RSS

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ: Cho con bú có thể giúp phụ nữ giảm nguy cơ đột quỵ

14:01 29/08/2018

Một nghiên cứu mới của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) cho biết việc cho con bú có thể được thêm vào danh sách các biện pháp để giảm nguy cơ đột quỵ đối với phụ nữ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), đột quỵ là nguyên nhân lớn thứ 3 gây ra tử vong ở phụ nữ. Trong quá trình tìm kiếm các biện pháp để giảm thiểu nguy cơ này, các chuyên gia vô tình đã tìm ra một biện pháp không ngờ tới: Cho con bú.

Để tìm ra yếu tố bảo vệ mới này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Kansas đã xem xét dữ liệu từ 80,191 phụ nữ. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã theo dõi thói quen sức khỏe và kết quả kiểm tra y tế của những người phụ nữ sinh năm 1993 đến năm 1998. Tại thời điểm này, độ tuổi trung bình của phụ nữ tham gia nghiên cứu là là 63,7.

Những phụ nữ này được yêu cầu báo cáo thời gian họ đã nuôi con bằng sữa mẹ. Trong số những phụ nữ đã cho con bú sữa mẹ, 51% cho con bú từ một đến sáu tháng, 22% cho con bú từ 7 đến 12 tháng và 27% cho con bú trên 13 tháng.

PHOTO: A mom breastfeeds her child.

Sau khi điều chỉnh các yếu tố khác có thể đã được đóng góp (mức độ tập thể dục, sử dụng chất kích thích như thuốc lá, bia rượu,..  các nhà nghiên cứu đã kiểm tra xem có bao nhiêu phụ nữ mắc nguy cơ đột quỵ trong thời gian này.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy gì?

So với những phụ nữ không cho con bú, phụ nữ cho con bú có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 23%. Những phụ nữ cho con bú trong thời gian dài hơn có xu hướng ít mắc nguy cơ đột quỵ hơn.

Các hướng dẫn cho con bú hiện tại là gì?

Các hướng dẫn, do Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ đưa ra đã khuyến cáo rằng phụ nữ nên cho con bú ít nhất sáu tháng hưởng những lợi ích từ việc cho con bú đối với cả mẹ và bé.

Tiến sĩ Lisette Jacobson, tác giả chính của nghiên cứu và trợ lý giáo sư tại Đại học Kansas hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ khuyến khích phụ nữ làm theo những hướng dẫn cho con bú.

"Đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản đang nghĩ đến việc sinh con, tôi khuyên các bạn nên xem xét việc cho con bú như là một phần của kế hoạch sinh đẻ, ít nhất là trong khoảng thời gian sáu tháng", tiến sĩ Jacobson nói với ABC News.

 Ngọc Ánh - Tintucuc.com

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.