RSS

Cô gái Việt từng làm ô sin, ngủ gầm cầu thang trở thành thạc sĩ trên nước Úc

11:00 27/09/2018

Trước khi trở thành thạc sĩ trên đất Úc, cô gái Việt Đặng Thị Hương đã phải trải qua những khó khăn, từng làm ô sin ngủ gầm cầu thang. Nhưng chính những trải nghiệm đó đã khiến cô học hỏi được rất nhiều và trưởng thành rất nhanh.

Đấy là câu chuyện về Đặng Thị Hương (S1986), quê Vĩnh Phúc, cô gái trở thành thạc sĩ trên đất Úc.

Chuyện về Hương có lẽ quá nhiều điều để kể. Năm 12 tuổi, Hương nghỉ học rời quê lên Hà Nội làm ô sin cho một gia đình trẻ. Công việc cô nhận làm là chăm em bé và quán xuyến việc nhà từ 6h sáng đến 12h đêm với mức lương 150.000 đồng mỗi tháng.

Với đồng lương ít ỏi này, Hương mơ ước sẽ nuôi anh trai và em gái học xong, hỗ trợ tiền chữa bệnh cho mẹ.

Đến năm 17 tuổi, Hương nghỉ công việc ôsin, đi học lại lớp 8 ở một trung tâm giáo dục thường xuyên ở Hà Nội.

Để có thể tiếp tục việc học, Hương thuê được gầm cầu thang một khu ổ chuột vừa kê đủ cái giường gãy chân để ngủ. Những ngày ấy, 2 giờ sáng Hương đã thức dậy thổi xôi. Sáng bán xôi, rồi đi lau nhà thuê, chiều đi bán bánh khoai, bánh ngô, tối học xong lại bán bánh đến nửa đêm.

Những chuỗi công việc đó quá nhiều nên mỗi ngày Hương chỉ có 2 tiếng được ngủ. Thời gian đi học bổ túc này Hương biết đến KOTO – một doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận, chuyên đào tạo nghiệp vụ nhà hàng, khách sạn cho trẻ đường phố. Hương đã mạnh dạn nộp đơn và được nhận vào.

Chính nơi đây đã thay đổi cuộc đời của cô gái nghị lực này. Sau 18 tháng học tại KOTO, Hương được làm tại khách sạn Inter Continental Hồ Tây, rồi quay về làm nhân viên KOTO. Năm 2012, Hương lên đường du học Úc sau khi giành được một suất học bổng.

Thậm chí cho đến khi đã trở thành một thạc sĩ trên đất Úc, Hương vẫn thầm biết ơn những ngày làm ô sin cho nhà chủ. “Có những sự khắc nghiệt khiến mình học hỏi được rất nhiều và trưởng thành rất nhanh. Đơn giản như việc chị từng sống với bà chủ nhà cực kì khó tính, làm gì cũng phải làm cho thật tốt.

Tất cả từ kỹ năng nấu ăn hay niềm vui với ẩm thực, chị cũng được tôi luyện qua rất nhiều người chủ kỹ tính. Hay việc rửa một cái cốc thế nào là sạch hay cuốn nem như nào cho ngon, rửa cá thế nào cho không quá tanh… chị đều học được từ hồi đi làm ô sin. Nó cũng là thứ vốn liếng đáng quý của chị. Những bài học được tôi luyện trong hà khắc có mùi vị mặn chát nhưng lại là hành trang khiến mình vững bước vào đời”, Hương kể.

Hương chia sẻ, cô không nghĩ mình nhìn xa trông rộng hơn bạn bè đồng trang lứa khi sớm nhận được giá trị của việc học để quyết tâm theo đuổi nó đến cùng, dẫu có đang là một cô bé ô sin đi chăng nữa.

Sự ham học hỏi đến với Hương rất tự nhiên. Nó dần là nguồn cảm hứng giúp Hương tiếp tục nuôi dưỡng hoài bão học vấn, ngay cả khi đã đạt được một số thành quả nhất định.

Hương cho hay, cuộc đời cô không “cổ tích” lắm đâu! Có thể những gì Hương đạt được là mơ ước của nhiều người từng ở vào hoàn cảnh như cô. Nhưng đâu ai hiểu, để có những kết quả thành hình ấy là biết bao khó khổ, sự hi sinh vô hình mà chỉ có cô mới biết.

Hương cho hay, có lần bị hại ở Hà Nội, cô nghĩ không vượt qua được, nhưng rồi cũng qua. Đúng chiều 30 Tết năm 2008, Hương và anh trai bị tai nạn. Cô từng nghĩ đó là điều khủng khiếp nhất trong đời, nhưng rồi đâu lại vào đấy. Ba tháng trước khi Hương bắt đầu chương trình học thạc sĩ ở Úc, anh trai đột ngột qua đời.

