RSS

Chuyên gia thuế tiết lộ 5 lỗi thường gặp khi khai thuế ở Úc

20:00 31/08/2019

Hầu hết người Úc đều phải khai thuế vào cuối năm tài chính, thế nhưng điều đáng ngạc nhiên là rất nhiều người vẫn còn mắc phải những lỗi đơn giản trong hồ sơ khai thuế của họ.

Theo bà Michelle Maynard, một cộng sự tại công ty Kế toán và Tư vấn Tài chính Carbon, có 5 lỗi khai thuế phổ biến mà người lao động Úc thường xuyên mắc phải.

1. Tiền hoàn thuế

Tax Return

“Một trong những quan niệm sai lầm phổ biến nhất, đó là bạn sẽ nhận lại được $1 cho mỗi đô-la kê khai trong mục khấu trừ thuế — nhưng điều đó còn tùy thuộc vào khung thuế của bạn. Bạn có thể lấy lại được nhiều nhất là 45 xu cho mỗi đô-la chi tiêu, nhưng chỉ khi bạn kiếm được trên $180,000/năm,” bà nói.

“Nếu thu nhập của bạn là $37,000/năm hoặc hơn, bạn được hoàn thuế 19 xu cho mỗi đô-la kê khai — vậy mà người ta thường mua rất nhiều hàng hóa vào thời điểm này trong năm, vì nghĩ rằng họ có thể nhận lại được tất cả số tiền này.”

2. Đồng phục lao động

asian male waiter in apron writing order

Một quan niệm sai lầm phổ biến khác là về đồng phục lao động và tiền giặt ủi.

“Nhiều người cho rằng họ có thể được hoàn lại số tiền mua sắm và giặt ủi các trang phục thường ngày như áo vest hoặc quần tây đen, thế nhưng trừ phi đó là trang phục bảo hộ bắt buộc có may logo mà không phải ai cũng mua được, trên thực tế, bạn sẽ không được khấu trừ thuế cho các khoản chi tiêu này,” bà Maynard nói.

“Tương tự với những người làm việc trong các cửa hàng bán lẻ, nơi họ phải mặc đồng phục công ty — họ cũng không thể xin khấu trừ thuế, vì loại quần áo họ mặc thì ai cũng có thể mua được.”

“Và với loại giày đen tiêu chuẩn cho các nhân viên phục vụ bàn chẳng hạn — nếu đó không phải là một loại đồng phục có thương hiệu, thì bạn không thể xin hoàn thuế mua sắm và giặt ủi được.

3. Hóa đơn điện thoại và internet

Person paying bills online with tablet

Đối với hóa đơn điện thoại và internet, bà Maynard nói nhiều người đã cố tình “lách luật”.

“Nhiều người cho rằng với tiền điện thoại, internet và mạng di động, họ chỉ cần gọi một vài cuộc gọi liên quan đến công việc là đã có thể xin khấu trừ thuế 100%, hoặc với một tỷ lệ cao, thế nhưng ATO yêu cầu người thọ thuế phải lưu nhật ký cuộc gọi mỗi 4 tuần, và nếu cần, bạn sẽ phải cung cấp các hóa đơn để chứng minh rằng những cuộc gọi nào là liên quan đến công việc,” bà nói.

4. Chi phí giáo dục

Students enter the University of New South Wales (UNSW) in Sydney.

“Tôi thấy rất nhiều thanh thiếu niên đang đi học đại học muốn xin khấu trừ chi phí giáo dục, thế nhưng chi phí này cần phải liên quan đến công việc hiện tại của bạn,” bà nói.

“Nếu bạn đang học đại học nhưng lại làm việc trong một quán bar, bạn không thể xin khấu trừ chi phí giáo dục, nhưng nếu bạn là một sinh viên ngành Y tá đang làm việc bán thời gian trong một viện dưỡng lão, thì bạn có thể làm điều đó.

“Việc học của bạn cần phải liên quan chặt chẽ đến công việc hiện tại, chứ không phải công việc trong tương lai, vì thế hãy cố gắng tìm một công việc phù động liên quan đến ngành học của bạn, nếu không bạn sẽ bỏ lỡ hàng ngàn đô-la tiền học phí mà lẽ ra bạn có thể xin khấu trừ thuế.”

5. Biên lai mua hàng

 shoe store

“Người ta nghĩ rằng họ có thể xin khấu trừ thuế mà không cần biên lai mua hàng, nếu mỗi món hàng có giá trị dưới $300, nhưng điều này là sai. Một khi tổng số tiền vượt quá $300, bạn sẽ cần phải có biên lai mua hàng,” bà Maynard nói.

Chẳng hạn, nếu bạn mua một bộ thiết bị công nghệ, chẳng hạn như một máy tính, màn hình, bàn phím và CPU với tổng chi phí là $900, ngay cả khi mỗi món hàng có giá trị dưới $300, bạn vẫn phải kê khai chúng chung với nhau.

“Và nếu giá trị món hàng dưới $300, bạn vẫn phải chứng minh số tiền này nếu ATO hỏi đến, vì thế ngay cả khi bạn không có biên lai giấy, thì bạn vẫn phải cho họ biết con số đấy đến từ đâu,” bà nói.

Theo: SBS

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Ly ɦôп ʋẫп cɦᴜпɢ ɢiườпɢ, łɦi łɦoảпɢ cɦồпɢ cũ lại cɦᴜyểп ƙɦoảп 5 łɾiệᴜ łɾả łìпɦ ρɦí

Kể ɾɑ cɦắc пɦiềᴜ пɢười sẽ ƙɦôпɢ łáп łɦàпɦ ʋới cácɦ sốпɢ củɑ eɱ ʋới cɦồпɢ cũ ɓây ɢiờ пɦưпɢ łɦực łế, пɢười łɾoпɢ cᴜộc пɦư eɱ lại ɾấł łɦoải ɱái.