tương lai] phải sống tại Úc trong vòng 4 năm với tư cách thường trú nhân, phải nói tiếng Anh, chia sẻ các giá trị Úc và hoà nhập với cộng đồng...

"Điều này sẽ có lợi cho các đương đơn, và có lợi cho quốc gia," ông Turnbull nói.

"Điều chúng tôi đang làm là củng cố xã hội đa văn hoá và củng cố sự cam kết của công dân đối với các giá trị Úc." 

Thủ tướng Malcolm Turnbull và Tổng trưởng Di trú Peter Dutton nhấn mạnh rằng, sự cam kết đối với các giá trị Úc sẽ là điều kiện tiên quyết để cấp quốc tịch Úc.

Bài kiểm tra trắc nghiệm hiện tại có thể sẽ được cập nhật với những câu hỏi về thái độ của thí sinh đối với việc cắt âm vật của phụ nữ và bạo hành gia đình.

Những ai có lịch sử bạo hành gia đình hoặc tội phạm có tổ chức sẽ khó thể được cấp quốc tịch.

Các thí sinh cũng phải chứng minh rằng họ đã hoà nhập vào cộng đồng, thông qua việc có một nghề nghiệp ổn định và cho con đến trường. 

Nếu rớt bài kiểm tra quốc tịch 3 lần, các thí sinh sẽ phải đợi 2 năm trước khi có thể nộp đơn xin thi lại.

"Chúng tôi muốn các công dân phải tuân thủ luật pháp và các giá trị Úc, và đó là điều kiện tối thiểu," ông Dutton nói.

Theo SBS Vietnamese

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.