RSS

Cô gái Đồng Nai rạng danh trên nước Úc

13:39 07/10/2020

Cô gái 33 tuổi đến từ Đồng Nai Quách Nguyễn Quỳnh Thư, cựu học sinh Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (TP.Biên Hòa) mới đây đã được tờ báo uy tín hàng đầu của Úc là The Australian vinh danh là một trong 40 nhà khoa học trẻ triển vọng tương lai của nước Úc. Cùng được vinh danh với Quỳnh Thư còn có những gương mặt khác đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như: Anh, Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc…

Chị Quách Nguyễn Quỳnh Thư sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại H.Nhơn Trạch. Cha của chị nguyên là Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Quách Hữu Đức, còn mẹ là giáo viên dạy Văn.  Chia sẻ về thành công của mình, chị Quỳnh Thư cho hay: “Những gì tôi có hôm nay là nhờ điểm tựa to lớn của gia đình, thầy cô và tôi luôn biết ơn về điều đó”.

Chị Quách Nguyễn Quỳnh Thư nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành marketing tại Úc. Ảnh: C.Nghĩa

Chị Quách Nguyễn Quỳnh Thư nhận bằng tiến sĩ chuyên ngành marketing tại Úc. Ảnh: C.Nghĩa

* Bảng vàng thành tích đáng nể

Chị Quỳnh Thư từng là học sinh chuyên Văn của Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh (niên khóa 2002-2005). Từ tình yêu với môn Văn đã giúp chị đoạt huy chương đồng Olympic 30-4 môn Văn năm lớp 10. Năm lớp 11, chị đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh và giải ba học sinh giỏi quốc gia môn Văn (vượt cấp).

Sau khi tốt nghiệp THPT, Quỳnh Thư thi đậu vào Trường đại học Ngoại thương chuyên ngành thương mại. Tại đây, chị tiếp tục thể hiện mình là một sinh viên chăm chỉ và xuất sắc khi đạt nhiều học bổng với giá trị lớn. Đồng thời, chị thi IELTS với điểm số 8.0 - số điểm đáng mơ ước của nhiều người.

Kết thúc hành trình 4 năm học đại học tại Việt Nam, được sự hỗ trợ của gia đình, năm 2010 chị Quỳnh Thư tiếp tục hành trình chinh phục tri thức ở Úc. Chị bắt đầu với 2 năm học thạc sĩ chuyên ngành marketing tại Swinburne University. Tại ngôi trường này, chị vinh dự lọt vào tốp 15 học viên có thành tích học tập tốt do Hiệp hội Golden Key International Honour Society trao tặng. Đây là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở tại Atlanta (Mỹ) được thành lập vào năm 1977, tổ chức này chuyên công nhận thành tích học tập của các sinh viên, học viên xuất sắc của các trường đại học trên thế giới.

Chị Quỳnh Thư cho biết, những năm đầu sang Úc chị luôn cố gắng tìm kiếm cơ hội học tập, trải nghiệm và khẳng định chính mình. Hoàn thành chương trình thạc sĩ thương mại chuyên ngành marketing, chị tiếp tục tham gia hỗ trợ giảng viên thực hiện một số dự án nghiên cứu liên quan đến tâm lý khách hàng tại Úc và Thái Lan liên quan đến hoạt động thiện nguyện và dịch vụ viễn thông. Chị còn có nhiều bài báo nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế tại Mỹ và Anh. Nhờ thành tích học tập, trải nghiệm thực tế và số lượng 30 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín trên thế giới, chị đã được nhận học bổng tiến sĩ chuyên ngành marketing tại Swinburne University với trị giá 200 ngàn USD cho 4 năm học.

Quỳnh Thư chia sẻ, chị đã sưu tập được rất nhiều giải thưởng quan trọng trong quá trình học tập và giảng dạy đại học tại Úc. Theo đó, năm 2015 chị đoạt giải thưởng bài tốt nhất trong hội nghị chuyên đề marketing do Học viện Marketing Australia - New Zealand và Tổ chức Marketing toàn cầu tổ chức. Năm 2016, chị tiếp tục đoạt giải bầu chọn cho Poster được yêu thích nhất tại hội thảo nghiên cứu sinh do Học viện Marketing Australia và New Zealand tổ chức.