Chính khi ấy, mọi khó khăn về tài chính và nỗi tuyệt vọng vì mất đi người thân khiến cô gái nhỏ trở nên chênh vênh. Hương nghĩ mình sẽ gục ngã, nhưng rồi mọi chuyện cũng được xếp lại theo trật tự của nó.

"Chị nghĩ nỗi buồn thì có thể vẫn còn đâu đó nhiều lắm, nhưng mình chọn cách đối mặt và chuyển hóa cảm xúc. Quan trọng hơn cả, mình hãy xem những điều kém may mắn xảy ra là chuyện tất yếu trong cuộc sống, ở đâu đó vẫn có nhiều người gặp phải tình cảnh giống như mình, chỉ là họ có nói ra hay không mà thôi”, Hương chia sẻ.

Cũng theo Hương, Những lời mẹ dạy sau lũy tre làng là những bài học làm người giản dị, nhưng nó lại là hành trang quý theo Hương trên mỗi chặng đường dài.

Mẹ dạy Hương tính chịu đựng cao, khiêm nhường và làm việc chăm chỉ. Nhờ đức tính đó, cô bé 12 tuổi năm nào mới không bị “lạc đường” khi sống một mình ở Hà Nội nhiều cám dỗ. Lời răn dạy ấy cũng là thứ “vốn liếng” quý giá Hương mang sang Úc để sống qua quãng thời gian sinh viên nhiều thách thức và đầy trải nghiệm.

Hương tâm sự, khi kể câu chuyện của mình, ngoài những lời khích lệ động viên, chị cũng nhận được không ít gạch đá. Với chị, gạch đá hay khen chê đều không quan trọng.

Chị kể ra câu chuyện của mình với mong muốn giúp ích phần nào cho những người trẻ để họ tìm thấy động lực khi lạc bước hay đứng giữa ngã ba đường không biết đi đâu, làm gì. Nhưng chị kể câu chuyện của mình không phải là muốn các bạn phải giống như chị.

Được biết, năm 2012, Hương xin được học bổng du học Úc. Cô chọn ngành Quản trị kinh doanh tại học viện Box Hill (Úc) vì muốn được thử sức một ngành mới. Quá trình học cô gái Việt có xuất phát điểm còn nhiều hạn chế nhận được nhiều giải thưởng lớn như “Sinh viên quốc tế xuất sắc năm 2013 bang Victoria” và “Sinh viên quốc tế xuất sắc của năm 2013” do Thủ hiến bang Victoria Denis Napthine trao tặng.

Tháng 6/ 2016, Hương một trong 61 người trẻ trên toàn thế giới trúng tuyển vào chương trình học ngắn hạn của Massachusetts Institute of Technology – Mỹ cho chương trình “MIT Global Entrepreneurship Bootcamp”.

Cô và 250 bạn trẻ trên thế giới được lựa chọn cho chương trình UNCTAD Youth Forum in Nairobi, Kenya (Diễn đàn Trẻ của United Nation Conference on Trade and Development tại châu Phi).

Tháng 5 năm 2017, Hương là một trong 10 đại diện Việt Nam tham gia chương trình Lãnh Đạo Trẻ Việt Úc được tổ chức tại Sydney.

Sau khi tốt nghiệp học viện Box Hill, Hương đã lấy thêm bằng thạc sĩ Quản Trị Kinh Doanh và Đổi Mới tại trường Đại Học Công Nghệ Swinburne. Và làm Business Analyst cho một công ty IT có trụ sở tại Melbourne. Ngoài ra, cô còn phụ trách mảng “Nhà tài trợ học viên” của KOTO với vai trò là một tình nguyện viên trong suốt 5 năm sống tại Úc.

Chuyện chưa kể về cô gái Việt từng làm ô sin, ngủ gầm cầu thang trở thành thạc sĩ trên nước Úc - Ảnh 10.

Có thể thấy những thành tích Hươn đạt được thật đáng nể phục.

Khi đang có một cuộc sống tốt và công việc tốt ở xứ sở Kangaroo, Hương bỗng dưng quyết định trở về Việt Nam để làm việc toàn thời gian cho KOTO vì chị tin rằng những giá trị và đam mê của mình luôn phù hợp với KOTO nhất.

Được biết, hiện tại Hương đang là Trưởng Phòng Quan Hệ Và Đối Tác Quốc Tế cho KOTO Việt Nam, chuyên phụ trách mảng gây quỹ, sự kiện, nhà tài trợ và các hoạt động đối ngoại.

Câu chuyện về Hương có lẽ còn là cảm hứng và động lực cho biết bao bạn trẻ nữa cùng cố gắng hơn.

Theo: Kenh14.vn

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm nghề gì phổ biến với mức thu nhập ra sao

Người Việt ở Úc làm gì nhiều nhất và thu nhập mỗi ngành nghề như thế nào? Có nghề có thể kiếm 2000 AUD/ tuần.