RSS

Có cácɦ ρɦòпɢ łɾáпɦ ɦậᴜ côʋy cɦo łɾẻ ƙɦôпɢ: 4 ᵭiềᴜ ɓố ɱẹ пào cũпɢ cầп ɓiếł ƙɦi coп ᵭã âɱ łíпɦ

11:12 23/02/2022

Dạo пày ɱọi пɢười cɦiɑ sẻ ʋới пɦɑᴜ ʋề cái ɢọi ℓà ɗi cɦứпɢ ɦậᴜ cô ʋíł. Cái пày ʋới пɢười ℓớп ᵭã пɢᴜy ɦiểɱ ɾồi ɱà còп xᴜấł ɦiệп ở łɾẻ coп пữɑ łɦì ᵭúпɢ ɱệł. Kɦổ пỗi cũпɢ ƙɦôпɢ íł ᵭứɑ łɾẻ ɢặρ ɗi cɦứпɢ ɾồi. Nɦư ᵭứɑ cɦáᴜ 7 łᴜổi củɑ ɱìпɦ, sɑᴜ ƙɦi пɦiễɱ cô ʋy xoпɢ łɦì coп ɓé ɓị ɗi cɦứпɢ ƙɦiếп пó ɦo ʋới ɱệł sᴜốł cả łɦáпɢ łɾời sɑᴜ ᵭó cɦưɑ ɦếł. Nɦưпɢ cầп ρɦải ɓiếł ℓà ƙɦôпɢ ρɦải ᵭứɑ łɾẻ пào cũпɢ ɢặρ ɗi cɦứпɢ пày ᵭâᴜ ɱọi пɢười ạ. Bởi ʋậy, các ɱẹ cầп có ƙiếп łɦức ᵭể пɦậп ɓiếł cɦứ ƙɦôпɢ ρɦải coп ƙɦôпɢ ɓiểᴜ ɦiệп cũпɢ ᵭưɑ ᵭi ʋiệп пɦé.

Dạo này mọi người chia sẻ với nhau về cái gọi là di chứng hậu cô vít. Cái này với người lớn đã nguy hiểm rồi mà còn xuất hiện ở trẻ con nữa thì đúng mệt. Khổ nỗi cũng không ít đứa trẻ gặp di chứng rồi. Như đứa cháu 7 tuổi của mình, sau khi nhiễm cô vy xong thì con bé bị di chứng khiến nó ho với mệt suốt cả tháng trời sau đó chưa hết. Nhưng cần phải biết là không phải đứa trẻ nào cũng gặp di chứng này đâu mọi người ạ. Bởi vậy, các mẹ cần có kiến thức để nhận biết chứ không phải con không biểu hiện cũng đưa đi viện nhé.

Vậy cụ thể mẹ cần biết những gì, khi nào cho trẻ đi khám… Tất cả câu hỏi này đã được BS. Đào Trường Giang (chuyên khoa Nhi, bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội) chia sẻ trên Thời đại plus. Cụ thể thông tin về tình trạng hậu cô vít của trẻ, mình sẽ chia sẻ ở bên dưới. Mời các mẹ xem nha.

hình ảnh

Đưa trẻ đi khám. Ảnh minh họa, nguồn: TQ

Nhóm trẻ nào có thể gặp hậu cô vít?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhận định: Hậu cô vít là tình trạng bao gồm một loạt triệu chứng cả về thể chất lẫn tinh thần xảy ra trong hoặc sau khi nhiễm cô vít. Tình trạng này thường xảy ra trong vòng 3 tháng kể từ khi có triệu chứng và tồn tại kéo dài ít nhất 2 tháng.

Hiện nay, có nhiều thuật ngữ được dùng để nói tới tình trạng này như cô vít kéo dài, di chứng sau giai đoạn cô vít cấp tính, cô vít mạn tính… Song, thuật ngữ hậu cô vít là phổ biến nhất.

Ở trẻ em, hậu cô vít có thể xảy ra ở bất kỳ đứa trẻ nào, kể cả những bé nhiễm cô vít không triệu chứng.

Triệu chứng của hậu cô vít có thể xảy ra ngay từ ngày đầu tiên khi bắt đầu nhiễm rồi tồn tại kéo dài hoặc xuất hiện ở giai đoạn sau này.

Khi nào cần cho con đi khám hậu cô vít?

Hiện nay, rất khó để dự đoán rằng tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu vì chưa có đủ dữ liệu để đánh giá. Do đó, cha mẹ cần theo dõi tình trạng của con trong 3 tháng kể từ khi trẻ nhiễm cô vít.

Nếu các triệu chứng ảnh hưởng đến trẻ hoặc trẻ có bênh lý nền hay trước đó trẻ thuộc nhóm F0 ở mức độ trung bình trở lên thì nen đi khám sớm. Bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng của bé mà có hướng điều trị thích hợp

hình ảnh

Theo dõi và đưa con đi khám nếu có triệu chứng. Ảnh minh họa, nguồn: TQ

Trẻ em bị cô vít kéo dài có biểu hiện gì?

Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ (AAP) cho biết tình trạng hậu cô vít ở trẻ em có thể bao gồm các vấn đề sau:

+ Vấn đề về hô hấp: Cô vít thường ảnh hưởng đến phổi nên các triệu chứng hô hấp kéo dài khác phổ biến bao gồm ho, đau ngực, khó thở. Các triệu chứng này có thẻ kéo dài 3 tháng hoặc lâu hơn.

+ Vấn đề về tim mạch: Triệu chứng của viêm cơ tim có thể xảy ra bao gồm đau ngực, khó thở, nhịp tim không đều, mệt mỏi.

+ Mùi và vị: Có khoảng 1/4 trẻ từ 10 – 19 tuổi bị thay đổi mùi, vị ảnh hưởng đến thói quen ăn uống. Đặc biệt khiến trẻ không nhận ra một số mùi nguy hiểm như khói, khét khi cháy, chập điện…

+ Các vấn đề về thần kinh: Cô vít có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Mặc dù hiếm gặp nhưng nó có thể dẫn tới đột quỵ hoặc viêm não. Biểu hiện là sự thay đổi về mức độ tập trung, vận động, ngôn ngữ và tâm trạng.

+ Mệt mỏi về tinh thần: Giảm khả năng chú ý, học tập khó khăn, đọc chậm hơn, đọc lặp lại nhiều lần, khả năng viết chậm hơn… là những vấn đề có thể xảy ra. Và nếu trẻ căng thẳng, ngủ không đủ giấc thì tình hình sẽ càng tồi tệ hơn.

+ Mệt mỏi về thể chất: Trẻ có thể dễ mệt mỏi hơn và sức chịu đựng kém hơn ngay cả khi không có tổn thương tim phổi do cô vy gây ra.

+ Đau đầu: Đây là triệu chứng phổ biến trong và sau khi trẻ nhiễm cô vy.

+ Sức khỏe tâm thần và hanh vi: Cô vít có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bé nhất là những đứa trẻ đang mắc các rối loạn, vấn đề tâm thần/hành vi. Việc phải nhập viện điều trị, cách ly, nghỉ học… trong thời gian dài vì cô vít có thể khiến tình hình thêm nghiêm trọng.

+ Hội chứng viêm đa hệ cơ quan ở trẻ em (MIS-C): Biến chứng này rất hiếm gặp nhưng nặng và có nguy cơ khiến bé mất. Nó thường xảy ra từ 2 – 6 tuần sau khi trẻ nhiễm cô vít. Khi đó, nhiều cơ quan trong cơ thể như tim, phổi, thận, não, da, mắt, cơ quan tiêu hóa… bị tổn thương. Biểu hiện là sốt dài hơn 3 ngày kèm triệu chứng tổn thương da, rối loạn tiêu hóa, suy tim khiến người mệt mỏi, xanh tái, môi nhợt nhạt, tay chân lạnh.

+ Triệu chứng của tiểu đường: Trẻ đi tiểu thường xuyên, hay bị khát nước, nhanh đói, giảm cân, mệt mỏi, buồn nôn, nôn.

hình ảnh

Quan sát biểu hiện của trẻ. Ảnh minh họa, nguồn: TQ

Vậy có phòng được không

BS.Giang cho hay: Hiện nay, các duy nhất để trẻ không bị hậu cô vít là không để trẻ thành F0. Vì vậy, cha mẹ hãy chăm sóc trẻ thật tốt, cho con tiêm chủng để hạn chế nguy cơ nhé.

Đây là những thông tin do báo chí đăng tải, các mẹ có thể tham khảo để biết thêm. Việc nhận biết sớm triệu chứng để đưa con đi khám sẽ giúp trẻ hạn chế rủi ro, sớm thoát khỏi sự khó chịu do cô vít kéo dài gây ra.

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Tɦɑi пɦi ρɦáł ᵭi пɦữпɢ łíп ɦiệᴜ пày, ɱẹ ɓầᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ ɦiểᴜ ɗễ ɱấł coп ɱãi ɱãi

Các ɓác sĩ ʋề sảп ƙɦoɑ ƙɦᴜyếп cáo ɾằпɢ, ɱẹ ɓầᴜ пêп cɦú ý ᵭếп пɦữпɢ cử ᵭộпɢ ɓấł łɦườпɢ củɑ łɦɑi пɦi ʋì пó có łɦể cɦíпɦ là “łiếпɢ ƙêᴜ cứᴜ” ɱà coп ɢửi ᵭi. Nếᴜ ƙɦôпɢ ƙịρ łɦời ρɦáł ɦiệп, ɾấł có łɦể sẽ có пɦữпɢ ɦậᴜ qᴜả ƙɦôп lườпɢ xảy ɾɑ.