Cũng trong năm 2016, chị còn được bình chọn là người có bài báo cáo tốt nhất tại hội thảo về thương hiệu cao cấp của Học viện Marketing Australia. Còn năm 2019 vừa qua, chị đoạt giải thưởng giảng viên giảng dạy xuất sắc nhất của Griffith University (bang Queensland, Úc). Đặc biệt mới đây, Quỳnh Thư được tờ báo uy tín hàng đầu của Úc là The Australian vinh danh tốp 40 nhà nghiên cứu trẻ tuổi có triển vọng tại Úc với điểm số dẫn đầu lĩnh vực marketing.

* Mong được cống hiến cho quê hương

Là một người trẻ thành công tại nước Úc nhưng chị Quỳnh Thư luôn tự hào về quê hương của mình. Nói về tình cảm dành cho đất nước, chị chia sẻ đầy xúc động: “Tôi yêu đất nước Việt Nam như yêu cha mẹ mình”. Quỳnh Thư cho hay, những ngày đầu trong hành trình học tập tại Úc, chị gặp không ít khó khăn do khác biệt về văn hóa và những mối quan hệ trong xã hội, nhưng gia đình luôn là điểm tựa giúp đỡ chị. Dù bận rất nhiều công việc nhưng hằng ngày chị vẫn cố gắng dành thời gian gọi điện về tâm sự với cha mẹ mình, đồng thời tìm đọc các thông tin liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Dù luôn bị cuốn theo cuộc sống ở đất nước công nghiệp phát triển như Úc nhưng Quỳnh Thư vẫn giữ được những nét đậm chất con người Việt Nam. Chị chia sẻ: “Tôi thích ăn các món ăn Việt Nam mà khi còn ở với cha mẹ thường được thưởng thức. Những lúc rảnh, tôi dành thời gian chế biến các món ăn Việt Nam, nếu gặp công đoạn chế biến khó, tôi gọi điện về nhờ mẹ hướng dẫn. Với tôi, hằng ngày được nói chuyện với cha mẹ đều đặn, thường xuyên ăn món ăn Việt Nam là cách tốt nhất để nhắc tôi luôn nhớ về đất nước”.

Chị Quỳnh Thư chia sẻ: “Hằng ngày, tôi hướng dẫn cho sinh viên Việt Nam có nhu cầu học tập tại Úc, hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho nhiều sinh viên Việt Nam đang học tập tại Griffith University ở bang Queensland. Tôi luôn nhắc nhở các bạn sinh viên Việt Nam dù ở Úc hay bất cứ nơi đâu trên thế giới hãy luôn nhớ về Việt Nam”.

Hiện tại, chị Quỳnh Thư đang có một số dự án được thực hiện tại Việt Nam, trong đó có hỗ trợ các sinh viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) viết báo cáo khoa học. Chị cũng quyên góp tài chính để tổ chức các hội thảo liên quan đến chuyên ngành marketing cho sinh viên và doanh nghiệp tại Việt Nam, hỗ trợ tư vấn cho một số doanh nghiệp giải pháp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Chị chia sẻ thêm: “Tôi được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, dù ở đâu thì tôi cũng nhớ và làm theo những gì cha mẹ mình căn dặn, ra đi là để cống hiến cho đất nước nhiều hơn và tôi sẽ cống hiến cho đất nước mình nhiều hơn khi có thể”.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh Đậu Thế  Tâm chia sẻ, cựu học sinh của trường thành đạt ở các nước trên thế giới thì nhiều nhưng lần đầu tiên có một cựu sinh viên được tờ báo uy tín của Úc vinh danh là nhà khoa học trẻ tài năng. “Tôi cũng như những giáo viên từng dạy Quỳnh Thư vô cùng tự hào về em. Tôi đang cố gắng kết nối với Quỳnh  Thư và mong em sẽ hỗ trợ cho học sinh của trường phương pháp nghiên cứu khoa học và tìm kiếm cơ hội học tập phát triển bản thân, sau này giúp ích cho đất nước” - thầy Tâm nhấn mạnh.

Theo: Báo Đồng Nai

Link nguồn: http://www.baodongnai.com.vn/xahoi/202010/co-gai-dong-nai-rang-danh-tren-nuoc-uc-3024281/

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.