RSS

Chuyện đón Tết Việt đầy gian nan ở thành phố sa mạc

16:00 05/02/2019

Thành phố Dubai ngày 29 âm lịch, một trận bão cát và mưa lớn báo trước kế hoạch đón Tết Nguyên đán của người Việt tại đây thêm phần khó khăn.

Gói bánh tét phải đi 3 siêu thị, mua gà cúng phải sang bang khác và để ngắm pháo hoa nhiều người Việt ở Dubai phải cáo bệnh.

Thành phố Dubai ngày 29 âm lịch, một trận bão cát và mưa lớn báo trước kế hoạch đón Tết Nguyên đán của người Việt tại đây thêm phần khó khăn. Ngay khi tan sở, anh Nguyễn Trọng Cần, một kỹ sư nông nghiệp tụ họp với bạn bè trước chợ hoa. Họ chọn vài chậu cúc vạn thọ, thược dược và đỗ quyên để về nhà trưng Tết.

Nguyễn Trọng Cần là một trong hơn 5 triệu người Việt Nam sinh sống và làm việc tại UAE. Những năm gần đây Dubai đang chuẩn bị cho hội nghị triển lãm thành tựu Expo 2020, người lao động phải việc tăng ca, tăng giờ và ít được nghỉ phép lâu. "Ít người về quê ăn Tết và cũng vì thế việc tổ chức Tết cổ truyền ở đây trở nên nhộn nhịp hơn và sung túc hơn", anh Cần, người sang Dubai 4 năm cho biết.

Từ sau Noel và Tết dương lịch, người Việt ở xứ sa mạc này bắt đầu tranh thủ mua sắm. Bước sang tháng 12 âm lịch, mọi người nghe ngóng người nào về quê hoặc người nào sang để nhờ xách đồ. Năm nay anh Cần nhanh tay nhờ được người xách mứt dừa, chuối, gừng từ bận ấy.

Gian nan nhất phải kể đến việc gói bánh chưng, bánh tét. Lá dong, dây lạt theo đường máy bay sang từ đầu tháng và được trữ trong ngăn đá tủ lạnh chờ đến cận Tết. Muốn nếp ngon cũng phải gửi từ quê hoặc đi chợ Thái cách 30 km. Riêng thịt heo, đậu xanh phải ghé siêu thị Trung Quốc hoặc Philippines.

Trong khi đó để gói được một đòn bánh tét đúng kiểu Nam bộ thì phải vào ít nhất 3 siêu thị: siêu thị Ấn Độ mua lá chuối và dừa khô để làm nước cốt dừa; chợ Trung Quốc mua thêm đậu đen, đậu xanh và thịt heo; chợ Thái mua nếp, chuối xiêm và dây buộc bánh Tét. Điều đó đồng nghĩa với mất ít nhất nửa ngày chạy vòng thu gom.

Anh Cần đang thuê phòng cùng 2 người bạn Việt. Để có thể sum vầy cùng nhau, tất cả phải chọn một ngày được nghỉ để cùng làm. "Người Nam, kẻ Bắc cùng dạy nhau gói, cùng kể cho nhau những câu chuyện quê nhà, thời thơ ấu, làm cho buổi sum họp gói bánh đáng được mong chờ hơn", anh Cần kể.

Để chuẩn bị được mâm ngũ quả lại là một kỳ công nữa. Các thành viên căn cứ theo vị trí làm việc mà phân công mỗi người sắm một loại quả.

Chị Hương, sống ở Dubai 9 năm cho biết, do cộng đồng người Việt tại đây ít nên mọi người thường gom lại cùng tổ chức đón Tết.

"Để mua được một con gà thắp hương nguyên con thì gia đình tôi phải chạy sang tận chợ gà ở một tiểu vương quốc khác. Năm nay nhà tôi chơi sang, còn chuẩn bị được cả xôi gấc thắp hương", chị Hương khoe. Những năm trước, chị còn tự gói giò, chả.

Dù sống xa quê nhiều năm, song vợ chồng chị Hương luôn cố gắng chuẩn bị một cái Tết thuần Việt nhất cho hai con 14 tuổi và 5 tuổi. Ngoài các món ăn, trang trí nhà cửa, gia đình cũng giữ những phong tục trong ngày Tết cổ truyền như mặc quần áo mới ngày đầu năm, xông nhà, mừng tuổi...

"Thời khắc giao thừa vào 9 giờ tối tại đây. Những năm qua, gia đình tôi luôn căn đúng giờ đó để cúng giao thừa, xông nhà, mừng tuổi cho các con", chị Hương, quê Thái Nguyên cho biết thêm.

Đêm Giao thừa, anh Cần và bạn bè thường hẹn nhau sẽ vào trong công viên giải trí Global Village xem pháo hoa và chào đón năm mới. "Một số bạn không xin nghỉ được thì xin giấy bệnh viện để được nghỉ chào đón thời khắc năm mới", anh Cần cho hay.

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.